Các vấn đề quan trọng về quản lý nhân sự trong doanh nghiệp

0
873
5/5 - (5 bình chọn)

Quản lý nhân sự là vấn đề quan trọng trong các doanh nghiệp lớn, nhỏ. Có rất nhiều vấn đề trong số đó có thể tránh được nếu các công ty biết cách thiết lập các chính sách ngay từ đầu bởi những tuyên bố rõ ràng để tránh những xung đột, không làm ảnh hưởng đến cả lợi ích của doanh nghiệp và cả người lao động.

Bài viết được thực hiện bởi: Luật sư Nguyễn Thị Yến – Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn (24/7): 1900 6198

– Quản lý nhân sự là gì?

Quản lý nhân sự hay còn gọi là quản lý nhân lực (Human Resource Management) được hiểu là quản trị nguồn nhân lực, đội ngũ nhân sự, quản lý con người tại doanh nghiệp nhằm giúp các hoạt động trong tổ chức được vận hành thuận lợi và mang đến hiệu quả cao trong hoạt động của doanh nghiệp.

Mục tiêu của quản lý nhân sự: Tạo ra, duy trì nguồn nhân lực đảm bảo về chất lượng và số lượng. Vì chỉ khi tạo ra, duy trì được nguồn nhân lực ổn định, chất lượng tốt mới giúp các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp được vận hành trơn tru, tăng năng suất nhân viên, đạt được hiệu quả các trong hoạt động kinh doanh.

– Tuyển dụng trong quản lý nhân sự

Tuyển dụng lao động là qúa trình thu hút, sàng lọc, lựa chọn để tiếp nhận một cá nhân vào một vị trí của tổ chức, doanh nghiệp. Mục tiêu của doanh nghiệp trong việc tuyển dụng:tuyển dụng người phù hợp nhất với các tiêu chuẩn và yêu cầu của các vị trí cần tuyển.

Tuyển dụng là một vấn đề quan trọng của doanh nghiệp, bởi doanh nghiệp luôn cần tuyển dụng những nhân tài và loại bỏ những người không có năng lực và không phù hợp với họ. Để thu hút các ứng viên tham gia phỏng vấn, doanh nghiệp cần xây dựng kênh truyền thông tuyển dụng và có một quy trình tuyển dụng hợp lý.

Để có thể tuyển dụng các doanh nghiệp nhỏ có thể thực hiện thông qua các phương thức: Đăng tải trên các web tuyển dụng, trên các hội, nhóm trên Facebook, sử dụng dịch vụ thuê ngoài nhân sự… 

– Các vấn đề có liên quan đến Luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội trong quản lý nhân sự

Bộ luật Lao động quy định các quy định pháp luật về hợp đồng lao động, tiền lương, thời gian làm việc, thời gian làm thêm giờ, kỷ luật lao động, đối thoại tại nơi làm việc,…Đây là những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền lợi người lao động, do vậy, doanh nghiệp khi hoạt động bắt buộc phải biết và đưa các nội dung trên vào nội quy lao động và quy chế làm việc của doanh nghiệp.

Đối với các vấn đề liên quan đến bảo hiểm xã hội của người lao động, bộ phận nhân sự của doanh nghiệp cần nắm rõ các quy định về bản chất của từng loại bảo hiểm (bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp), mức đóng bảo hiểm, tỷ lệ trích đóng các loại bảo hiểm, các công việc doanh nghiệp phải thực hiện với cơ quan bảo hiểm xã hội khi người lao động làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động, các chế độ bảo hiểm mà người lao động được hưởng,….

Do đó để tránh phạm sai lầm khi thực hiện các chính sách pháp luật dẫn đến xảy ra các tranh chấp giữa người sử dụng lao động và người lao động,nghiêm trọng hơn dẫn đến vi phạm pháp luật, doanh nghiệp cần nắm rõ các quy định nêu trên.

Hiện nay các văn bản pháp luật liên quan đến lao động và bảo hiểm xã hội gồm: Bộ luật Lao động năm 2019, Nghị định số 145/2020/NĐ-CP về hướng dẫn Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động, Luật bảo hiểm xã hội năm, Luật bảo hiểm xã hội năm 2014, Luật bảo hiểm y tế năm 2008, sửa đổi, bổ sung năm 2014 và các văn bản liên quan.

