'Nhãn hiệu' khác 'Logo' như thế nào?

view 2054
comment-forum-solid 0

Nhiều người vẫn lầm tưởng 'nhãn hiệu' và 'logo' là từ ngữ dùng để mô tả cùng một ý nghĩa. Tuy nhiên, hai khái niệm này lại có những điểm khác biệt cơ bản để có thể phân biệt được.

Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau. (Khoản 16 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ). Nhãn hiệu luôn gắn liền với một, một số sản phẩm, dịch vụ tương ứng.

Nhãn Hiệu góp phần to lớn trong quá trình tạo nên thương hiệu sản phẩm, dịch vụ của tổ chức cá nhân trên trên thị trường nên cần phải bảo đảm rằng chúng có được sự bảo hộ của pháp luật. Đăng ký độc quyền nhãn hiệu là công cụ hữu hiệu nhất để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Nhãn hiệu là thuật ngữ để chỉ chung với nhãn hiệu hàng hoá và nhãn hiệu dịch vụ.

Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật: 19006198

Logo là một ký hiệu hoặc biểu tượng được thiết kế bằng một hoặc nhiều hình ảnh, màu sắc hay ký tự từ ngữ ghép lại với nhau để tạo nên một hình thù, khiến cho người xem dễ liên tưởng đến hoạt động sản xuất, dịch vụ của doanh nghiệp đó và thấy được sự khác biệt với logo khác.

Logo tạo ra để chứa đựng những ẩn ý, hàm súc có thể thay thế cho cách diễn đạt bằng lời nói của một cá nhân hay doanh nghiệp tổ chức nào đó. Ngoài ra Logo còn là biểu tượng sức mạnh, thể hiện năng lực hoạt động của sản phẩm hay dịch vụ muốn truyền đạt tới khách hàng.

Thứ hai, về dấu hiệu nhận biết

Nhãn hiệu phải đáp ứng hai điều kiện:

(i) Dấu hiệu sử dụng làm nhãn hiệu là dấu hiệu nhìn thấy được, có thể là dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ảnh ba chiều hoặc kết hợp các yếu tố trên, được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc.

(ii) Dấu hiệu đó có khả năng phân biệt hàng hoá, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hoá, dịch vụ của chủ thể khác

Nhãn hiệu thường được thấy nhất là dấu hiệu thể hiện trên sản phẩm, bao bì sản phẩm; hay nói cách khác, nhãn hiệu cũng chính là tên riêng của sản phẩm, qua đó giúp phân biệt được sản phẩm mang nhãn hiệu này với các sản phẩm cùng loại hoặc tương tự khác nhưng không chỉ của những doanh nghiệp khác nhau, thậm chí là trong cùng một doanh nghiệp;

Ví dụ: hãng Honda sản xuất xe máy với mỗi một dòng xe lại có một nhãn hiệu, tên gọi khác như SH, MSX, PCX, Air Blade, Lead, Vision, Future, Wave, Blade, Super Dream.

Biểu trưng hay logo: Logo là sản phẩm trực quan bao gồm hình ảnh hoặc chữ hoặc là sự kết hợp các yếu tố đồ họa gồm ký hiệu, chữ biểu thị, biểu tượng, hình tượng... kết hợp với cách thức thể hiện nó tạo thành: một nhãn hiệu hay thương hiệu, hình ảnh đại diện cho một công ty hay các tổ chức phi thương mại, hình ảnh biểu thị một sự kiện, một cuộc thi, một phong trào hay một cá nhân nào đó.

Ví dụ: nhìn thấy biểu trưng (logo) Quả táo cắn dở, chúng ta nghĩ đến Tập đoàn công nghệ Apple, nhãn hiệu Apple, thương hiệu Apple trong lĩnh vực điện thoại thông minh, laptop…

Một logo tiêu biểu được thiết kế nhằm tạo sự ấn tượng trong mắt của người xem. Biểu tượng thương hiệu đó là một khía cạnh của nhãn hiệu một tổ chức và những hình thù, màu sắc, phông chữ, hình ảnh thường khác với những cái khác trên thị trường. Biểu tượng có thể được dùng để nhận dạng các tổ chức hoặc những thực thể khác trong những văn cảnh ngoài mục đích kinh tế.

Thứ ba, về chức năng

Chức Năng của nhãn hiệu: là một công cụ maketing - truyền đạt tới người tiêu dùng uy tín của sản phẩm dịch vụ mang nhãn hiệu được hình thành bởi trí tuệ mà tổ chức, cá nhân đầu tư cho sản phẩm dịch vụ đó - nhãn hiệu được coi là tài sản trí tuệ của tổ chức, cá nhân.

Ls Nguyễn Bích Phượng - Công ty Luật TNHH Everest - Tổng đài tư vấn (24/7): 1900 6198

Chức năng của Logo: được xem là một biểu tượng có thể cung cấp cho người tiêu dùng sự nhận biết ngay tức khắc và mạnh mẽ về thương hiệu, công việc kinh doanh cũng như sản phẩm hay dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Logo có sứ mạng miêu tả những giá trị và mục tiêu của doanh nghiệp theo đuổi. Biết rõ về thông điệp doanh nghiệp muốn truyền tải thông qua thương hiệu, để Logo của doanh nghiệp phản ánh rõ thông điệp đó. Hạn chế trong sản phẩm, dịch vụ đăng ký nhưng mức độ bảo hộ cao hơn.

Thứ tư, về phạm vi và mức độ bảo hộ

Nhãn hiệu thực sự được xem là tài sản khi và chỉ khi được Cơ quan nhà nước có thẩm quyền mà cụ thể là Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ với tên gọi là Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu; hay nói cách khác, nhãn hiệu không thuộc quyền sở hữu của riêng ai nếu người đó chưa được cơ quan này này ghi nhận là chủ sở hữu nhãn hiệu sau quá trình thẩm định rất chặt chẽ với nhiều điều kiện bảo hộ khác nhau theo quy định pháp luật về sở hữu trí tuệ.

Không hạn chế lĩnh vực nhưng mức độ bảo hộ cho bản quyền yếu hơn.

Cũng như nhãn hiệu, phải đăng ký bản quyên logo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp nhận cấp giấy chứng nhận thì mới có giá trị pháp lý.

Như vậy trên đây là một số tiêu chí để phân biệt giữa nhãn hiệu và logo, dựa vào những tiêu chí đó bạn có thể hiểu được và phân biệt nhãn hiệu và logo tránh bị nhầm lẫn giữa logo và nhãn hiệu.

Ls Nguyễn Bích Phượng - Phòng sở hữu trí tuệ - Công ty Luật TNHH Everest -Tổng đài (24/7):19006198, sưu tầm, tổng hợp.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest:

  1. Bài viết trong lĩnh vực pháp luật sở hữu trí tuệ được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, E-mail: info@everest.net.vn.

Luật sư Nguyễn Bích Phượng

Luật sư Nguyễn Bích Phượng

https://everest.org.vn/luat-su-nguyen-bich-phuong/ Luật sư Nguyễn Bích Phượng có 4 năm kinh nghiệm làm việc tại Công ty Luật TNHH Everest: Xử lý các vụ án liên quan đến tranh chấp về thừa kế, hôn nhân- gia đình, dân sự, lao động, doanh nghiệp.

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
024 66 527 527
1.60396 sec| 1027.398 kb