Người lao động nghỉ việc tại nhà do dịch Covid-19 có đóng bảo hiểm xã hội không?

Bởi Nguyễn Hồng Thúy - 12/04/2020
view 478
comment-forum-solid 0

Quy định về bảo hiểm xã hội

Theo khoản 3 Điều 85 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:

Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng bảo hiểm xã hội tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng bảo hiểm xã hội, trừ trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.

Như vậy, hiện vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể về vấn đề nghỉ việc vì Covid-19 có phải đóng bảo hiểm xã hội hay không trong thời gian này? Tuy nhiên, đối chiếu quy định trên nếu trường hợp người lao động không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng bảo hiểm xã hội tháng đó.

Trả lương trong thời gian dịch Covid-19 kéo dài

Điều 98 Bộ luật Lao động năm 2012 quy định:

Tiền lương ngừng việc:

Trong trường hợp phải ngừng việc, người lao động được trả lương như sau:

Nếu do lỗi của người sử dụng lao động, thì người lao động được trả đủ tiền lương;

Nếu do lỗi của người lao động thì người đó không được trả lương; những người lao động khác trong cùng đơn vị phải ngừng việc được trả lương theo mức do hai bên thoả thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định;

Nếu vì sự cố về điện, nước mà không do lỗi của người sử dụng lao động, người lao động hoặc vì các nguyên nhân khách quan khác như thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch hoạ, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế, thì tiền lương ngừng việc do hai bên thoả thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.

Như vậy, nếu vì dịch Covid-19 mà người lao động phải ngừng việc thì công ty sẽ trả lương ngừng việc cho người lao động, hai bên thoả thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.

Ở thời điểm này, việc trả lương ngừng việc coi như là sự san sẻ của doanh nghiệp với người lao động, tạo điều kiện cho người lao động có nguồn tài chính để trang trải trong giai đoạn dịch bệnh.

Về phía doanh nghiệp, nếu thực sự quá khó khăn, không có tiền để trả lương cho nhân viên thì căn cứ theo điều 32 Bộ luật Lao động năm 2012, hai bên có thể tiến hành thỏa thuận tạm hoãn hợp đồng lao động. Thời gian tạm hoãn này doanh nghiệp sẽ không phải trả lương.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest:

  1. Bài viết trong lĩnh vực nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@evere.net.vn.

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
024 66 527 527
0.17861 sec| 988.875 kb