Khi chủ sở hữu nhận thức được tầm quan trọng của nhãn hiệu mà mình đang sử dụng thì cần đăng ký nhãn hiệu để được pháp luật bảo hộ quyền và lợi ích của mình. Tuy nhiên, việc viết đơn đăng ký nhãn hiệu không hề đơn giản đối với những người chưa có kinh nghiệm. Ngoài ra, việc mô tả nhãn hiệu như thế nào để đảm bảo đầy đủ, chính xác và được cơ quan chấm điểm phê duyệt là một vấn đề gây không ít khó khăn cho chủ sở hữu. Biết được điều đó, trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn quý khách hàng cách mô tả nhãn hiệu trên tờ khai 04NH.
Hướng dẫn chi tiết cách mô tả nhãn hiệu bạn phải biết
Theo quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ “Mẫu nhãn hiệu phải được mô tả để làm rõ các yếu tố cấu thành nhãn hiệu và ý nghĩa chung của nhãn hiệu, nếu có; nếu nhãn hiệu có các từ, cụm từ thuộc ngôn ngữ tượng hình thì các từ, cụm từ này phải được phiên âm; nhãn hiệu có từ, cụm từ bằng tiếng nước ngoài phải được dịch sang tiếng Việt.
Bạn nên biết rằng nhãn hiệu là một yếu tố được sử dụng để phân biệt sản phẩm của những người và tổ chức khác nhau. Do đó, phần mô tả nhãn hiệu và nhãn hiệu cần phải rõ ràng và chi tiết hơn trên tờ khai nộp đơn đăng ký nhãn hiệu, bởi vì:
- Bản mô tả nhãn hiệu sẽ là công cụ để doanh nghiệp thể hiện ý tưởng hình ảnh nhãn hiệu của mình. Nó bao gồm hoạt động xác định các yếu tố tạo nên thương hiệu của bạn như nội dung, ý nghĩa, màu sắc, hình ảnh cho đến tổng thể. Để tạo điều kiện dễ hiểu, công việc này sẽ thể hiện sự đánh giá của tổ chức và cá nhân hình thành thương hiệu tốt nhất cho trường hợp đánh giá.
- Nội dung của bản mô tả nhãn hiệu là một trong những yếu tố quan trọng mà Cục SHTT phải đánh giá và xem xét trong quá trình đánh giá nhãn hiệu hiệu quả của công ty, bao gồm cả hình thức đến nội dung.
- Việc mô tả chính xác nhãn hiệu với thông tin về nhãn hiệu mà các nhà đăng ký thương mại sẽ xúc tiến việc phê duyệt đơn đăng ký nhãn hiệu. Nếu nội dung mô tả nhãn hiệu không chính xác, có sai lệch so với mẫu nhãn hiệu thực tế thì cơ quan có thẩm quyền sẽ từ chối đơn đăng ký. Việc này sẽ phải thay đổi, mất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc.
- Việc mô tả nhãn hiệu một cách chính xác sẽ giúp các công ty thể hiện rõ ý định bảo hộ nhãn hiệu của mình theo các quy định của pháp luật về văn bản, màu sắc, ý nghĩa, hình ảnh, ... Vì đây đều là những chi tiết ảnh hưởng đến quá trình xem xét nhãn hiệu và mức độ của các quyền và nghĩa vụ của nó.
Xem thêm: Chính sách văn hóa là gì
Như vậy, theo quy định trên, khi lập bản mô tả nhãn hiệu cần tập trung vào các nội dung chính sau:
Liệt kê tất cả các màu có trong dấu. Đảm bảo sử dụng các từ chỉ màu thông dụng như: Xanh lam, xanh lam, xanh lá cây, lục lam, tím, đỏ, cam, vàng, ..
Phải mô tả đầy đủ các cụm từ, chữ cái và các ký hiệu khác (và;) có trong dấu theo thứ tự tuần tự: từ trái sang phải, trên xuống dưới, từ trong ra ngoài hoặc từ ngoài vào trong. Ví dụ: phông chữ, cỡ chữ…
Phải mô tả được nghĩa tiếng Việt của các cụm từ, câu (nếu có). Trường hợp không có nghĩa thì ghi là từ tự định nghĩa và không có nghĩa tiếng Việt.
Nếu từ hoặc câu có màu sắc, chúng phải mô tả màu sắc.
Mô tả cụ thể các chi tiết của hình ảnh có trong nhãn hiệu theo thứ tự từ trái sang phải; hoặc lên và xuống; hoặc lộn ngược; hoặc từ ngoài vào trong.
Nếu thiết kế có ý nghĩa tượng trưng riêng thì ý nghĩa này cần được chỉ rõ để nâng cao đặc tính khác biệt của nhãn hiệu.
Hướng dẫn chi tiết cách mô tả nhãn hiệu bạn phải biết
Phải mô tả đầy đủ các cụm từ, chữ cái và ký hiệu có trong dấu theo thứ tự từ trái sang phải; hoặc lên và xuống; hoặc lộn ngược; hoặc từ ngoài vào trong.
Nếu nhãn hiệu có các từ, cụm từ thuộc ngôn ngữ tượng hình thì các từ, cụm từ này phải được phiên âm; Nhãn hiệu có các từ, cụm từ bằng tiếng nước ngoài phải được dịch sang tiếng Việt. Nếu nhãn hiệu chứa các chữ số không phải là chữ số Ả Rập hoặc chữ số La Mã thì nó phải được dịch sang chữ số Ả Rập.
Mô tả từng chi tiết kết cấu trên bản vẽ.
Mô tả chi tiết các chi tiết trực quan có trong nhãn hiệu theo thứ tự từ trái sang phải; hoặc lên và xuống; hoặc lộn ngược; hoặc từ ngoài vào trong.
Nếu thiết kế có ý nghĩa tượng trưng riêng thì ý nghĩa này cần được chỉ rõ để nâng cao đặc tính khác biệt của nhãn hiệu.
Mô tả sự kết hợp và ý nghĩa của sự kết hợp giữa hình ảnh và từ ngữ trong nhãn hiệu.
Ví dụ.
- Màu sắc: Xanh navy, trắng, đỏ.
- Nhãn hiệu cần bảo hộ bao gồm hai phần: phần hình ảnh và phần văn bản.
Dấu vuông được chia làm hai phần bởi đường cong vòng cung tạo thành hai phần, ở góc trên bên phải là hình ảnh màu xanh lam như hình ảnh cách điệu của cánh diều căng gió. Phần dưới nền trắng chứ S và chữ S màu đỏ, cỡ chữ lớn cách điệu là 2 chữ câu đối (SOSO), ngay dưới chữ “SS” là chữ dòng "SOSO LAW" viết bằng chữ in hoa trong tiếng Anh có nghĩa là "Luật SOSO" và có màu xanh lam.
Nhãn hiệu xin bảo hộ theo mẫu đính kèm
Xem thêm: Bộ máy nhà nước mỹ
- Khi mô tả nhãn hiệu, trước hết chủ sở hữu cần lưu ý những yếu tố chính của nhãn hiệu. Nếu dấu của phần tử chính là phần hình, hãy mô tả phần hình trước; Nếu yếu tố chính là văn bản, hãy mô tả văn bản trước.
- Nêu các yếu tố cấu thành và ý nghĩa chung của nhãn hiệu: Nhãn hiệu bao gồm hình ảnh và văn bản; hoặc dấu chỉ có văn bản hoặc chỉ có hình ảnh.
- Các từ không phải tiếng Việt nên được phiên âm và dịch sang tiếng Việt nếu chúng có ý nghĩa. Nếu là từ vô nghĩa thì cần ghi rõ đó là từ tự tạo và không có nghĩa.
- Mô tả hình dạng của từ và từ nếu nó là một phần tử đặc biệt cần được bảo vệ.
Xem thêm: Chồng nghiện ma túy có nên ly hôn
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm