Đăng ký kiểu dáng công nghiệp độc quyền

Bởi Trần Thu Thủy - 08/01/2020
view 608
comment-forum-solid 0
Hiện nay, cuộc chiến các doanh nghiệp đã qua giai đoạn cạnh tranh bằng sản phẩm tốt hơn. Để đứng vững trên thị trường doanh nghiệp đang chạy đua với chiến lược xây dựng văn hóa doanh nghiệp với bản sắc riêng của thương hiệu. Sản phẩm sẽ hấp dẫn Khách hàng hơn nếu nó đi kèm giá trị gia tăng không những giúp thỏa mãn nhu cầu tiêu dùng của Khách hàng mà còn thỏa mãn nhu cầu thưởng thức của Khách hàng. Kiểu dáng sản phẩm khác biệt độc đáo sẽ là phương thức hữu hiệu đem đến cảm xúc cho Khách hàng.

Trên góc độ pháp lý hình dáng sản phẩm hay kiểu dáng công nghiệp là hình dáng bên ngoài của sản phẩm được thể hiện bằng hình khối, đường nét, màu sắc hoặc sự kết hợp những yếu tố này. Doanh nghiệp được xác lập quyền sở hữu đối với kiểu dáng sản phẩm thông qua thủ tục đăng ký kiểu dáng công nghiệp độc quyền theo Luật sở hữu trí tuệ.

Vậy điều kiện chung đối với kiểu dáng công nghiệp được bảo hộ là gì?

Kiểu dáng công nghiệp được bảo hộ nếu đáp ứng các điều kiện sau đây:

 Có tính mới.

Kiểu dáng công nghiệp được coi là có tính mới nếu kiểu dáng công nghiệp đó khác biệt đáng kể với những kiểu dáng công nghiệp đã bị bộc lộ công khai dưới hình thức sử dụng, mô tả bằng văn bản hoặc bất kỳ hình thức nào khác ở trong nước hoặc ở nước ngoài trước ngày nộp đơn hoặc trước ngày ưu tiên nếu đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp được hưởng quyền ưu tiên.

Có tính sáng tạo.

Kiểu dáng công nghiệp được coi là có tính sáng tạo nếu căn cứ vào các kiểu dáng công nghiệp đã được bộc lộ công khai dưới hình thức sử dụng, mô tả bằng văn bản hoặc bất kỳ hình thức nào khác ở trong nước hoặc ở nước ngoài trước ngày nộp đơn hoặc trước ngày ưu tiên của đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp trong trường hợp đơn được hưởng quyền ưu tiên, kiểu dáng công nghiệp đó không thể được tạo ra một cách dễ dàng đối với người có hiểu biết trung bình về lĩnh vực tương ứng.

 Có khả năng áp dụng công nghiệp.

Kiểu dáng công nghiệp được coi là có khả năng áp dụng công nghiệp nếu có thể dùng làm mẫu để chế tạo hàng loạt sản phẩm có hình dáng bên ngoài là kiểu dáng công nghiệp đó bằng phương pháp công nghiệp hoặc thủ công nghiệp.

Thủ tục đăng ký kiểu dáng công nghiệp.

Thủ tục đăng ký kiểu dáng công nghiệp là thủ tục bắt buộc nếu tổ chức, cá nhân muốn bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp của mình với kiểu dáng công nghiệp đó.

Cá nhân, tổ chức có thể nộp đơn đăng ký trực tiếp hoặc theo đường bưu điện đến Cục sở hữu trí tuệ số 386 đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội hoặc 2 Văn phòng đại diện của Cục tại TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Giai đoạn tiếp nhận đơn và thẩm định hình thức.

Đơn đăng ký KDCN được Cục Sở hữu trí tuệ tiếp nhận và tiến hành thẩm định hình thức trong thời hạn 01 tháng để xác định tính hợp lệ của đơn.

Nếu đơn đăng ký KDCN được Cục Sở hữu trí tuệ chấp nhận hợp lệ sẽ được công bố trên Công báo sở hữu công nghiệp trong thời hạn 02 tháng kể từ ngày đơn được chấp nhận là đơn hợp lệ.

Nếu đơn đăng ký bị từ chối Cục sẽ gửi thông báo từ chối bằng văn bản nêu rõ lý do trong thời hạn 02 tháng cá nhân, tổ chức là chủ đơn có thể gửi công văn khiếu nại hoặc công văn trả lời thông báo của Cục.

Giai đoạn thẩm định nội dung.

Không quá 09 tháng kể từ ngày công bố đơn, đơn đăng ký KDCN được thẩm định về nội dung để đánh giá khả năng cấp bằng độc quyền KDCN cho đối tượng nêu trong đơn theo các điều kiện bảo hộ và xác định phạm vi bảo hộ tương ứng. Đơn đăng ký KDCN nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện thì sẽ được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ và ghi nhận vào Sổ đăng ký quốc gia về sở hữu công nghiệp.

Có thể thấy quá trình từ lúc nộp đơn đăng ký KDCN để cơ quan nhà nước xem xét ra quyết định cấp văn bằng bảo hộ KDCN mất khá nhiều thời gian, thực tế thời gian để cá nhân, tổ chức được cấp văn bằng lên đến 1-2 năm kể từ ngày nộp đơn đăng ký nếu việc thẩm định diễn ra thuận lợi. Bên cạnh đó, thủ tục đăng ký kiểu dáng công nghiệp khá rườm rà, nhất là thành phần hồ sơ đăng ký; thủ tục xử lý đơn đăng ký của cơ quan nhà nước tốn khá nhiều thời gian và buộc tổ chức, cá nhân nộp đơn phải theo dõi sát sao hiện trạng đơn đăng ký KDCN.

Để tiết kiệm thời gian chi phí thời gian Quý khách hãy liên hệ với Luật Everest để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất.

Luật gia Trần Đức Việt – Phòng sở hữu trí tuệ – Công ty Luật TNHH Everest -Tổng đài (24/7):19006198, sưu tầm, tổng hợp.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest:

Bài viết trong lĩnh vực pháp luật sở hữu trí tuệ được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, E-mail: info@everest.net.vn.

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
024 66 527 527
0.74808 sec| 992.789 kb