Bảo hiểm quân đội - MIC bị kiện: 'tận thu', vi phạm hợp đồng, đối tác 'rởm'

view 3171
comment-forum-solid 0

Căn cứ quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và quy định pháp luật có liên quan, Công ty Luật TNHH Everest đã gửi đơn khởi kiện Bảo hiểm quân đội - MIC. Cùng với đơn khởi kiện, Công ty Luật TNHH Everest cung cấp các chứng cứ chứng minh Bảo hiểm quân đội - MIC: tận thu, vi phạm hợp đồng bảo hiểm, đối tác thiếu tin cậy, gây nhiều phiền phức cho khách hàng...

- Bảo hiểm quân đội - MIC: tận thu, vi phạm hợp đồng

Ngày 09/07/2019, Công ty Luật TNHH Everest giao kết Hợp đồng bảo hiểm cơ giới số 55427/19/HD-XE/055-XCG với Công ty Bảo hiểm MIC Long Biên, có địa chỉ tại số 558 Nguyễn Văn Cừ, phường Gia Thụy, quận Long Biên, thành phố Hà Nội. Đối tượng bảo hiểm là: xe ô tô nhãn hiệu Kia Rio biển kiểm soát 30E-063.xx của Công ty Luật TNHH Everest, gọi tắt là: xe ô tô Kia)

Vào ngày 17/02/2020, Công ty Luật TNHH Everest đã liên hệ đến Bảo hiểm quân đội - MIC (qua số điện thoại 1900-55.88.91) thông báo về việc xe ô tô Kia của Công ty Luật TNHH Everest đã va chạm với 01 xe mô tô (không rõ biển kiểm soát) tại địa bàn quận Long Biên vào khoảng 18h00 ngày 16/02/2020. Người điều khiển xe mô tô ngay sau đó đã bỏ đi nên không có biên bản hiện trường, không xác định rõ lỗi của các bên. Xe bị hư hỏng cản trước (ba-đờ-xốc), đề nghị sửa chữa, thay thế phụ tùng theo hợp đồng bảo hiểm đã ký.

Bảo hiểm quân đội - MIC đã đề nghị Công ty Luật TNHH Everest chuyển xe ô tô Kia tới địa chỉ: Số 667 đường Nguyễn Văn Cừ, phường Gia Thụy, quận Long Biên, thành phố Hà Nội (Gara ô tô Long Biên - Công ty TNHH phát triển thương mại Quang Minh) giám định.

Sau khi giám định, đại diện Bảo hiểm quân đội - MIC thông báo: cản trước (ba-đờ-xốc) bị hư hỏng, có thể phải thay mới hoặc sửa chữa. Trường hợp thay mới, khách hàng có thể bị khấu trừ một phần tiền bảo hiểm chi trả, giới thiệu sửa chữa tại Gara ô tô Long Biên.

Sau khi để xe ô tô Kia vào Gara ô tô Long Biên, khoảng 15h00 ngày 18/02/2020 (sau 02 ngày làm việc - hành chính), Công ty Luật TNHH Everest liên hệ lại thì mới được biết: xe ô tô Kia vẫn chưa được sửa chữa, do Bảo hiểm quân đội - MIC chưa duyệt phương án bảo hiểm. Tuy nhiên, nội dung này Bảo hiểm quân đội - MIC và Gara ô tô Long Biên đều không thông báo lại cho khách hàng, dẫn đến việc xe ô tô Kia phải để tại Gara ô tô Long Biên, không hoạt động được trong suốt 02 ngày (17/02/2020 và 18/02/2020). Hiện tại, trung bình, mỗi ngày xe ô tô Kia hoạt động 89.000 km (tính cả ngày nghỉ hàng tuần, ngày lễ).

Khoảng 11h00 ngày 19/02/2020 (ngày thứ ba - theo giờ làm việc hành chính), nhân viên của Công ty Luật TNHH Everest tiếp tục liên hệ lại với Gara ô tô Long Biên thì nhận được thông báo: xe ô tô Kia sẽ được sửa xong vào lúc 17h00 cùng ngày. Khoảng 17h00 ngày 19/02/2020, đại diện của Công ty Luật TNHH Everest đến tiếp nhận xe thì lại được Gara ô tô Long Biên thông báo lại đến 19h00 ngày 19/02/2020 mới sửa xong. Vào lúc 19h00 ngày 19/02/2020, đại diện của Công ty Luật TNHH Everest (Luật sư Nguyễn Thị Yến) đến tiếp nhận xe ô tô Kia, tại Gara ô tô Long Biên chỉ có nhân viên bảo vệ, không có người phụ trách giao dịch.

Sau gần 01 giờ liên hệ với đại diện của Gara ô tô Long Biên, bà Nguyễn Thị Yến được yêu cầu chuyển số tiền 800.000 đồng (tám trăm ngàn đồng) vào tài khoản cá nhân của kế toán thuộc Gara ô tô Long Biên (tên Nguyễn Thị Thùy L, số tài khoản: 03212472xxx, Ngân hàng TMCP Tiên Phong) mới được lấy xe ô tô Kia, nhưng không có hóa đơn. Nhân viên này giải thích (miệng): tiền khắc phục lại cản trước, sơn: 3.000.000 đồng. Số tiền 800.000 đồng nêu trên gồm 500.000 đồng (miễn bồi thường), 300.000 đồng (10% tiền bảo hiểm - phần khách hàng).

Khi tiếp nhận xe (vào lúc 20h00 ngày 19/02/2020), bà Nguyễn Thị Yến phát hiện: cản trước (ba-đờ-xốc) của xe ô tô Kia chỉ được hàn chỗ bị nứt, sơn lại; miếng nhựa tại cản trước của xe ô tô Kia (kích cỡ khoảng 3cmx3cm) bị mất không được khắc phục - tình trạng xe ô tô Kia “sứt môi” (ảnh kèm theo).

Sau khi tham khảo giá thị trường thì được biết: giá phụ tùng thay mới và sơn cản trước  khoảng 3.000.000 đồng (ba triệu đồng) tương đương với giá Bảo hiểm quân đội - MIC duyệt sửa, sơn lại cản trước (ba-đờ-xốc) xe ô tô Kia. Nghĩa là, Bảo hiểm quân đội - MIC thông báo và tính tiền bảo hiểm với khách, giá sửa chữa (hàn, sơn lại) của cản trước xe ô tô Kia tương đương giá trị thay mới, trong khi những hư hỏng, ngoài ra, buộc khách hàng chi trả thêm số tiền 800.000 đồng, đến nay vẫn không nhận được hóa đơn hợp lệ.

Sự cố của khách hàng không được Bảo hiểm Quân đội bồi thường theo đúng hợp đồng

- Căn cứ pháp lý cho yêu cầu khởi kiện bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng:

Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010:

- Hành vi bị cấm: “5- Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ yêu cầu người tiêu dùng thanh toán hàng hóa, dịch vụ đã cung cấp mà không có thỏa thuận trước với người tiêu dùng… 8- Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng” (Khoản 5, Khoản 8 Điều 10).

- Quyền của người tiêu dùng: “Yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết” (Khoản 6 Điều 8).

Nghĩa vụ của Bảo hiểm Quân đội - MIC được quy định rõ tại Hợp đồng bảo hiểm xe cơ giới số 55427/19/HD-XE/055-XCG: “… MIC sẽ bồi thường các bộ phận bị hư hỏng cần phải thay thế thuộc phạm vi bảo hiểm mà không trừ phần hao mòn (khấu hao) sử dụng”. Như vậy, Bảo hiểm quân đội - MIC phải có nghĩa vụ bồi thường phần cản trước (thay mới hoàn toàn) cho xe Kia của Công ty TNHH Everest. Ngoài ra, Bảo hiểm quân đội - MIC còn có trách nhiệm bồi thường thiệt hại khác, trực tiếp do thực hiện không đúng nghĩa vụ của đơn vị cung cấp dịch vụ: chi phí đi lại phát sinh, chi phí nhân sự của Công ty Luật TNHH Everest để giải quyết vấn đề liên quan.

Do đó, Công ty Luật TNHH Everest đề nghị Tòa án nhân dân quận Đống Đa buộc Bảo hiểm quân đội - MIC:

  1. Xin lỗi Công ty Luật TNHH Everest (bằng văn bản): do vi phạm hợp đồng bảo hiểm, xâm phạm quyền lợi của khách hàng;
  2. Bồi thường, khắc phục xe ô tô Kia theo nguyên trạng ban đầu - thay mới cản trước đúng thỏa thuận;
  3. Bồi thường các thiệt hại (tạm tính) là: 5.782.000 đồng (năm triệu, bảy trăm tám mươi hai ngàn đồng), gồm: (i) Chi phí đi lại trong 02 (hai) ngày đi lại (17 và 18/02/2020), trung bình: 100 km/ngày, đơn giá 10.000 đồng/km, tổng: 02 (ngày) x 89,1 (km) x 10.000 (đồng) = 1.782.000 đồng (một triệu bảy trăm tám mươi hai đồng); (ii) Chi phí nhân sự giải quyết vụ việc (đơn giá thông báo của Công ty Luật TNHH Everest: 02 (buổi) x 2.000.000 (đồng/buổi) = 4.000.000 đồng.

Về nguyên do khởi kiện, luật sư Nguyễn Thị Yến - Công ty Luật TNHH Everest - khẳng định: Đây không phải là lần đầu Bảo hiểm Quân đội - MIC thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp, gây phiền hà khi cung cấp dịch vụ cho Công ty Luật TNHH Everest (khách hàng). Những sự việc tương tự đã được Công ty Luật TNHH Everest nhiều lần phản ánh tới đường dây nóng của Bảo hiểm quân đội - MIC (điện thoại 1900-55.88.91) về cách làm việc thiếu chuyên nghiệp, hợp tác với những đối tác thiếu chuyên nghiệp, cung cấp cho khách hàng dịch vụ kém chất lượng, cụ thể:

Ví dụ thứ nhất: Ngày 29/12/2017 khi thực hiện bảo hiểm xe tại Gara Đức Tùng (Công ty TNHH ô tô Đức Tùng, Số 02 Lãng Yên, Hà Nội) Gara này tư vấn cho Công ty Luật TNHH Everest thay mới 02 lốp xe trước (Bridgestone) của xe ô tô Kia Rio, giá 2.145.000 đồng/chiếc (hai triệu một trăm bốn lăm ngàn đồng một chiếc), sau khi kiểm tra lại thì giá thị trường của lốp cả công thay là 1.350.000 đồng/chiếc (một triệu ba trăm năm mươi ngàn đồng một chiếc) - Hóa đơn giá trị gia tăng, gửi kèm đơn.

Ví dụ thứ hai: Ngày 10/08/2019, Công ty Luật TNHH Everest đã thông báo và đề nghị Bảo hiểm quân đội - MIC đối với một số vết xước thân vỏ xe: cản trước và sườn phải. Tuy nhiên Bảo hiểm quân đội - MIC đã từ chối, không tiếp nhận đề nghị bảo hiểm xe đối với xe ô tô Kia các vết trầy xước bên sườn phải, lý do 'sơn tự bong tróc'. Thực tế, vết xước bên sườn phải xe chỉ tính từ lần bảo hiểm gần nhất đã tới 01 năm, kết luận 'sơn tự bong tróc' là ý kiến chủ quan, thiếu căn cứ, thể hiện sự chối bỏ trách nhiệm đối với khách hàng. Trong vụ việc nêu trên, sau khi để xe đến hết chiều cùng ngày mà không có phản hồi nào của Bảo hiểm quân đội - MIC (xe không được sửa chữa), Công ty Luật TNHH Everest đã buộc phải chuyển tới địa chỉ khác để sửa chữa - tự bỏ toàn bộ chi phí sơn, sửa cản trước, sườn xe.

Xem thêm:

- Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest:

  1. Bài viết nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

Luật sư Phạm Ngọc Minh

Luật sư Phạm Ngọc Minh

https://everest.org.vn/luat-su-pham-ngoc-minh/ Luật sư Phạm Ngọc Minh - CEO Công ty Luật TNHH Everest. Luật sư Minh có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực pháp luật.

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
024 66 527 527
0.92906 sec| 1059.07 kb