Nhiều ý tưởng quan trọng trong việc hoạch định có thể hình thành dựa theo đề xuất của Michael Porter, giáo sư của trường đại học Harvard. Porter chỉ ra ba chiến lược cạnh tranh tổng loại mà những nhà quản trị có thể lựa chọn:
(1) Chiến lược dẫn giá,
(2) Chiến lược khác biệt hóa,
(3) Chiến lược tập trung. Sự thành công của một tổ chức tùy thuộc vào sự lựa chọn chiến lược thích hợp với những lợi thế cạnh tranh của tổ chức và trong ngành. Để chọn lựa chiến lược cạnh tranh đúng, các tổ chức cần thực hiện phân tích ngành theo mô hình 5 áp lực cạnh tranh như được chỉ ra trong Hình
Một tổ chức cần đánh giá nguy cơ xuất hiện đối thủ cạnh tranh mới bằng cách phân tích
những rào cản gia nhập ngành. Những nhân tố như hiệu quả kinh tế theo qui mô, sự
trung thành đối với nhãn hiệu, và mức vốn đầu tư cần thiết sẽ chỉ ra mức độ khó khăn
hoặc dễ dàng cho một đối thủ mới gia nhập ngành.
Mức độ nguy cơ đe dọa của sản phẩm thay thế được quyết định bởi các nhân tố như giá
so sánh giữa sản phẩm đang xem xét và sản phẩm thay thế, sự trung thành của người
mua.
Xem thêm:Thỏa thuận về tiền lương trong hợp đồng lao động
Những nhân tố bao gồm số lượng người mua trên thị trường, thông tin người mua có,
và có hay không sản phẩm thay thế xác định mức độ ép giá cao hay thấp từ phía người
mua.
Những yếu tố như mức độ tập trung của nhà cung ứng và sự sẳn có các yếu tố đầu vào
thay thế sẽ ảnh hưởng đến khả năng ép giá từ phía nhà cung ứng.
Mức độ tăng trưởng của ngành, sự thay đổi lượng cầu và mức độ khác biệt về sản phẩm
là những nhân tố chi phối đến mức độ cạnh tranh mạnh hay yếu giữa các tổ chức trong
cùng ngành.
Dựa vào việc phân tích áp lực cạnh tranh ngành và những điểm mạnh, điểm yếu của tổ
chức, các nhà quản trị sẽ chọn lựa chiến lược có lợi thế cạnh tranh nhất.
Xem thêm:Tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản
+ Chiến lược dẫn giá
Là chiến lược đặt giá thấp hơn giá của các đối thủ cạnh tranh với sản phẩm có thể được
thị trường chấp nhận.
+ Chiến lược khác biệt hóa
Là chiến lược đưa ra thị trường sản phẩm độc đáo nhất trong ngành được khách hàng
đánh giá cao về nhiều tiêu chuẩn khác nhau của sản phâm và dịch vụ.
+ Chiến lược tập trung
Là chiến lược nhằm vào một phân khúc thị trường hẹp nào đó dựa vào lợi thế về chi phí
(tập trung theo hướng dẫn giá) hoặc sự khác biệt hóa sản phẩm (tập trung theo hướng
khác biệt hóa).
Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest
[a] Bài viết được chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
[b] Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
[c] Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý, hoặc thuê luật sư tư vấn cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: (024) 66 527 527, E-mail: info@everest.org.vn.
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm