Bài học xây dựng thương hiệu từ 2019-nCoV

Chỉ trong gần ba tháng, Coronavirus 2019 (2019-nCoV) đã tạo dựng nên cho mình một thương hiệu “mạnh”, đánh bật những loại virus đã xuất hiện từ trước đến nay. Chúng ta cùng tìm hiểu xem 2019-nCoV sở hữu những đặc điểm gì mà lại “đặc biệt” đến vậy!

0
1095

Lợi thế khi sở hữu một  thương hiệu mạnh

Brand (thương hiệu) là một trong những khái niệm mới mẻ trong marketing hiện đại, làm thay đổi rất nhiều nhận thức kinh doanh, mở rộng biên giới mục tiêu của khái niệm kinh doanh và marketing sang những lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống.

Đối với các doanh nghiệp, thương hiệu có ý nghĩa rất lớn. Đó chính là công cụ quản lý để tạo nên giá trị kinh doanh, là đòn bẩy để thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.Một thương hiệu mạnh sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho chủ sở hữu, điển hình:

  • Thương hiệu là công cụ bán hàng;
  • Tạo lợi thế cạnh tranh;
  • Một thương hiệu mạnh làm tăng dòng tiền vì dễ dàng huy động vốn, phát triển kinh doanh;
  • Thương hiệu mạnh sẽ kéo dài vòng đời sản phẩm;
  • Làm tăng giá trị khối tài sản vô hình của doanh nghiệp;
  • Sản phẩm là hữu hạn, Thương hiệu là vô hạn.

Với tất cả những ưu thế của một thương hiệu mạnh, đã đến lúc các doanh nghiệp cần phải có một cái nhìn nghiêm túc với vấn đề xây dựng thương hiệu. Xây dựng được thương hiệu không hề đơn giản. Điều đầu tiên cần làm đó chính là phải lấy được sự tin tưởng từ phía khách hàng. Dịch vụ, sản phẩm chất lượng chắc chắn khách hàng sẽ cảm thấy thích và dần dần tin tưởng.

Bài học xây dựng thương hiệu từ 2019-nCoV

Chỉ trong gần ba tháng, Coronavirus 2019 (2019-nCoV) đã tạo dựng nên cho mình một thương hiệu “mạnh”, đánh bật những loại virus đã xuất hiện từ trước đến nay. Chúng ta cùng tìm hiểu xem 2019-nCoV sở hữu những đặc điểm gì mà lại “đặc biệt” đến vậy!

Coronavirus 2019 là một loại virus đường hô hấp mới gây bệnh viêm đường hô hấp cấp ở người và cho thấy có sự lây lan từ người sang người. Virus này được xác định trong một cuộc điều tra ổ dịch bắt nguồn từ khu chợ lớn chuyên bán hải sản và động vật ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. 2019-nCoV là chủng virus mới chưa được xác định trước đó.

Người đầu tiên có các triệu chứng lạ liên quan đến căn bệnh này đã không hề tiếp xúc đến chợ Hoa Nam. Các nhà khoa học Trung Quốc sau đó đã phân lập được một loại coronavirus mới, được WHO lúc đó tạm thời gọi là 2019-nCoV, có trình tự gen giống ít nhất 79,5% với SARS-CoV trước đây. Sự lây nhiễm từ người sang người đã được xác nhận cùng với tỉ lệ bùng phát dịch tăng nhanh vào giữa tháng 1 năm 2020.

Ấn tượng từ tên gọi

Tên “coronavirus” có nguồn gốc từ tiếng Latin: từ corona có nghĩa là vương miện hoặc hào quang, với một rìa lớn, tạo thành một hình ảnh như vương miện hoàng gia hoặc vành nhật hoa.

Các protein phát triển đột biến ra bên ngoài màng, tạo thành những chiếc gai dính khắp xung quanh bề mặt virus, khiến nó có hình giống mặt trời và phát quầng sáng dưới kính hiển vi điện tử. Chính đặc điểm này đã được sử dụng để đặt tên cho chúng, virus corona, nghĩa là virus phát quang. Và cũng chính những gai nhô này sẽ làm nhiệm vụ liên kết với các thụ thể trên tế bào vật chủ. Một khi nhận ra đó là các thụ thể đích của tế bào nó có thể và muốn lây nhiễm, virus sẽ xâm nhập vào bên trong.

Kết luận: Một thương hiệu mạnh luôn đặc biệt từ chính “tên gọi”.

Nguồn gốc bí ẩn

Các cơ quan y tế và đối tác y tế đang nỗ lực để xác định nguồn gốc của 2019-nCoV. Virus corona là một betacoronavirus, giống như MERS và SAR, tất cả đều có nguồn gốc từ vật chủ từ loài dơi. Virus corona là một họ virus lớn, phổ biến ở nhiều loài động vật khác nhau bao gồm lạc đà, mèo và dơi. Phân tích cây di truyền của virus này đang được tiếp tục để biết nguồn gốc cụ thể của virus.

Trong báo cáo mới, các chuyên gia của Đại học Công nghệ Nam Hoa ở Quảng Châu (Trung Quốc) đưa ra nghi vấn rằng một trung tâm kiểm soát dịch bệnh gần chợ hải sản Vũ Hán có khả năng là nơi phát tán virus gây dịch 2019-nCoV. Nhiều nguồn tin nghi ngờ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Vũ Hán nhiều khả năng là nguồn phát tán virus Corona chủng mới.

Kết luận: Một thương hiệu mạnh sẽ gây tò mò từ “nguồn gốc xuất xứ”.

Xâm nhập tình cờ, tác dụng nhanh chóng

Hiện nay cơ bản có những triệu chứng như viêm đường hô hấp trên 3-4 ngày (đau cổ, rát họng, hắt hơi..) rồi vi-rút này sẽ xâm nhập vào khí phế quản-phế nang gây viêm phổi (mất 5-6 ngày). Lúc này các triệu chứng lâm sàng sẽ rầm rộ như sốt cao, ho, đau tức ngực, khó thở. Các triêu chứng lúc này sẽ không giống như cảm cúm thông thường nữa mà biểu hiện một tình trạng khó thở tăng lên, suy hô hấp.

Coronavirus chủ yếu lây nhiễm đường hô hấp trên và đường tiêu hóa của động vật có vú và chim. Các triệu chứng gồm sốt 90% trường hợp mắc bệnh; mệt mỏi và ho khan 80% trường hợp; 20% bị khó thở và suy hô hấp chiếm 15%. X-quang ngực  có dấu hiệu bệnh lý ở cả hai phổi. Xét nghiệm máu cho thấy giảm bạch cầu, nhất là lympho.

Kết luận: Một thương hiệu mạnh chỉ “xuất hiện chóng vánh” nhưng “ấn tượng khó phai”.

Luật sư Bùi Thị Phượng – Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn (24/7): 1900 6198

Biến thể tinh vi

Virus corona có bộ gen dài nhất trong số họ virus ARN đơn chuỗi khác. Với khoảng 30.000 ký tự gen, đột biến có thể xảy ra ở bất cứ điểm nào trong số đó. Một điều đặc biệt trong quá trình sao chép của virus, đó là sau mỗi lần nhân lên như vậy, chúng lại có khả năng phát sinh ra các đột biến mới.

Khi virus có bộ gen càng dài và sao chép qua càng nhiều vòng, nó càng có nhiều cơ hội phát sinh các đột biến. Kết quả là những virus này tiến hóa rất nhanh. Thông thường, phần lớn các đột biến trên virus chưa gây hại, nhưng một số ít có thể khiến độc lực của nó gia tăng, chẳng hạn như giúp virus lây nhiễm sang các loại tế bào mới, hoặc thậm chí các loài mới.

Trong khi, hệ thống miễn dịch có thể phát hiện và đánh đuổi những kẻ xâm lược, virus cũng có những chiến lược của nó để đối phó. Những virus corona mang trên mình một số protein phụ, về cơ bản phát triển để giúp nó lẩn trốn dưới radar của hệ miễn dịch. Các virus corona vì thế rất dễ liên kết với các thụ thể mới để lây nhiễm các tế bào mới. Nó cũng dễ phát triển để trốn tránh hệ miễn dịch của những loài khác nhau. Cho nên, virus corona rất dễ nhảy từ loài này sang loài khác, bao gồm cả con người.

Kết luận: Một thương hiệu mạnh sẽ biết cách “thích nghi” với mọi hoàn cảnh.

Lan tỏa theo cấp số nhân

Dịch bệnh 2019-nCoV đang ảnh hưởng đến Trung Quốc đại lục, cùng với các trường hợp bị cô lập ở 29 quốc gia và vùng lãnh thổ khác, bắt đầu bùng phát vào giữa tháng 12 năm 2019 tại thành phố Vũ Hán trong tỉnh Hồ Bắc ở miền Trung Trung Quốc, khi một nhóm người bị viêm phổi không rõ nguyên nhân, đã tiếp xúc chủ yếu với những người buôn bán làm việc tại chợ bán buôn hải sản Hoa Nam, nơi bán động vật sống – điều này thực chất vẫn còn nhiều tranh cãi.

Virrus này ban đầu xuất hiện từ nguồn động vật nhưng có khả năng lây lan từ người sang người. Điều quan trọng cần lưu ý là sự lây lan từ người sang người có thể xảy ra liên tục. Ở người, virus lây từ người này sang người kia thông qua tiếp xúc với dịch cơ thể của người bệnh. Tùy thuộc vào mức độ lây lan của chủng virus, việc ho, hắt hơi hay bắt tay có thể khiến người xung quanh bị phơi nhiễm.

Virus cũng có thể bị lây từ việc ai đó chạm tay vào một vật mà người bệnh chạm vào, sau đó đưa lên miệng, mũi, mắt họ. Những người chăm sóc bệnh nhân cũng có thể bị phơi nhiễm virus khi xử lý các chất thải của người bệnh.

Tính tới cuối ngày 23 tháng 2 năm 2020, 78.959 ca nhiễm đã được xác nhận trên toàn cầu và 2.469 người tử vong. Tất cả các tỉnh của Trung Quốc đều đã có ghi nhận ca nhiễm. Các ca nghi ngờ đầu tiên được báo cáo vào ngày 31 tháng 12 năm 2019, với các triệu chứng đầu tiên xuất hiện khoảng hơn ba tuần trước đó, vào ngày 8 tháng 12 năm 2019. Chợ đóng cửa vào ngày 1 tháng 1 năm 2020 và những bệnh nhân có triệu chứng được cách ly. Sau đó, những người tiếp xúc gần gũi với người bị nghi ngờ mắc bệnh đã được theo dõi. Ngày 9 tháng 1 năm 2020, ca tử vong do 2019-nCoV đầu tiên xảy ra ở Vũ Hán.

Cũng tính đến ngày 23 tháng 2 năm 2020, thế giới có 78.847 trường hợp nhiễm bệnh, 2.461 trường hợp tử vong và 22.634 trường hợp được chữa khỏi.

Các ca nhiễm virus đầu tiên được xác nhận bên ngoài Trung Quốc bao gồm hai người phụ nữ ở Thái Lan và một người đàn ông ở Nhật Bản.

Kết luận: Một thương hiệu mạnh phải biết cách “phủ sóng diện rộng”.

Truyền thông hỏa mù

Theo ghi nhận của những tờ báo về khoa học công nghệ nổi tiếng trên thế giới, khi bùng phát dịch viêm phổi cấp Vũ Hán, trên Internet đầy rẫy những thông tin sai lệch về nguồn gốc của virus cũng như cách bảo vệ bản thân khỏi nó được lan truyền với tốc độ chóng mặt khiến cho cộng đồng thêm rối trí không biết đâu là thông tin chính xác.

Trước nạn thông tin giả về coronavirus, mạng xã hội Twitter đã phải ra tay điều chỉnh kết quả tìm kiếm về coronavirus để lọc ra những nội dung không đáng tin cậy. Trang tìm kiếm nổi tiếng Google đã đưa ra cảnh báo SOS nhằm cung cấp những thông tin đáng tin cậy cho những người muốn tìm hiểu về coronavirus thông qua các đường dẫn đến các tổ chức y tế uy tín trên thế giới

Đặc biệt, những căng thẳng gần đây giữa Mỹ và Trung Quốc đã được mọi người biết đến. Cuộc xung đột được coi là một cuộc đấu tranh quyền lực lớn giữa một siêu cường lâu đời và đối thủ đang trỗi dậy. Phạm vi xung đột ở mọi lĩnh vực, từ một cuộc chiến thương mại đến tranh chấp trên Biển Đông và chuyện phát triển mạng internet 5G. Một số người ở Nga tin rằng những căng thẳng này đã thúc đẩy chính phủ Mỹ có những hành động quyết liệt để đạt được mục tiêu. Igor Nikulin, cựu thành viên của Ủy ban Vũ khí Sinh học và Hóa học LHQ, tuyên bố rằng ông đã được các đồng nghiệp Trung Quốc liên hệ, người tin rằng coronavirus là do con người tạo ra.

Một thuyết âm mưu phổ biến khác là chính phủ Trung Quốc đã phát triển virus như một vũ khí sinh học. Các nhà khoa họ Canada đã đưa coronavirus đến một phòng thí nghiệm bảo mật tối đa ở Vũ Hán và bị phát tán ra ngoài. Tuy nhiên, viện nghiên cứu Politifact của Canada cho biết không có bằng chứng nào chứng minh điều đó. Các quan chức vẫn đang cố gắng xác định nguyên nhân chính xác của vụ dịch, nhưng không có bằng chứng nào về việc nó được tạo ra để sử dụng như một thứ vũ khí sinh học.

Kết luận: Một thương hiệu mạnh luôn biết cách “lợi dụng truyền thông” để nâng cấp giá trị.

Bài viết được thực hiện bởi: Luật sư Bùi Thị Phượng – Phòng Sở hữu trí tuệ – Công ty Luật TNHH Everest.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest:

  1. Bài viết trong lĩnh vực pháp luật sở hữu trí tuệ được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.net.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây