Nội dung bài viết [Ẩn]
Nội quy lao động có vai trò rất quan trọng trong hoạt động quản lý, sử dụng lao động trong doanh nghiệp, là cơ sở để người sử dụng lao động thực hiện hóa quyền quản lý của mình nói chung và bảo đảm kỷ luật lao động nói riêng.
Để kỷ luật trong đơn vị mình được đảm bảo, doanh nghiệp phải xây dựng và đăng ký nội quy lao động với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, trong đó phải liệt kê đầy đủ toàn bộ các hành vi vi phạm cùng hình thức xử phạt tương ứng.
Khi xây dựng nội quy lao động, tùy vào thực tế hoạt động của đơn vị mình, doanh nghiệp cần phải quy định cụ thể tất cả các hành vi vi phạm có thể xảy ra tại doanh nghiệp, các hành vi vi phạm tương ứng đối với từng hình thức xử lý kỷ luật, nếu không thì doanh nghiệp khó có thể xử lý kỷ luật người lao động.
Doanh nghiệp chỉ được quyền xử lý kỷ luật nếu họ có hành vi vi phạm được quy định cụ thể trong nội quy lao động.
Ví dụ: Trong công ty A, tại Điều 25 của Nội quy lao động quy định: "Người lao động có hành vi vi phạm các tệ nạn xã hội như cờ bạc, rượu chè, mại dâm thì bị kỷ luật sa thải". Quy định này rõ ràng là trái pháp luật vì người lao động chỉ bị xử lý kỷ luật lao động khi vi phạm kỷ luật lao động của doanh nghiệp. Người lao động vi phạm các tệ nạn xã hội nhưng không vi phạm kỷ luật lao động của doanh nghiệp thì họ không bị xử lý kỷ luật lao động.
Bộ luật Lao động năm 2012 đã quy định việc cấm xử lý kỷ luật đối với người lao động có hành vi vi phạm không được quy định trong nội quy lao động (Khoản 3 điều 128). Do đó, khi soạn thảo về hành vi vi phạm kỷ luật lao động và trách nhiệm vật chất, doanh nghiệp phải quy định các hành vi vi phạm có thể xảy ra tại doanh nghiệp cũng như mức độ xử lý với từng hành vi vi phạm.
Theo quy định của pháp luật, người sử dụng lao động sử dụng từ 10 người trở lên bắt buộc phải có nội quy lao động bằng văn bản. Trước khi bàn hành, người sử dụng lao động phải tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở. Người sử dụng lao động phải đăng ký nội quy tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Nội quy lao động có hiệu lực sau thời hạn 15 ngày, kể từ ngày Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nhận được hồ sơ đăng ký nội quy lao động, trừ trường hợp nội quy lao động có điều khoản trái pháp luật.
Doanh nghiệp có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng nếu không có nội quy lao động bằng văn bản, không đăng ký theo quy định (Khoản 2 Điều 15 Nghị định 95/2013/NĐ-CP, Khoản 12 Điều 1 Nghị định 88/2015/NĐ-CP)
Đối với đơn vị sử dụng dưới 10 người lao động, người sử dụng lao động có thể ban hành nội quy lao động bằng văn bản hoặc không nhưng không phải đăng ký. Trường hợp ban hành nội quy lao động bằng văn bản thì ngày có hiệu lực do người sử dụng lao động quyết định.
Nội quy lao động là sự ràng buộc góp phần chuẩn hóa các hành vi, quan hệ ứng xử trong cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp; là cơ sở để xử lý kỷ luật lao động và trách nhiệm vật chất đối với những người lao động có hành vi vi phạm kỷ luật lao động. Như vậy người lao động có trách nhiệm bắt buộc phải tuân thủ khi tham gia quan hệ lao động, quy định về các hành vi kỷ luật lao động, cách thức xử lý và trách nhiệm vật chất. Nội quy lao động không chỉ cần thiết cho đơn vị sử dụng lao động mà còn có ý nghĩa thiết thực với chính bản thân người lao động. Khi biết rõ nhiệm vụ của mình và cả những chế tài dự liệu, người lao động sẽ hạn chế được những vi phạm, góp phần nâng cao năng suất lao động.
Đội ngũ các luật sư, chuyên gia có kinh nghiệm không chỉ riêng lĩnh vực lao động mà còn nhiều lĩnh vực pháp lý khác, chúng tôi có thể hỗ trợ khách hàng: Tư vấn, xây dựng, đưa ra giải pháp và soạn thảo, đăng ký phù hợp với hoạt động kinh doanh, mô hình sản xuất của doanh nghiệp từ đó giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả;
Hệ thống các đối tác liên quan đến lĩnh vực lao động như: các công ty cung cấp và quản lý nhân sự chuyên nghiệp, các phần mềm quản lý nhân sự, tư vấn doanh nghiệp… chúng tôi có thể hỗ trợ khách hàng các giải pháp tổng thể.
Mạng lưới chi nhánh, đại lý tại Hà Nội, Hồ Chí Minh…, cùng với việc áp dụng công nghệ, xây dựng các gói dịch vụ pháp lý đa dạng, chúng tôi có thể đáp ứng được nhu cầu của nhiều nhóm khách hàng với chất lượng tốt, thời gian nhanh và chi phí hợp lý.
Xem thêm:
Dịch vụ pháp chế doanh nghiệp thuê ngoài (luật sư nội bộ) của Công ty Luật TNHH Everest
Dịch vụ thư ký pháp lý từ xa của Công ty Luật TNHH Everest
[a] Bài viếtđược chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
[b] Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
[c] Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý, hoặc thuê luật sư tư vấn cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: (024) 66 527 527, E-mail: info@everest.org.vn.
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm