Thị trường và cạnh tranh

Bởi Phạm Nhật Thăng - 05/05/2024
view 0
comment-forum-solid 0
Khái niệm cung và cầu được dùng để chỉ hành vi của con người khi họ tương tác với nhau trên thị trường. Thị trường là một nhóm người bán và người mua một hàng hóa hoặc dịch vụ nhất định. Với tư cách là một nhóm, người mua quyết định cầu về sản phẩm và với tư cách một nhóm, người bán quyết định cung về sản phẩm. Trước khi thảo luận về hành vi của người bán và người mua, chúng ta hãy xem xét kỹ lưỡng hơn khái niệm “thị trường” và các dạng thị trường khác nhau mà chúng ta quan sát thấy trong nền kinh tế.

1. Khái niệm

Khái niệm cung và cầu được dùng để chỉ hành vi của con người khi họ tương tác với nhau

trên thị trường. Thị trường là một nhóm người bán và người mua một hàng hóa hoặc dịch vụ

nhất định. Với tư cách là một nhóm, người mua quyết định cầu về sản phẩm và với tư cách

một nhóm, người bán quyết định cung về sản phẩm. Trước khi thảo luận về hành vi của

người bán và người mua, chúng ta hãy xem xét kỹ lưỡng hơn khái niệm “thị trường” và các

dạng thị trường khác nhau mà chúng ta quan sát thấy trong nền kinh tế.

2.Thị trường cạnh tranh

Thị trường có nhiều dạng khác nhau. Đôi khi thị trường có tổ chức rất cao, chẳng hạn thị

trường của nhiều loại nông sản. Trong những thị trường này, người mua và người bán gặp

nhau vào một thời gian và tại địa điểm nhất định mà tại đó, người xướng giá góp phần

định giá và tổ chức bán hàng.

Nhưng hầu hết các thị trường được tổ chức ở mức thấp hơn. Chẳng hạn, chúng ta hãy quan

sát thị trường kem trong một khu phố nhất định. Người mua kem không hề tập hợp nhau lại

vào bất kỳ thời điểm nào. Người bán kem nằm ở các địa điểm khác nhau và bán các sản phẩm

khác nhau đôi chút. Ở đây không có người xướng giá để công bố giá kem. Từng người bán tự

ghi giá cho mỗi chiếc kem và từng người mua quyết định mua bao nhiêu kem tại mỗi cửa

hàng.

Xem thêm:  Dịch vụ pháp lý về tổ chức lại doanh nghiệp của Công ty Luật TNHH Everest

Mặc dù không được tổ chức, nhưng nhóm người mua và người bán kem hình thành một thị

trường. Người mua biết rằng có nhiều người bán để anh ta lựa chọn và người bán ý thức được

rằng có người khác bán sản phẩm tương tự sản phẩm của anh ta. Giá và lượng kem bán ra

không phải do một người bán hay người mua nào quyết định. Trên thực tế, giá và lượng là do

tất cả người bán và người mua quyết định khi họ tương tác với nhau trên thị trường.

Giống như hầu hết các thị trường trong nền kinh tế, thị trường kem có tính cạnh tranh cao.

Thị trường cạnh tranh là một thị trường trong đó có nhiều người bán và người mua đến mức

mỗi người chỉ có ảnh hưởng không đáng kể đến giá thị trường. Mỗi người bán kem chỉ có

khả năng kiểm soát hạn chế đối với giá cả vì những người bán khác đang chào bán các sản

phẩm tương tự. Người bán có ít lý do để bán với giá thấp hơn giá phổ biến trên thị trường, và

nếu anh ta bán với giá cao hơn, người mua sẽ mua hàng ở nơi khác. Tương tự, không một

người mua cá biệt nào có thể tác động tới giá kem vì mỗi người chỉ mua một lượng nhỏ.

Trong chương này chúng ta sẽ tìm hiểu xem người mua và người bán tương tác với nhau như

thế nào trên thị trường cạnh tranh. Chúng ta sẽ nghiên cứu xem các lực lượng cung cầu quyết

định lượng hàng hóa bán ra và giá của nó như thế nào.

Sự cạnh tranh: hoàn hảo và không hoàn hảo

Trong chương này chúng ta giả định rằng các thị trường có tính cạnh tranh hoàn hảo. Thị

trường cạnh tranh hoàn hảo được định nghĩa là những thị trường có hai đặc tính quan trọng

nhất:

(1) tất cả hàng hóa được chào bán là những hàng hóa như nhau, và

(2) người mua và người bán nhiều đến mức không có người bán hoặc người mua cá biệt nào có thể tác động tới

giá thị trường. Vì người bán và người mua trên thị trường cạnh tranh hoàn hảo phải chấp

nhận giá do thị trường quyết định, cho nên họ được coi là người nhận giá.

Có một số thị trường trong đó giả định về sự cạnh tranh hoàn hảo hoàn toàn đúng. Chẳng hạn

trên thị trường lúa mỳ có hàng ngàn nông dân bán lúa mỳ và hàng triệu người tiêu dùng sử

dụng lúa mỳ và sản phẩm làm từ lúa mỳ. Vì không có người bán và người mua cá biệt nào tác

động được tới giá lúa mỳ, nên mọi người đều coi giá lúa mỳ là cho trước.

Tuy nhiên, không phải mọi hàng hóa và dịch vụ đều được bán trên các thị trường cạnh tranh

hoàn hảo. Một số thị trường chỉ có một người bán và người bán này quy định giá cả. Người

bán này được gọi là nhà độc quyền. Chẳng hạn, công ty truyền hình cáp trong thị trấn của bạn

có thể là một nhà độc quyền. Người dân trong thị trấn của bạn có thể chỉ có một công ty

truyền hình cáp để họ mua dịch vụ này.

Xem thêm: Dịch vụ pháp lý về nhượng quyền thương mại của Công ty Luật TNHH Everest

Một số thị trường nằm giữa hai trường hợp cực đoan là cạnh tranh hoàn hảo và độc quyền.

Một dạng thị trường trong số đó, cái được gọi là thị trường độc quyền nhóm, chỉ có một ít

người bán không phải lúc nào cũng cạnh tranh mạnh mẽ với nhau. Các tuyến bay là một ví

dụ. Nếu mỗi tuyến bay giữa hai thành phố chỉ được hai hay ba hãng hàng không phục vụ, các

hãng này có thể tránh cạnh tranh quá khốc liệt để giữ cho giá cả ở mức cao. Một dạng khác

của thị trường là cạnh tranh độc quyền: nó bao gồm nhiều người bán, mỗi người chào bán

một sản phẩm hơi khác so với sản phẩm của người khác. Vì sản phẩm không hoàn toàn giống

nhau, nên mỗi người bán có một khả năng nào đó trong việc định giá cho sản phẩm của mình.

Một ví dụ là ngành phần mềm máy tính. Nhiều chương trình soạn thảo văn bản cạnh tranh với

nhau, nhưng không có chương trình nào hoàn toàn giống nhau và vì vậy chúng có giá riêng.

Mặc dù thị trường mà chúng ta quan sát được trên thế giới rất đa dạng, nhưng chúng ta bắt

đầu bằng việc nghiên cứu thị trường cạnh tranh hoàn hảo. Thị trường cạnh tranh hoàn hảo là

dạng thị trường dễ phân tích nhất. Hơn nữa, vì trên hầu hết các thị trường đều có một mức độ

cạnh tranh nào đó, nên nhiều bài học mà chúng ta có được khi nghiên cứu cung và cầu trong

điều kiện cạnh tranh hoàn hảo có thể vận dụng vào các thị trường phức tạp hơn. 

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

[a] Bài viết  được chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại. 

[b] Bài viết  có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

[c] Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý, hoặc thuê  luật sư tư vấn cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật:  ( 024) 66 527 527, E-mail:  info@everest.org.vn.

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
024 66 527 527
0.38739 sec| 1022.938 kb