Hỏi: Bên em là chi nhánh có ký hợp đồng với công ty mẹ, hàng tháng bên em sẽ trích một khoản phí nộp về cho tổng công ty gọi là phí quản lý.Thế nhưng khi quyết toán thuế bên thuế bên em người ta không chấp nhận và yêu cầu phải có văn bản hướng dẫn hay thông tư gì để thuế xem xét. Như vậy trong trường hợp của em có văn bản nào bên thuế về khoản phí này để được đưa vào chi phí không? (Thu Trang - Hà Nội)
Luật gia Phạm Thị Mai Phương – Tổ tư vấn pháp luật Doanh nghiệp - Công ty Luật TNHH Everest - Trả lời;
Cơ sở pháp lý:
Thông tư 78/2014/TT-BTC hướng dẫn thi hành nghị định số 218/2013/NĐ-CP qui định và hướng dẫn thi hành Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp
Để xem xét vấn đề phí quản lí của công ty con nộp về cho công ty mẹ có được coi là chi phí hay không cần căn cứ vào điểm 2.13 khoản 2 điều 6 Thông tư 78/2014/TT-BTC hướng dẫn thi hành nghị định số 218/2013/NĐ-CP qui định và hướng dẫn thi hành Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp:
"2.Các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế bao gồm:...2.13.Chi đóng góp hình thành nguồn chi phí quản lý cho cấp trên."
Do đó, với trường hợp hàng tháng bên công tysẽ trích một khoản phí nộp về cho tổng công ty gọi là phí quản lý thì khoản phí này sẽ không được gọi là chi phí được trừ để xác định thuế thu nhập doanh nghiệp. Để xem xét các khoản chi được qui định là chi phí được trừ công ty bạn có thể xem xét qui định của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Nghị định 218/2013/NĐ-CP và khoản 1 điều 6 Thông tư 78/2014/TT-BTC hướng dẫn thi hành nghị định số 218/2013/NĐ-CP qui định và hướng dẫn thi hành Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp.
Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest:
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm