Chung cư Happy Star (Long Biên, Hà Nội): Chủ đầu tư Vintep Hà Nội ép cư dân sử dụng dịch vụ 'giá trên trời'

Bởi Nguyễn Thị Ngân - 09/03/2021
view 837
comment-forum-solid 0

Chủ đầu tư Vintep Hà Nội (Công ty TNHH Vintep Hà Nội) “tự ý” cung cấp dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư, đồng thời thu phí dịch vụ cao trong khi chất lượng “lởm” tại Chung cư Happy Star gây bức xúc, xôn xao trong dư luận từ nhiều năm qua. Gần đây, việc các cư dân bị cắt điện, cắt nước mặc dù đã ký hợp đồng với bên điện lực và công ty nước sạch khiến sự việc được đẩy lên cao trào, các cư dân chuẩn bị tổ chức họp báo.

Công ty Luật TNHH Everest - Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Công ty Luật TNHH Everest là đơn vị nhận ủy quyền từ các thành viên Ban đại diện lâm thời của các cư dân Tòa chung cư Happy Star (địa chỉ: Nhà chung cư tại ô đất số No10 khu tái định cư phường Giang Biên, quận Long Biên, thành phố Hà Nội) thực hiện một số công việc: liên quan đến tổ chức “Hội nghị nhà chung cư lần đầu”, thành lập Ban quản trị Tòa chung cư Happy Star, làm việc với Chủ đầu tư dự án Tòa chung cư Happy Star (Công ty TNHH Vintep Hà Nội, mã số doanh nghiệp: 0105846495; địa chỉ tại số 248A, tổ 41, ngách 279/13, đường Hoàng Mai, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội; đại diện theo pháp luật là ông Nguyễn Thanh Nam - giám đốc Công ty, sau đây gọi tắt là: Vintep Hà Nội), các vấn đề phát sinh trong quá trình vận hành Tòa chung cư Happy Star và một số vấn đề phát sinh khác trong quá trình thực hiện Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư giữa Người mua căn hộ chung cư và Vintep Hà Nội.

- Chủ đầu tư Vintep Hà Nội tự ý cung cấp dịch vụ quản lý vận hành chung cư, đúng hay sai?

Liên quan đến việc Vintep Hà Nội “tự ý” cung cấp dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư, Công ty Luật TNHH Everest đưa ra một số quan điểm như sau:

Thứ nhất, theo quy định tại Khoản 2 Điều 105 Luật nhà ở năm 2014 về điều kiện chức năng, năng lực của đơn vị vận hành nhà chung cư đối với nhà chung cư có thang máy: “a) Được thành lập, hoạt động theo quy định của Luật doanh nghiệp hoặc Luật hợp tác xã và có chức năng quản lý vận hành nhà chung cư; b) Phải có các bộ phận chuyên môn nghiệp vụ về quản lý vận hành nhà chung cư bao gồm bộ phận kỹ thuật, dịch vụ, bảo vệ an ninh, vệ sinh, môi trường; c) Có đội ngũ cán bộ, nhân viên đáp ứng yêu cầu về quản lý vận hành nhà ở bao gồm lĩnh vực xây dựng, kỹ thuật điện, nước, phòng cháy, chữa cháy, vận hành trang thiết bị gắn với nhà chung cư và có giấy chứng nhận đã được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ về quản lý vận hành nhà chung cư theo quy định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng”.

Tuy nhiên, Tòa chung cư Happy Star hiện không có một đơn vị nào vận hành thống nhất và đủ năng lực. Theo sự trình bày của các cư dân Tòa chung cư Happy Satr:

(i) Cư dân không được cung cấp bất kì giấy chứng nhận đã được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ về quản lý vận hành nhà chung cư đối với Tòa chung cư Happy Star;

(ii) Các vấn đề về vệ sinh, môi trường là hoàn toàn thuê một số lao động tự phát. Do đó, môi trường sống của người dân không được lành mạnh, vệ sinh sạch sẽ hàng ngày, vẫn còn tình trạng hôi tanh ở một số điểm công cộng, rác vứt bừa bãi ở các sảnh nhà, sảnh chính của Tòa nhà.

(iii) Vấn đề an ninh trật tự: cư dân không được biết về nhân thân, thông tin của lực lượng bảo vệ, cũng không nắm được đơn vị chủ quản của lực lượng này là Công ty nào, có hoạt động theo đúng quy định của Luật doanh nghiệp, Luật hợp tác xã hay pháp luật có liên quan không? Gần đây, xe của cư dân thường xuyên bị lực lượng đinh tặc cắm đinh, rạch lốp, làm xước sơn… gây thiệt hại về tài sản và sự bực tức, hoang mang đối với các cư dân.

(iv) Về việc vận hành các trang thiết bị: mỗi tầng của Tòa chung cư Happy Star được thiết kế khoảng 10 bóng đèn sáng phục vụ cho hoạt động sinh hoạt của cư dân. Tuy nhiên, đã gần hai năm nay, các bóng đèn bị cháy, bị đứt dây hầu như không được sửa chữa, có những tầng chỉ còn khoảng 2-3/10 đèn phát sáng. Do đó, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt cơ bản của công dân, đặc biệt là những tầng có nhiều cháu nhỏ và người già, người có thị lực kém. Ngoài ra, cư dân trong Tòa chung cư Happy Star thường xuyên sống trong cảnh bị cắt điện, cắt nước sinh hoạt kéo dài cả tuần.

(v) Việc tự ý cắt điện, cắt nước của Tòa chung cư Happy Star: từ ngày 03/10/2019, Vintep Hà Nội đã tự ý cắt điện, cắt nước trái phép của các hộ dân Tòa nhà Happy Star. Cụ thể: cắt điện phòng 12BD01 (đại diện Phạm Thị Nguyệt Nga); cắt nước các phòng 10R01 (đại diện Vũ Đình Thưởng), phòng 06R03 (đại diện Đào Công Tiến), phòng 09R04 (đại diện Trương Hải Yến), phòng 10S02 (đại diện Nguyễn Cao Cường), phòng 10R01 (đại diện Nguyễn Công Song), phòng 14S04 (đại diện Phạm Trọng Long), phòng 10R (đại diện Trần Thu Huệ), phòng 11R01 (đại diện Đỗ Đức Sỹ) …

Thứ hai, theo quy định tại Luật nhà ở năm 2014, Thông tư số 02/2016/TT-BXD ban hành quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư và các văn bản liên quan: Chủ đầu tư có thể trực tiếp thực hiện quản lý vận hành nhà chung cư trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày nhà chung cư đó được bàn giao đưa vào sử dụng và có tối thiểu 50% số căn hộ đã được bàn giao. Hết thời hạn trên, chủ đầu tư phải phối hợp với cư dân hoặc phường để tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu, thành lập ban quản trị và chuyển quyền vận hành (hoặc ký hợp đồng với đơn vị có chức năng, năng lực quản lý vận hành) cho Ban quản trị.

Tuy nhiên, đã hơn 02 năm kể từ khi Tòa chung cư Happy Star đưa vào sử dụng và có tối thiếu 50% căn hộ được bàn giao đưa vào sử dụng, chủ đầu tư không phối hợp tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu mặc dù cư dân đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị, đơn yêu cầu. Hiện nay, không có hợp đồng vận hành, quản lý tòa nhà giữa Ban quản trị và Chủ đầu tư hoặc đơn vị vận hành chuyên nghiệp, đó là trách nhiệm của Vintep Hà Nội.

- Vinep Hà Nội lấy tư cách chủ đầu tư ép cư dân sử dụng dịch vụ chất lượng thấp với mức giá cao (?)

Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư thuộc loại hợp đồng song vụ. Theo quy định của pháp luật dân sự, thương mại về hợp đồng song vụ, quyền và nghĩa vụ của bên sử dụng và cung ứng dịch vụ: việc cung cấp dịch vụ phải đảm bảo nguyên tắc tự do, tự nguyện, thỏa thuận. Tuy nhiên, Vintep Hà Nội đang lấy tư cách chủ đầu tư ép cư dân sử dụng dịch vụ chất lượng thấp nhưng với mức giá cao. Do đó, việc cư dân không chấp nhận việc sử dụng các dịch vụ tồi tệ và không trả phí dịch vụ là hợp tình hợp lý.

Vintep Hà Nội từng quảng cáo, điểm khác biệt và nổi bật nhất của chung cư Happy Star là có Sky Garden trên nóc, bao gồm Khu sân chơi trẻ em, vườn nướng BBQ và các quán café…Vậy mà những hạng mục tiện ích trên thực tế không hề có, đơn vị vận hành chuyên nghiệp cũng không có, cư dân lại bị áp giá sinh hoạt 5.000 đồng/m2 (trong khi giá sinh hoạt của các khu chung cư tương tự trong khu vực là 2.500 đồng/m2). Ngoài ra, cư dân của Tòa chung cư Happy Star còn bị ép nâng giá gửi xe, cắt điện, cắt nước trái quy định của pháp luật.

Do đó, Vintep Hà Nội đáng lẽ phải ngừng cung cấp dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư Tòa chung cư Happy Star. Việc cư dân không trả phí dịch vụ cho chất lượng “lởm”, Vintep hoàn toàn có quyền yêu cầu cư dân đóng phí hoặc yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền (Tòa án) giải quyết tranh chấp. Tuy nhiên, doanh nghiệp này lại dùng các biện pháp “lưu manh”, “bạo lực” để hành xử với cư dân: cắt điện, cắt nước, đánh người,… Không có một xã hội văn minh, thượng tôn pháp luật nào chấp nhận việc hành xử như vậy của một doanh nghiệp.

– Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

  1. Bài viết nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

Nguyễn Thị Ngân

Nguyễn Thị Ngân

https://everest.org.vn/chuyen-vien-nguyen-thi-ngan Chuyên viên Nguyễn Thị Ngân có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực đất đai, thừa kế,... và đã tham gia thực hiện các vụ án nổi bật như: Kinh doanh thương mại, Hình sự.

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
024 66 527 527
1.31876 sec| 1043.875 kb