Thủ tục, diện tích tách thửa tối thiểu ở Bình Dương?

Bởi Trần Thu Thủy - 15/08/2020
view 425
comment-forum-solid 0
Xin hỏi luật sư, tôi có căn nhà ở phường Tân Đông Hiệp, thị xã Dĩ An, Bình Dương với diện tích 256m2. Nay tôi muốn bán 156m2. Vậy khi tôi bán có được phép tách sổ hay không? Mong luật sư tư vấn giúp. Xin cảm ơn.

Thủ tục, diện tích tách thửa tối thiểu ở Bình Dương?

Trả lời:

Khoản 4 Điều 144 Luật đất đai năm 2013 quy định: UBND cấp tỉnh căn cứ vào quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đô thị và quỹ đất của địa phương quy định hạn mức đất ở giao cho mỗi hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng nhà ở đối với trường hợp chưa đủ điều kiện để giao đất theo dự án đầu tư xây dựng nhà ở; diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở.

Điều kiện để tách thửa cần tuân thủ quy hoạch, đáp ứng diện tích tối thiểu tách thửa, có đơn đề nghị tách thửa.

Như vậy trước hết, để có thể tách thửa, bạn phải đáp ứng được điều kiện diện tích tối thiểu tách thửa theo quy định của UBND tỉnh Bình Dương. Hiện nay theo Quyết định số 25/2017/QĐ-UBND ngày 27/9/2017 về việc quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với các loại đất trên địa bàn tỉnh Bình Dương thì diện tích tách thửa tối thiểu đối với đất ở tại các phường là 60m2. Vì vậy diện tích đất nhà bạn có thể xem xét điều kiện để tách thửa.

Về thủ tục tách thửa, Khoản 1 Điều 75 Nghị định 43/2014/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ dung bởi Nghị định số 01/2017/NĐ-CP) quy định: Người sử dụng đất nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị tách thửa hoặc hợp thửa.

Hồ sơ để tách thửa được quy định tại Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT (được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT) bao gồm:

- Đơn đề nghị tách thửa (theo mẫu số 11/ĐK)

- Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.

Bạn có thể nộp hồ sơ tại tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường hoặc cơ quan tiếp nhận hồ sơ theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Cơ quan tiếp nhận hồ sơ ghi đầy đủ thông tin vào Sổ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, trao Phiếu tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho bạn. Bạn cũng có thể nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp xã nếu có nhu cầu, trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Ủy ban nhân dân cấp xã phải chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.

Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất có trách nhiệm thực hiện:

- Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất;

- Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với thửa đất mới tách;

- Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bạn hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

Xem thêm:

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest:

  1. Bài viết nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.net.vn.

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
024 66 527 527
0.16031 sec| 992.344 kb