Hỏi: Tôi đi thực hiện thủ tục thành lập hộ kinh doanh cá thể nhưng khi lên đến phòng đăng ký kinh doanh cấp huyện để làm thủ tục thì họ trả lời là hiện nay không có phòng đăng ký kinh doanh tại cấp huyện mà chỉ có phòng tài chính - kế hoạch thuộc Uỷ ban nhân dân cấp huyện mớicó nhiệm vụ đăng ký kinh doanh cho hộ kinh doanh mà thôi. Đề nghị Luật sư tư vấn, chuyên viên phía huyện trả lời như vậy có đúng không? (Bảo An - Cao Bằng)
Luật gia Phùng Thị Huyền - Tổ tư vấn pháp luật doanh nghiệp Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:
Theo quy định của điều 13 nghị định 78/2015/NĐ-CP có quy định về cơ quan đăng ký kinh doanh như sau: "1.Cơ quan đăng ký kinh doanh được tổ chức ở tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chunglàcấp tỉnh) và ở quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là cấp huyện), bao gồm: a)Ở cấp tỉnh: Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư (sau đây gọi chung là Phòng Đăng ký kinh doanh). Phòng Đăng kýkinh doanh có thể tổ chức các điểm tiếp nhận hồ sơvà trả kết quả thuộc Phòng Đăng ký kinh doanh tại các địa điểm khác nhau trên địa bàn cấp tỉnh. Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh có thể thành lập thêm một hoặc hai Phòng Đăng ký kinh doanh và được đánh số theo thứ tự. Việc thành lập thêm PhòngĐăng kýkinh doanh doỦy bannhân dân thành phố quyết định sau khi thống nhất với BộKế hoạchvà Đầu tư. b)Ở cấp huyện: Phòng Tài chính - Kế hoạch thuộcỦy bannhân dân cấp huyện thực hiện nhiệm vụ đăng ký hộ kinh doanh quy định tại Điều 15 Nghị định này (sau đây gọi chung là cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện). 2.Cơ quan đăng ký kinh doanh có tài khoản và con dấu riêng".
Như vậy ởcấp huyện, Phòng Tài chính - Kế hoạch thuộcỦy ban nhân dân cấp huyện thực hiện nhiệm vụ đăng ký hộ kinh doanh quy định tại Điều 15, cho nên việc chuyên viên trả lời anh (chị) như vậy là đúng.
Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest:
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm