Phân biệt nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý và tên thương mại.

Bởi Trần Thu Thủy - 03/01/2020
view 519
comment-forum-solid 0
Nhãn hiệu, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý là những đối tượng sở hữu công nghiệp hay bị nhầm lẫn nhất, vậy để phân biệt những đối tượng của sở hữu công nghiệp trên như thế nào.

Tiêu chíNhãn hiệuTên thương mạiChỉ dẫn địa lý
Khái niệmNhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau. .Tên thương mại là tên gọi của tổ chức, cá nhân dùng trong hoạt động kinh doanh để phân biệt chủ thể kinh doanh mang tên gọi đó với chủ thể kinh doanh khác trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanhChỉ dẫn địa lý là dấu hiệu dùng để chỉ sản phẩm có nguồn gốc từ khu vực, địa phương, vùng lãnh thổ hay quốc gia cụ thể.
Chức năngPhân biệt hàng hóa, dịch vụ.Phân biệt các chủ thể kinh doanh trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh.Chỉ dẫn địa lý để chỉ ra những nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa.
Căn cứ xác lậpĐăng ký và cấp văn bằng bảo hộ đối với nhãn hiệu thông thường.

Không đăng ký đối với nhãn hiệu nổi tiếng (xác lập quyền sở hữu trên cơ sở sử dụng).

Không cần đăng ký, quyền sở hữu được xác lập trên cơ sở sử dụng.Đăng ký và cấp văn bằng bảo hộ đối với chỉ dẫn địa lý.
Dấu hiệuCó thể là những từ ngữ hình ảnh, biểu tượng, là sự kết hợp giữa ngôn ngữ và hình ảnh.

Không bảo hộ những cụm từ, dấu hiệu quy định tại khoản 2 điều 74 Luật Sở hữu trí tuệ 2005.

Chỉ là dấu hiệu từ ngữ (tập hợp các chữ, phát âm được và có nghĩa), không bảo hộ màu sắc, hình ảnh. Gồm 2 thành phần: mô tả (mô tả tóm tắt loại hình kinh doanh) và phân biệt (phân biệt doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác).Có thể là những từ ngữ, hình ảnh hoặc kết hợp cả hai. Chất lượng, uy tín, danh tiếng của hàng hoá là do nguồn gốc địa lý tạo nên.
Điều kiện bảo hộDấu hiệu nhìn thấy được bằng mắt.

Có khả năng phân biệt.

Xem chi tiết tại công việc: Những vấn đề cần lưu ý khi đăng ký bảo hộ nhãn hiệu.

Có khả năng phân biệt, cụ thể như sau:

Chứa thành phần tên riêng, trừ trường hợp đã được biết đến rộng rãi do sử dụng.

Không trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với tên thương mại mà người khác đã sử dụng trước trong cũng lĩnh vực và khu vực kinh doanh hoặc nhãn hiệu của người khác được bảo hộ trước ngày tên thương mại đó được sử dụng.

Sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý có nguồn gốc địa lý từ khu vực, địa phương, vùng lãnh thổ hoặc nước tương ứng với chỉ dẫn địa lý.

Sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý có danh tiếng, tính chất, chất lượng đặc thù.

Xem chi tiết tại công việc: Những vấn đề cần lưu ý khi đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý.

Phạm vi bảo hộBảo hộ trên phạm vi toàn lãnh thổ.Bảo hộ trong lĩnh vực và khu vực kinh doanh.Bảo hộ trên phạm vi toàn lãnh thổ.
Thời hạn bảo hộ10 năm kể từ ngày nộp đơn, có thể gia hạn nhiều lần.Bảo hộ không xác định thời hạn, chấm dứt bảo hộ khi không còn sử dụng trên thực tế.Vô thời hạn kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận.
Chủ sở hữuChủ sở hữu nhãn hiệu là tổ chức, cá nhân được cơ quan có thẩm quyền cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu hoặc có nhãn hiệu đã đăng ký quốc tế được cơ quan có thẩm quyền công nhận hoặc có nhãn hiệu nổi tiếng.Chủ sở hữu tên thương mại là tổ chức, cá nhân sử dụng hợp pháp tên thương mại đó trong hoạt động kinh doanh.Chủ sở hữu chỉ dẫn địa lý của Việt Nam là Nhà nước.
Chuyển giao quyềnNhãn hiệu có thể là đối tượng của hợp đồng chuyển nhượng và hợp đồng chuyển quyền sử dụng.Chỉ có thể là đối tượng của hợp đồng chuyển nhượng với điều kiện là việc chuyển nhượng tên thương mại kèm theo việc chuyển nhượng toàn bộ cơ sở sản xuất kinh doanh và hoạt động kinh doanh dưới tên thương mại đó.Không được chuyển nhượng.

Không được chuyển giao quyền sử dụng.

Nghĩa vụ sử dụngChủ sở hữu có nghĩa vụ sử dụng nhãn hiệu liên tục. Nếu nhãn hiệu không được sử dụng liên tục từ (05) năm năm trở lên thì quyền sử dụng nhãn hiệu đó bị chấm dứt.Luật không quy định nghĩa vụ sử dụng đối với tên thương mại.Luật không quy định nghĩa vụ sử dụng đối với chỉ dẫn địa lý.

Luật gia Trần Đức Việt - Phòng sở hữu trí tuệ - Công ty Luật TNHH Everest -Tổng đài (24/7):19006198, sưu tầm, tổng hợp.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest:

  1. Bài viết trong lĩnh vực pháp luật sở hữu trí tuệ được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, E-mail: info@everest.net.vn.

 

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
024 66 527 527
0.53014 sec| 1000.172 kb