Sai lầm trong đặt tên Nhãn Hiệu (thương Hiệu) không chỉ xảy ra với doanh nghiệp nhỏ mà ngay cả các doanh nghiệp lớn cũng gặp phải. Nếu không để ý thì ai cũng có thể mắc phải. Dưới đây là những lỗi thường gặp phải khiến giá trị Thương hiệu của doanh nghiệp có thể tiêu tan theo Luật Sở hữu trí tuệ.
Tiền thân của thương hiệu là nhãn hiệu. Có nghĩa là để thương hiệu tồn tại được về mặt pháp lý thì nhãn hiệu cũng phải hợp lệ. Hiện nay ở Việt Nam việc đặt tên nhãn hiệu không được trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với tên thật, biệt hiệu, bút danh, hình ảnh của lãnh tụ, anh hùng dân tộc, danh nhân của Việt Nam, của nước ngoài.
Có thể kể đến, việc các trường học tại Việt Nam có xu thế lấy tên các nhân vật nổi tiếng như: Newton, Einstein, Đoàn Thị Điểm, Lô Mô Nô Xốp. Thương hiệu này đặt tên trùng với tên của lãnh tụ, anh hùng dân tộc, danh nhân của Việt Nam và nước ngoài. Theo luật Sở hữu trí tuệ thì nhãn hiệu này không được đăng ký bảo hộ.
Ls Nguyễn Bích Phượng - Công ty Luật TNHH Everest - Tổng đài tư vấn (24/7): 1900 6198
Thương hiệu là ký tự, hình thù đơn giản
Nhìn trường hợp của trang thông tin 24h. Nhiều người cho rằng, chỉ riêng họ được độc quyền sử dụng từ nhãn hiệu "24h" này. Tuy nhiên, thực tế lại khác bởi nhãn hiệu này không được bảo hộ độc quyền.
Lý do: vi phạm vào vùng loại trừ của Luật Sở hữu trí tuệ. Cụ thể, nhãn hiệu gồm các con số và ký tự đơn giản. Đây chính là lý do mà bạn thử search google sẽ thấy một loạt 24h mà ai cũng hoạt động an toàn. Điều này các doanh nghiệp, cá nhân cũng nên tránh để không phạm phải.
Người Việt Nam thường thấy nước ngoài có nhãn hiệu nổi tiếng thì làm theo, tuy nhiên nếu trùng với nhãn hiệu nổi tiếng thì xác định là việc lựa chọn đó là sai lầm. Giả xử như hãng bia Corona là nhãn hiệu nổi tiếng (Không phải vi rút Corona) dù chưa đăng ký bảo hộ độc quyền tại Việt Nam nhưng nếu đã có người đăng ký hoặc sử dụng cho sản phẩm của mình thì việc đối mặt với rủi ro.
Lý do: Nhãn hiệu nổi tiếng thì không cần đăng ký vẫn có thể chặn một bên khác sử dụng.
Ví dụ như Paris Gateaux, Japan life nhưng chủ sở hữu lại không thuộc các quốc gia này thì không được. Đặt tên như vậy sẽ khiến người tiêu dùng nhầm lẫn về nguồn gốc của sản phẩm.
Ngoài ra, nhãn hiệu vi phạm về đạo đức cũng không được chấp nhận. Ví dụ: "Not Made in China"
"Tạp chí Đẹp", "Quán Ăn Ngon", "Thế giới di động", bạn đã nghe đến các tên thương hiệu này? Thấy họ khá thành công trong lĩnh vực hoạt động của mình và bạn cũng thực hiện giống họ. Câu trả lời là: Bạn có thể tạo ra các ông Depplus, Quán Ăn Ngon, thế giới di động tương tự một cách hoàn toàn hợp pháp. Bởi các thương hiệu này đều chứa cụm từ không được bảo hộ độc quyền. Vì vậy, muốn đặt gì thì đặt nhưng không được lấy thương hiệu mô tả chính tính chất của sản phẩm, dịch vụ mà mình đang cung cấp.
Thực tế nhiều doanh nghiệp khi nghĩ ra một tên thương hiệu mới chỉ đơn giản search google xem có tên đó hay chưa. Việc này là cơ bản cần thiết nhưng không chắc chắn. Vì sao? Vì thực tế nhiều doanh nghiệp (đặc biệt là nước ngoài) có thói quen đăng ký nhãn hiệu độc quyền trước một thời gian dài sau đó mới sử dụng. Do đó, dù bạn có search Google thì cũng không thể biết được thông tin này. Vì vậy nên tiến hành tra cứu dữ liệu của Cục sở hữu trí tuệ để đảm bảo thương hiệu mình định dùng chưa thuộc về ai.
Tìm được một tên thương hiệu, nhãn hiệu hợp lệ không phải là dễ, chính vì vậy, khi đã tìm ra cần phải tiến hành thủ tục đăng ký nhãn hiệu, đăng ký thương hiệu trong thời gian sớm nhất tại Cục sở hữu trí tuệ Việt nam. Trường hợp hoạt động ở thị trường nước ngoài cũng cần tiến hành đăng ký nhãn hiệu quốc tế.
Ls Nguyễn Bích Phượng - Công ty Luật TNHH Everest - Tổng đài tư vấn (24/7): 1900 6198 sưu tầm, tổng hợp
Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest:
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm