Đặt tên doanh nghiệp thế nào để gây chú ý thị trường?

Bởi Trần Thu Thủy - 16/01/2020
view 1024
comment-forum-solid 0
Việc đặt tên doanh nghiệp khôn khéo, đặc biệt có thể khiến khách hàng ghi nhớ và ấn tượng sâu sắc về thế mạnh của sản phẩm mà chưa cần đến công cụ quảng bá nào khác.

Tác giả Steve Rivkin, bậc thầy trong lĩnh vực marketing, đồng tác giả cuốn sách Khác biệt hay là chết đưa ra nhiều lời khuyên hữu ích giúp doanh nghiệp quảng bá, định vị hình ảnh một cách tốt nhất. Ông nhấn mạnh, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như hiện nay, một hàng hóa, dịch vụ khi mới chỉ là ý tưởng trên giấy đã phải cho thấy đâu là nét nổi bật sẽ được khách hàng chú ý, nhớ đến. Trong đó, tên gọi thương hiệu chính là yếu tố đầu tiên tiếp xúc với người tiêu dùng, khiến họ cảm thấy nó có thú vị, dễ nhớ hay gợi nhắc đến tính năng đặc biệt nào hay không. Cái tên không chỉ đơn thuần để gọi, đó là cơ hội để doanh nghiệp thể hiện sự khác biệt của mình mà chưa phải viện đến chiến lược quảng bá nào khác.

Luật sư tư vấn pháp luật qua Tổng đài tư vấn (24/7): 1900 6198

Dấu ấn đặc trưng của doanh nghiệp thể hiện ở ngay tên gọi

Ví dụ như đối với hãng "Apple", nếu gọi là "quả táo" thì chẳng có một chút gợi nhắc gì về sản phẩm công nghệ thông minh. Thay vào đó, chúng ta nên tìm cái tên ngắn gọn, có thể ngay lập tức làm nổi bật tính năng, sự độc đáo của sản phẩm.

Hay muối biển là một mặt hàng mà nhiều người mặc nhiên cho rằng tất cả đều như nhau thì vẫn có thể được những bộ óc kinh doanh sắc sảo phân biệt hàng hóa thành công. Real Salt là hãng chuyên sản xuất muối ăn gây chú ý nhờ tên gọi của mình. Theo nhà sản xuất, cách làm muối ở đây không giống như phần lớn các công ty khác khi doanh nghiệp không thêm bất cứ thứ gì và tách gì ra khỏi đó, khiến sản phẩm này chứa tới 60 loại khoáng chất vi lượng tốt cho sức khỏe. Thông điệp "chân chính" mà chữ "real" mang lại khiến sản phẩm này trở thành một loại muối mà mọi người muốn sử dụng cho bữa ăn của mình. Kết quả là Real Salt xuất hiện trên bàn ăn các nhà hàng cao cấp, tại nhiều hệ thống siêu thị phân phối, cửa hàng tạp hóa và cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe khác trên khắp nước Mỹ.

Lặp từ khiến khách hàng nhớ tên sản phẩm của doanh nghiệp

Tên thương hiệu với thông điệp khác biệt sẽ góp phần mang lại thành công cho sản phẩm. Nhưng đây không phải là cách duy nhất, bởi có nhiều thương hiệu khác có những cái tên không tuân theo công thức này nhưng vẫn gây ấn tượng vì sự thú vị, dễ nhớ của cấu tạo âm thanh. Các nghiên cứu ngôn ngữ học cho thấy, những cái tên có phụ âm, nguyên âm lặp đi lặp lại sẽ khiến mọi người dễ nhớ hơn.

Bạn có thể bắt gặp nhiều sản phẩm có tên gọi "bắt tai" như vậy quanh mình, chẳng hạn CocaCola, BlackBerry. Não bộ con người vốn tồn tại cơ chế trí nhớ ngắn hạn với những thứ mới lạ và dài hạn với những thứ thân quen, tiếp xúc nhiều. Những tên gọi lặp đi lặp lại này sẽ dễ dàng được não bộ ấn tượng, tạo nên cảm giác quen thuộc cho người nghe và lọt vào khu vực trí nhớ dài hạn. Có thể liệt kê hàng chục thương hiệu phổ biến khác áp dụng công thức đặt tên này như Dunkin’ Donuts, Green Giant, Rice-A-Roni, Weight Watchers, KitKat.