– Quy định về cách tính tiền lương

Tiền lương là khoản tiền doanh nghiệp trả cho người lao động để thực hiện công việc theo thỏa thuận, tuy nhiên mức lương cần phải đảm bảo không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng. Trong đó tiền lương hàng tháng bao gồm mức lương theo hợp đồng và các khoản phụ cấp khác mà người lao động được hưởng.

Doanh nghiệp cần đặt ra cách tính và quy chế tiền lương phù hợp với doanh thu của doanh nghiệp. Có quá nhiều các khoản khấu trừ thuế phức tạp, những phần lương làm thêm giờ, tiền bảo hiểm xã hội của người lao động hay phụ cấp hàng tháng..Do vậy, doanh nghiệp cần tính đầy đủ các khoản tiền để chi trả cho người lao động ngoài khoản tiền lương.

Hiện nay các doanh nghiệp có thể tuyển dụng nhân viên phụ trách nhân sự và công ty dịch vụ tính lương chuyên nghiệp, nhân sự thuê ngoài tính lương để đảm bảo tiền lương của người lao động phù hợp và hiệu quả.

– Chính sách về tài sản doanh nghiệp

Tài sản là tất cả nguồn lực thuộc sở hữu của doanh nghiệp, do doanh nghiệp nắm giữ, kiểm soát, phân phối, quản lý nhằm mục đích tạo ra giá trị kinh tế dương từ việc sở hữu các loại tài sản. Do vậy đây là những tài sản thuộc sở hữu của doanh nghiệp, phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Người lao động sử dụng tài sản doanh nghiệp khi thực hiện các công việc phục vụ cho công việc và doanh nghiệp.

Việc người lao động sử dụng tài sản doanh nghiệp vào các công việc riêng, trộm cắp, tẩu tán tài sản của doanh nghiệp diễn ra nhiều hiện nay. Do vậy doanh nghiệp cần có các quy định, chính sách về việc nghiêm cấm đưa sản phẩm, dịch vụ công ty ra bên ngoài sử dụng dưới danh nghĩa cá nhân một nhân viên nào đó.

– Chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động

Doanh nghiệp cà người lao động có thể chấm dứt hợp đồng lao động do nhiều lý do khác nhau như: Hết hợp đồng lao động các bên không thỏa thuận ký hợp đồng mới, Các bên thỏa thuận chấm dứt, người lao động đơn phương chấm dứt, doanh nghiệp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động….

Khi chấm dứt hợp đồng lao động, doanh nghiệp cần tìm hiểu rõ nguyên nhân, thực hiện giải quyết các chế độ cho người lao động đúng theo quy định pháp luật, yêu cầu người lao động bàn giao toàn bộ phần công việc phụ trách.

Cần lưu ý, doanh nghiệp nên có quy định về việc gửi email hoặc gọi điện thông báo đến các khách hàng về sự thay đổi nhân sự làm việc với họ trong thời gian tới để thể hiện sự chuyên nghiệp và minh bạch.

– Lý do khách hàng sử dụng dịch vụ tư vấn pháp lý thường xuyên của Công ty Luật TNHH Everest

Với đội ngũ hơn 50 luật sư, chuyên gia, chuyên viên pháp lý có kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực: doanh nghiệp, đầu tư, thương mại, đấu thầu, lao động, sở hữu trí tuệ, tài chính, quản trị doanh nghiệp và nhiều lĩnh vực khác chúng tôi có thể hỗ trợ khách hàng xử lý những vụ việc phức tạp, trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Với mạng lưới chi nhánh tại Hà Nội, Hồ Chí Minh, Quảng Ninh và hệ thống đối tác và đại lý tại nhiều địa phương tại Việt Namkhách hàng có thể dễ dàng tiếp cận và lựa chọn sử dụng nhiều dịch vụ của chúng tôi.

Với việc áp dụng công nghệ thông tin, xây dựng quy trình chuyên nghiệp, xây dựng các gói dịch vụ pháp lý đa dạng, chúng tôi có thể đáp ứng được nhu cầu của nhiều nhóm khách hàng có nhu cầu khác nhau. Công ty Luật TNHH Everest cam kết: cung cấp dịch vụ pháp lý có chất lượng tốt, thời gian nhanh, chi phí hợp lý.
Xem thêm:

– Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

  1. Bài viết trong lĩnh vực pháp luật nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây