Danh sách khách hàng có được coi là bí mật kinh doanh hay không?

Danh sách khách hàng có được coi là bí mật kinh doanh hay không không phụ thuộc vào tên gọi mà phụ thuộc vào giá trị thông tin được chứa đựng trong danh sách đó cũng như sự xác định mức độ quan trọng đối với hoạt động của doanh nghiệp.

0
1143
5/5 - (2 bình chọn)

Khách hàng là yếu tố quyết định thành công trong hoạt động kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Một danh sách với đầy đủ thông tin khách hàng có được coi là bí mật kinh doanh hay không?


Luật sư tư vấn pháp luật doanh nghiệp – Tổng đài tư vấn (24/7): 1900.6198

Bí mật kinh doanh là gì?

Bí mật kinh doanh (hay còn được biết đến với tên gọi bí mật thương mại – trade secret) theo giải thích tại khoản 2, Điều 1 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 (sửa đổi, bổ sung năm 2009) là “Thông tin thu được từ hoạt động đầu tư tài chính, trí tuệ, chưa được bộc lộ và có khả năng sử dụng trong kinh doanh“.

Bên cạnh đó, theo Luật Cạnh tranh năm 2004, thì bí mật kinh doanh là thông tin có đầy đủ các điều kiện sau: (i) Không phải là hiểu biết thông thường; (ii) Có khả năng áp dụng trong kinh doanh và khi được sử dụng sẽ tạo cho người nắm giữ thông tin đó có lợi thế hơn so với người không nắm giữ hoặc không sử dụng thông tin đó; (iii) Được chủ sở hữu bảo mật bằng các biện pháp cần thiết để thông tin đó không bị tiết lộ và không dễ dàng tiếp cận được.

Theo quy định pháp luật hiện hành, bí mật kinh doanh được bảo hộ nếu đáp ứng các điều kiện sau: Thứ nhất, không phải là hiểu biết thông thường và không dễ dàng có được. Thứ hai, khi được sử dụng trong kinh doanh sẽ tạo cho người nắm giữ bí mật kinh doanh lợi thế so với người không nắm giữ hoặc không sử dụng bí mật kinh doanh đó. Thứ ba, được chủ sở hữu bảo mật bằng các biện pháp cần thiết để bí mật kinh doanh đó không bị bộc lộ và không dễ dàng tiếp cận được.

Tuy nhiên, không phải cứ bí mật kinh doanh nào cũng là đối tượng được Luật SHTT bảo hộ. Có những thông tin bí mật sau đây không được bảo hộ với danh nghĩa bí mật kinh doanh: (i) Bí mật về nhân thân; (ii) Bí mật về quản lý nhà nước; (iii) Bí mật về quốc phòng, an ninh, thông tin; (iv) Bí mật khác không liên quan đến kinh doanh.

Bà Bùi Thị Phượng – Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn (24/7): 1900 6198

Danh sách khách hàng có được coi là bí mật kinh doanh hay không?

Đối với mỗi doanh nghiệp, danh sách khách hàng lại được tổng hợp và lưu trữ, sử dụng theo các phương thức khác nhau.

Trong một số doanh nghiệp, danh sách khách hàng thường là những thông tin về khách hàng bao gồm: họ tên, địa chỉ, số điện thoại liên hệ, địa chỉ hòm thư điện tử, ngày tháng năm sinh, nghề nghiệp… những thông tin dễ dàng có được, hầu hết nhân viên công ty có thể tiếp cận, sử dụng, doanh nghiệp không thấy cần thiết phải sử dụng các biện pháp bảo mật để bảo vệ những thông tin này. Trường hợp này, danh sách khách hàng thường được nhầm lẫn với bí mật nhân thân.

Tuy nhiên, đối với nhiều doanh nghiệp, danh sách khách hàng lại là sự tổng hợp của rất nhiều thông tin cá nhân quan trọng khác, ví dụ như trong hệ thống ngân hàng, tài chính, bảo hiểm, y tế… mà khi danh sách khách hàng bị tiết lộ, có thể gây ra nhiều rủi ro không chỉ đối với doanh nghiệp mà còn đối với cả khách hàng, những thông tin này thường được thiết lập để hạn chế đối tượng tiếp cận, hạn chế số lượng thông tin được tiếp cận, được bảo mật cẩn thận bởi các kỹ thuật công nghệ cũng như về mặt vật lý.

Danh sách khách hàng có được coi là bí mật kinh doanh hay không không phụ thuộc vào tên gọi mà phụ thuộc vào giá trị thông tin được chứa đựng trong danh sách đó cũng như sự xác định mức độ quan trọng đối với hoạt động của doanh nghiệp.

Như vậy, để xác đinh danh sách khách hàng có được coi là bí mật kinh doanh hay không?Phải dựa trên các yếu tố sau:

(i) Thứ nhất, nội dung trong danh sách khách hàng không phải là hiểu biết thông thường và không dễ dàng có được.

(ii) Thứ hai, việc có được bí mật kinh doanh có ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của công ty hay không?

(iii) Thứ ba, danh sách này đã được chủ sở hữu bảo mật bằng các biện pháp cần thiết để bí mật kinh doanh đó không bị bộc lộ và không dễ dàng tiếp cận được hay không?

Bài viết được thực hiện bởi: Luật gia Bùi Thị Phượng – Phòng Sở hữu trí tuệ của Công ty Luật TNHH Everest

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest:

  1. Bài viết trong lĩnh vực pháp luật sở hữu trí tuệ được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.net.vn.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây