Kỹ năng của luật sư khi giải quyết tranh chấp về xử lý vi phạm kỷ luật lao động tại tòa án

Bởi Nguyễn Hồng Thúy - 06/01/2020
view 515
comment-forum-solid 0

Tâm diểm của tranh chấp bao giờ cũng xoay quanh vấn đề người lao dộng cho rằng mình bị xử lý kỷ luật trái pháp luật, vì vậy. người lao động đã dề nghị Tòa án nhân dân tuyên quyết định xử lý vi phạm kỷ luật lao dộng dối vói mình là trái pháp luật (hoặc yêu cầu hủy quyết định xử lý vi phạm kỷ luật lao động của người sử dụng lao dộng), khôi phục lại mọi quyền lợi cho mình, bao gồm cả việc yêu cầu người sử dụng lao động bòỉ thường thiệt hại. 

Kỹ năng của luật sư khi giải quyết tranh chấp về xử lý vi phạm kỷ luật lao động tại tòa án

Kỹ năng tiếp xúc, trao đổi với khách, hàng là nguyên đơn

Mục đích của Luật sư khi tiếp xúc, trao đối vói khách hàng là nguyên đơn trong quá trình tham gia giải quyết tranh chấp về xử lý vi phạm kỷ luật lao động là tìm hiếu diễn biến vụ việc, xác dịnh chính xác yêu cầu cùa khách hàng, thu thập chứng cứ. xác định điều kiện khởi kiện của khách hàng, đưa ra những lời khuyên can thiết cho khách hàng, trao đối và thống nhất với khách hàng những van dề cần thiết khác...

Kỹ năng của Luật sư trong việc tiêp xúc. trao đôi vói khách hàng là nguyên đơn khi tham gia giải quyết tranh chấp về xử lý vi phạm kỷ luật lao động nhìn chung không khác những kỹ năng khi tham gia giải quyết các tranh chấp lao động khác, bởi về cơ bản các tranh chấp lao dộng có những dặc điểm chung, việc giải quyết các tranh chấp lao dộng cũng tuân theo những trình tự, thú tục về cư băn là giống nhau. Tuy nhiên, Luật sư cũng cần lưu ý những nét đặc thù của tranh chấp về xử lý vi phạm kỷ luật lao động để sử dụng những kỹ năng vả có lối ứng xử phù hợp trong quá trình tiếp xúc, trao đối với khách hàng là nguyên đơn. Cụ thể, Luật sư cần lưu ý các vấn đề sau:

Khi tìm hiển diễn biến vụ việc, ngoài việc khẳng định giữa khách hàng và bị đơn có quan hệ lao động hay không? Diễn biến ký kết. thực hiện họp đồng lao động như thế nào Luật sư cần đặc biệt lưu ý việc tim hiểu rõ những thông tin găn với tranh chấp về xử lý vi phạm kỷ luật lao động như:

Ý thức tổ chức kỷ luật của người lao động (khách hàng của Luật sư) trong quá trình làm việc cho ngưòi sử dụng lao động (là bị đon trong vụ kiện) như thế nào?

Người lao động có vi phạm kỷ luật lao động hay không? Nếu có thì thời điểm xảy ra vi phạm là thời điểm nào?

Người sứ dụng lao động đã ra quyết định ký luật đối với người lao động hay chưa?

Căn cứ đế người sử dụng lao động ra quyết định là gì?

Căn cứ đó có được quy định trong nội quy lao động hợp pháp của người sử dụng lao động hay không?

Người sừ dụng lao động đã thực hiện những thủ tực gì trước khi ra quyết định kỷ luật? Thời diêm người sử dụng lao động ra quyết định kỷ luật. Ai là người ký quyết định kỷ luật?

Người lao động đã được người sử dụng lao động thanh toán (thực hiện) những chế độ gì?

Có vấn đề gì đặc biệt trong quá trình người sử dụng lao động xem xét, ra quyết định kỷ luật hay không? 

Khi xác định yêu cầu của khách hàng, Luật sư can lưu ý đến cơ sở pháp lý của những yêu cầu trong một vụ tranh chấp về xử lý vi phạm kỷ luật lao động, bởi mỗi loại việc, nhìn chung pháp luật đều có những giới hạn nhất định về những yêu cầu của người bị vi phạm nhằm hài hòa lợi ích giữa các bên tranh chấp mà vẫn bảo đảm trật tự và lợi ích chung của xã hội.

Luật sư tư vấn pháp luật Công ty Luật TNHH Everest - Tổng đài tư vấn (24/7): 19006198

Thông thường, nếu quyết định xử lý vi phạm kỷ luật lao động của người sử dụng lao dộng bị Tòa án tuyên là trái pháp luật thì người sử dụng lao động phải hủy quyết định kỷ luật, xin lồi công khai người lao động vậ khôi phục mọi quyền lợi cho người lao dộng. Tuy nhiên, trên thực tế không ít trường hợp khách hàng đà yêu cầu nhiều hơn những gì đáng lẽ mình được hưởng theo quy định của pháp luật và sự thỏa thuận hợp pháp giữa hai bên, nói cách khác là người lao dộng có những yêu cầu không có cơ sở pháp lý. Ngược lại, cũng không ít trường hợp do thiếu hiểu biết về pháp luật mà người lao động yêu cầu ít hơn những gì đáng lẽ mình được hưởng.

Khi xác định điều kiện khởi kiện, bên cạnh việc xem xét độ tuôi của người lao động. Tòa án có thẩm quyền giải quyết. Luật sư cần lưu ý hình thức kỷ luật lao động mà người sử dựng lao động áp dụng với người lao động bởi vì việc này liên quan đốn thủ tục tiền tố tụng phải tiến hành trước khi khởi kiện ra Tòa án nhân dân.

Trong trường hợp người lao động bị kỷ luật bàng hình thức khiển trách, kéo dài thời hạri nâng lương hoặc cách chức, trước khi khởi kiện ra Tồa án nhân dân. vụ tranh chấp lao động nhất thiết phải qua thủ tục hòa giải tại cơ sở (do Hòa giải viên lao động tiến hành). Vì vậy, Luật sư cần kiểm tra kỹ việc này và cần có chửng cử cụ thể, rõ ràng để chứng minh khi cần thiết.

Khi trao đổi với khách hàng về thời hiệu khởi kiện, Luật sư cần lưu ý thời hiệu khởi kiện đối với tranh chấp lao động nói chung, tranh chấp về xử lý vi phạm kỷ luật lao động nói riêng áp dụng theo quy định của Bộ luật Lao động.

Kỹ năng tiếp xúc, trao đổi với khách hàng là bị đơn

V cơ bản, kỹ năng của Luật sư trong việc tiếp xúc, trao đối với khách hàng là bị đơn không khác so với kỹ năng của Luật sư trong việc tiếp xúc, trao đổi với khách hàng là nguyên dơn. Điều khác biệt ở đây tập trung chủ yếu ở mục đích tiếp xúc, trao đối, từ đó đặt ra những yêu cầu cho Luật sư trong quá trình hành nghề. Vì vậy, Luật sư cần trao đổi với khách hàng của mình đế tìm ra những chứng cứ chứng minh bị đơn đã tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật về căn cứ, thủ tục, thấm quyền, chấp hành nguyên tắc, thời hiệu xử lý vi phạm kỷ luật lao dộng, đồng thời không vi phạm các quy định cấm của Nhà nước khi tiến hành xử lý kỷ luật người lao động.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest:

  1. Bài viết trong lĩnh vực nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.net.vn.

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
024 66 527 527
0.32625 sec| 1030.852 kb