Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật: 19006198
Việc kinh doanh hàng xách tay đối với các sản phẩm mỹ phẩm, sản phẩm dinh dưỡng, mặt hàng quần áo… được nhiều chủ thể lựa chọn kinh doanh.
Khi tiến hành kinh doanh các mặt hàng có xuất xứ từ nước ngoài dưới hình thức xách tay thì có thể lựa chọn kinh doanh dưới hình thức mở cửa hàng để kinh doanh hoặc có thể kinh doanh qua hình thức online trên các trang mạng xã hội.
Đối với hình thức kinh doanh online, hiện chưa có văn bản pháp luật điều chỉnh về vấn đề này. Do đó mà chủ thể kinh doanh dưới hình thức này sẽ không phải tiến hành đăng ký kinh doanh, tiến hành nộp thuế và thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.
Đối với hình thức mở cửa hàng để kinh doanh hàng xách tay thì chủ thể kinh doanh buộc phải tiến hành đăng ký kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh nếu quy mô cửa hàng nhỏ, sử dụng dưới 10 lao động hoặc hình thức doanh nghiệp nếu quy mô cửa hàng vừa và lớn, sử dụng trên 10 lao động.
Khi mở cửa hàng để kinh doanh hàng xách tay thì ngoài việc đáp ứng được các điều kiện mở cửa hàng thì phải lưu ý đến những nghĩa vụ thuế cần thực hiện, bao gồm: lệ phí môn bài thu trên mức vốn điều lệ, vốn đầu tư đã đăng ký hoặc doanh thu của hộ kinh doanh; thuế giá trị gia tăng thu trên mặt hàng, dịch vụ được sử dụng trên lãnh thổ Việt Nam; thuế thu nhập doanh nghiệp thu dựa trên thu nhập doanh nghiệp đến từ hoạt động kinh doanh; thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân có thu nhập từ hoạt động kinh doanh; thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xách tay được nhập khẩu.
Để tiến hành kinh doanh dưới hình thức mở cửa hàng kinh doanh thì chủ thể kinh doanh phải tiến hành đăng ký kinh doanh với cơ quan đăng ký kinh doanh có thẩm quyền:
Cơ quan đăng ký kinh doanh theo mô hình này là Phòng Tài chính- Kế hoạch thuộc UBND cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh của hộ kinh doanh.
Tùy vào mỗi loại hình kinh doanh mà chủ sở hữu lựa chọn thì hồ sơ sẽ có những loại giấy tờ riêng theo quy định của Luật doanh nghiệp 2014. Nhưng nhìn một cách tổng thể, khi thành lập doanh nghiệp sẽ cần các loại giấy tờ sau:
Thông báo thành lập hộ kinh doanh (theo mẫu).
Giấy tờ chứng thực tư cách cá nhân của đại diện hộ kinh doanh.
Biên bản họp trong trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập nên.
Văn bản ủy quyền (nếu có)
Cơ quan có thẩm quyền đăng ký kinh doanh là Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp tỉnh nơi đặt trụ sở doanh nghiệp.
Hồ sơ thành lập doanh nghiệp bao gồm:
Văn bản đề nghị thành lập doanh nghiệp
Dự thảo điều lệ đối với loại hình công ty.
Danh sách cổ đông, thành viên sáng lập của doanh nghiệp
Giấy tờ chứng thực cá nhân, tư cách pháp lý của cổ đông, thành viên công ty.
Văn bản ủy quyền (nếu có).
Một số giấy tờ cần thiết khác (nếu có).
Thời hạn giải quyết hồ sơ là 3 ngày từ ngày nhận được hồ sơ. Kết quả của hoạt động giải quyết hồ sơ là Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Khuyến nghị của công ty Luật TNHH Everest:
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm