Tên miền của doanh nghiệp hiện nay là một trong những đối tượng bị xâm phạm khá nhiều. Một vấn đề tồn tại là không phải doanh nghiệp, tổ chức nào cũng ý thức được một cách đầy đủ về tên miền và thương hiệu cũng như các vấn đề liên quan đến tên miền và bảo vệ tên miền doanh nghiệp. Nếu việc không có website, không sử dụng thư điện tử với tên miền chuyên nghiệp thì có thể thấy doanh nghiệp đã tự làm giảm cơ hội quảng bá của mình rất nhiều.
Khoản 4 Điều 2 Thông tư số 24/2015/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông ngày 18 tháng 8 năm 2015 quy định về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet như sau:
"4. Tên miền là tên được sử dụng để định danh địa chỉ Internet của máy chủ gồm các dãy ký tự cách nhau bằng dấu chấm “.”"
Mặc dù đã có các quy định pháp luật về việc bảo hộ thương hiệu và quyền sở hữu trí tuệ nhưng đơn vị này không thể bảo đảm việc doanh nghiệp có được tên miền liên quan. Để bảo vệ thương hiệu của mình trên Internet, các doanh nghiệp phải chủ động đăng ký các tên miền có liên quan đến quyền lợi, lợi ích đối với thương hiệu của mình. Việc sử dụng tên miền .vn để bảo vệ thương hiệu Việt khi kinh doanh ở trong nước cũng như thị trường quốc tế sẽ giúp các doanh nghiệp nhận được sự quan tâm nhiều hơn từ cộng đồng người Việt.
Tên miền có vai trò quan trọng trong việc nhận diện thương hiệu, giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường và tiếp cận thị trường mới. Tuy nhiên, tên miền lại có thể dễ dàng bị đánh mất khi có người khác chủ động đăng ký trước đơn vị sở hữu thương hiệu. Do đó, tên miền phải được doanh nghiệp xem là một tài sản cần được bảo vệ.
Các doanh nghiệp ở Việt Nam khi đăng ký tên miền thường chỉ đăng ký tên quốc gia ".vn" hoặc chỉ đăng ký những tên miền cấp cao nhất có thể coi là tên miền quốc tế như ".com", ".net", ".org", ".edu",... do đó có thể gây ra những tranh chấp giữa tên miền quốc gia và tên miền quốc tế.
Trên thực tế, tên miền đóng vai trò như một địa chỉ, một thương hiệu của doanh nghiệp trong môi trường Internet. Vì vậy, việc phát triển thương hiệu gắn với tên miền cần được doanh nghiệp quan tâm và đầu tư nhiều hơn. Tên miền và trang web gắn liền với sự phát triển thương hiệu sẽ góp phần hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp trong việc nhận diện thương hiệu, quảng bá, truyền thông, tiếp cận các thị trường lớn …
Để tăng cường việc quảng bá thương hiệu, các doanh nghiệp nên đặt tên miền trùng hoặc gần giống tên công ty. Trong trường hợp doanh nghiệp có tiềm lực tài chính, có kế hoạch đầu tư cho tên miền thì nên chọn phương án đăng ký “bao vây”. Nghĩa là, ngoài tên miền chính (tên miền thương hiệu), doanh nghiệp đăng ký thêm các tên miền trong nước và quốc tế có liên quan với tên công ty hoặc sản phẩm công ty chuẩn bị tung ra thị trường.
Tên miền cũng giống như một “ngôi nhà” trên mạng của doanh nghiệp; nó sẽ gắn liền với thương hiệu hoặc tên sản phẩm của doanh nghiệp. Nếu không kịp thời quan tâm, đăng ký quyền sở hữu… thì các doanh nghiệp có thể bị đánh mất “ngôi nhà” đó.
Ngoài ra, đối với những doanh nghiệp có tên miền đã được sở hữu bởi chủ thể khác, doanh nghiệp có thể lựa chọn phương án thương lượng mua lại tên miền. Trường hợp tên miền đang xảy ra tranh chấp, doanh nghiệp nên thương lượng, hòa giải hoặc khởi kiện ra Tòa án hoặc giải quyết thông qua Trọng tài thương mại.
Về việc các tên miền đang sử dụng hợp pháp thì doanh nghiệp cần tuân theo các quy định liên quan đến việc đóng phí duy trì tên miền. Điều 28 Thông tư số 24/2015/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông ngày 18 tháng 8 năm 2015 quy định về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet quy định thu hồi địa chỉ IP, số hiệu mạng như sau: "5. Sau 30 (ba mươi) ngày kể từ thời điểm vùng địa chỉ IP, số hiệu mạng hết thời hạn sử dụng mà cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp không nộp phí duy trì theo quy định."
Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest:
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm