Nên đăng ký nhãn hiệu cho cá nhân hay tổ chức

Bởi Nguyễn Hồng Thúy - 05/02/2020
view 1178
comment-forum-solid 0
Đăng ký nhãn hiệu là cơ sở pháp lý cho việc xác định chủ sở hữu đối với nhãn hiệu là cá nhân hay tổ chức đang kinh doanh, để bảo vệ những quyền và lợi ích của chủ sở hữu khi có bất kỳ một sự cạnh tranh nào với các đối thủ khác. Việc chủ đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu với tư cách cá nhân hoặc tổ chức không ảnh hưởng gì đến các quyền của nhãn hiệu.

Theo khoản 1 điều 87 luật sở hữu trí tuệ sửa đổi năm 2009 quy định: "Tổ chức, cá nhân có quyền đăng ký nhãn hiệu dùng cho hàng hóa do mình sản xuất hoặc dịch vụ do mình cung cấp". Như vậy, tổ chức, cá nhân đều có quyền đăng ký nhãn hiệu dùng cho hàng hóa mình sản xuất hoặc cung cấp.

Trường hợp chủ đơn đăng ký nhãn hiệu dưới tư cách cá nhân

Trong trường hợp cá nhân chưa thành lập công ty mà muốn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu của mình để tránh trường hợp bị người khác đăng ký trước. Sau khi thành lập xong công ty thì cá nhân có thể chuyển nhượng đơn đăng ký nhãn hiệu nếu như đơn đăng ký nhãn hiệu chưa được cấp văn bằng bảo hộ, hoặc chuyển nhượng Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.

Cá nhân có nhãn hiệu riêng của mình và muốn bảo hộ nhãn hiệu đó cho riêng mình. Tuy nhiên, nếu như sau khi đăng ký nhãn hiệu mà nhãn hiệu đó không được sử dụng liên tục trong khoảng thời gian là 5 năm thì Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu đó sẽ tự động hết hiệu lực.

Trường hợp chủ đơn đăng ký nhãn hiệu dưới tư cách tổ chức

Theo khoản 3, 4 điều 87 luật sở hữu trí tuệ sửa đổi năm 2009 quy định:

"Tổ chức tập thể được thành lập hợp pháp có quyền đăng ký nhãn hiệu tập thể để các thành viên của mình sử dụng theo quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể; đối với dấu hiệu chỉ nguồn gốc địa lý của hàng hoá, dịch vụ, tổ chức có quyền đăng ký là tổ chức tập thể của các tổ chức,cá nhân tiến hành sản xuất, kinh doanh tại địa phương đó; đối với địa danh,dấu hiệu khác chỉ nguồn gốc địa lý đặc sản địa phương của Việt Nam thì việc đăng ký phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Tổ chức có chức năng kiểm soát, chứng nhận chất lượng, đặc tính, nguồn gốc hoặc tiêu chí khác liên quan đến hàng hoá, dịch vụ có quyền đăng ký nhãn hiệu chứng nhận với điều kiện không tiến hành sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ đó; đối với địa danh, dấu hiệu khác chỉ nguồn gốc địa lý đặc sản địa phương của Việt Nam thì việc đăng ký phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép"

Các tổ chức như công ty, hợp tác xã,... muốn đăng ký nhãn hiệu hàng hóa/dịch vụ để gắn lên sản phẩm, dịch vụ, các tài liệu quảng cáo… Khi đó, việc đăng ký nhãn hiệu với tư cách tổ chức sẽ thuận lợi hơn, bởi sau khi đăng ký, sẽ không cần phải chuyển nhượng lại nhãn hiệu cho tổ chức như đối với trường hợp đăng ký với tư cách cá nhân. Doanh nghiệp cũng cũng thuận tiện trong việc quảng cáo và bán sản phẩm ra thị trường hơn

Vì vậy, lựa chọn đăng ký nhãn hiệu với tư cách cá nhân hay tên tổ chức còn tùy thuộc vào mục đích của chủ thế đăng ký nhãn hiệu. Mỗi cách đều có những mặt thuận lợi riêng, cho nên trước khi nộp đơn đăng ký nhãn hiệu, chủ sỡ hữu nhãn hiệu cần cân nhắc kỹ càng để thuận tiện nhất cho việc sử dụng nhãn hiệu sau khi đăng ký.

Thủ tục đăng ký nhãn hiệu

Các giấy tờ cần chuẩn bị cho thủ tục đăng ký nhãn hiệu bao gồm:

Tờ khai đăng ký nhãn hiệu (2 bản);

09 mẫu nhãn hiệu;

Giấy đăng ký kinh doanh (bản sao);

Chứng từ nộp phí, lệ phí;

Các tài liệu khác ( nếu có).

Quá trình thực hiện đăng ký nhãn hiệu

Tư vấn về mọi vấn đề liên quan đến việc nộp đơn đăng ký nhãn hiệu;

Chuẩn bị Đơn đăng ký, ký đơn, nộp đơn

Thông báo về việc nộp đơn sau khi nộp đơn, và các thông báo liên quan khác;

Xử lý tất cả các thiếu sót liên quan đến Đơn;

Tư vấn các giải pháp để vượt qua từ chối của Cục sở hữu trí tuệ;

Theo dõi tiến trình của Đơn và thường xuyên cập nhật tình trạng cho đến khi có kết luận cuối cùng của Cục sở hữu trí tuệ về việc đăng ký nhãn hiệu;

Tư vấn về việc sử dụng nhãn hiệu sau khi cấp bằng (nếu có Giấy chứng nhận)

Chi phí đăng ký nhãn hiệu

Theo qui định, Đơn nhãn hiệu phải đăng ký kèm theo danh mục sản phẩm/dịch vụ được phân nhóm theo Bảng phân loại Nice phiên bản 11. Phí đăng ký nhãn hiệu sẽ được tính dựa trên số nhóm và số sản phẩm trong mỗi nhóm được chỉ định trong Đơn. Vì vậy, quý vị nên cung cấp ngành nghề kinh doanh chính để biết được sản phẩm và dịch vụ mang nhãn hiệu và tính được chi phí thực hiện công việc.

Thời gian đăng ký nhãn hiệu

Theo qui định, qui trình thẩm định đơn nhãn hiệu trải qua các giai đoạn sau:

Thẩm định hình thức (1-2 tháng),

Công bố Đơn trên Công báo (2 tháng);

Thẩm định nội dung (9-12 tháng);

Cấp và công bố Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu (1-2 tháng).

Tuy nhiên, trên thực tế thời gian đăng ký bảo hộ một nhãn hiệu thường kéo dài từ 18-24 tháng tuỳ thuộc vào số lượng đơn nộp vào Cục sở hữu trí tuệ tại thời điểm xét nghiệm.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest:

  1. Bài viết trong lĩnh vực nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.net.vn.

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
024 66 527 527
0.22132 sec| 998.719 kb