Tự tạo từ ghép mới cho thương hiệu của mình

Một cách đặt tên thương hiệu thú vị khác mà bạn có thể tham khảo là tự tạo nên một từ vựng mới bằng cách ghép các từ có sẵn. Trên thực tế, trong ngôn ngữ, chúng ta bắt gặp không ít những từ mới được tạo thành bằng việc ghép hai từ có sẵn để tổng hợp các nét nghĩa của chúng, chẳng hạn "brunch" (bữa ăn giữa buổi sáng và trưa) là sự kết hợp của "breakfast" (bữa sáng) và "lunch"(bữa trưa). Tương tự, trong kinh doanh, Microsoft chính là ví dụ điển hình của cách ghép để tạo nên từ mới của cụm "software for microprocessors" (phần mềm cho bộ vi xử lý).

Những cái tên thương hiệu được sáng tạo từ việc ghép từ này có hai ưu điểm lớn. Thứ nhất, một từ mới hoàn toàn dễ đăng ký thương hiệu hơn so với từ có sẵn thông thường vì bạn không bao giờ phải lo lắng việc trùng lặp. Thứ hai, một cái tên ngắn gọn lại gây ấn tượng cho người nghe về ít nhất hai nội dung cốt lõi mà các từ gốc gợi đến. Chẳng hạn, cái tên "Amtrak" là cách ghép của "American track" khiến người nghe biết ngay đây là một công ty vận tải đường sắt xuyên nước Mỹ, món đồ uống "Frappuccino" nổi tiếng của Starbucks là một hỗn hợp của "frappe" (sinh tố đá xay) và cappuchino. Sự sáng tạo này khiến bạn vừa có một từ mới bản quyền, vừa mang đến một lượng thông tin cốt lõi để thuyết phục những khách hàng của mình bỏ tiền ra trải nghiệm.

Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài 24/7: 1900 6198

Dịch vụ tư vấn pháp luật doanh nghiệp của Công ty Luật TNHH Everest

Luật sư có thể cung cấp tư vấn pháp luật (hướng dẫn, đưa ra ý kiến, giúp khách hàng soạn thảo các giấy tờ liên quan đến việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của khách hàng) trong tất cả các lĩnh vực pháp luật. Có thể liệt kê lĩnh vực pháp lý mà Công ty Luật TNHH Everest thường xuyên cung cấp tư vấn cho khách hàng doanh nghiệp:

(i) Pháp luật về doanh nghiệp: thành lập, tổ chức quản lý, tổ chức lại, giải thể doanh nghiệp;

(ii) Pháp luật về đầu tư: hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam và hoạt động đầu tư kinh doanh từ Việt Nam ra nước ngoài được điều chỉnh bởi pháp luật đầu tư;

(iii) Pháp luật về thương mại: mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ, xúc tiến thương mại và các hoạt động nhằm mục đích sinh lợi khác;

(v) Pháp luật về lao động: tiêu chuẩn lao động, quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của người lao động và người sử dụng lao động và các quan hệ liên quan trực tiếp đến quan hệ lao động; quản lý nhà nước về lao động;

(vi) Các lĩnh vực pháp lý phổ biến khác được chúng tôi thường xuyên cung cấp tư vấn cho khách hàng doanh nghiệp, như: sở hữu trí tuệ, an sinh xã hội; giao dịch, hợp đồng; thuế, kế toán; ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm; xây dựng, nhà ở, kinh doanh bất động sản…

Hệ thống các đối tác liên quan đến lĩnh vực lao động như: các công ty cung cấp và quản lý nhân sự chuyên nghiệp, các phần mềm quản lý nhân sự, tư vấn doanh nghiệp… chúng tôi có thể hỗ trợ khách hàng các giải pháp tổng thể.

Mạng lưới chi nhánh, đại lý tại Hà Nội, Hồ Chí Minh…, cùng với việc áp dụng công nghệ, xây dựng các gói dịch vụ pháp lý đa dạng, chúng tôi có thể đáp ứng được nhu cầu của nhiều nhóm khách hàng với chất lượng tốt, thời gian nhanh và chi phí hợp lý.

Liên hệ với Công ty Luật TNHH Everest:

Trụ sở chính: Tầng 4, Tòa nhà Times, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Chi nhánh Hà Nội: Tầng 02, Tòa nhà Ngọc Khánh, 37 Nguyễn Sơn, quận Long Biên, Hà Nội

Điện thoại: 024 66 527 527 – Tổng đài tư vấn: 1900 6198 – E-mail: info@everest.net.vn.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest:

  1. Bài viết trong lĩnh vực pháp luật doanh nghiệp được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật:1900 6198, E-mail: info@everest.net.vn

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
024 66 527 527
1.65342 sec| 1028.391 kb