Cơ quan có thẩm quyền điều tra sự cố hàng không ở Việt Nam

Bởi Trần Thu Hoài - 11/01/2020
view 529
comment-forum-solid 0

Sự cố hàng không là vụ việc liên quan đến việc khai thác tàu bay làm ảnh hưởng hoặc có khả năng làm ảnh hưởng đến an toàn khai thác bay nhưng chưa phải là tai nạn tàu bay. Cơ quan điều tra sự cố, tai nạn máy bay dân dụng được quy định tại Luật hàng không dân dụng và các văn bản hướng dẫn liên quan.

Bài viết được thực hiện bởi: Luật gia Trần Thị Thu Hoài - Công ty Luật TNHH Everest - Tổng đài tư vấn (24/7): 1900 6198

Sự cố hàng không là gì?

Theo Luật sửa đổi một số điều của Luật hàng không dân dụng Việt Nam năm 2014, sự cố máy bay là vụ việc làm ảnh hưởng hoặc có khả năng làm ảnh hưởng đến an toàn khai thác bay nhưng chưa phải là tai nạn.

Tai nạn trong luật này được hiểu là sự việc có người chết hoặc bị thương nặng do bị tác động trực tiếp của bất kỳ bộ phận nào của máy bay; hoặc máy bay bị tổn hại làm ảnh hưởng xấu đến độ bền của kết cấu, tính năng dẫn đến phải sửa chữa lớn hoặc thay thế bộ phận bị hỏng; hay máy bay bị mất tích hoặc hoàn toàn không thể tiếp cận được.

Cơ quan có thẩm quyền điều tra sự cố hàng không ở Việt Nam

Khoản 3 Điều 106 Luật hàng không dân dụng sửa đổi năm 2014 quy định về thẩm quyền tổ chức điều tra sự cố, tai nạn tàu bay như sau: "a) Bộ Giao thông vận tải tổ chức điều tra sự cố, tai nạn tàu bay quy định tại khoản 1 và điểm b khoản 2 Điều 104 của Luật này; phối hợp với cơ quan quản lý tàu bay công vụ điều tra tai nạn liên quan đến tàu bay công vụ; b) Ủy ban điều tra tai nạn tàu bay do Thủ tướng Chính phủ thành lập tổ chức điều tra tai nạn tàu bay quy định tại điểm a và điểm c khoản 2 Điều 104 của Luật này". Ngoài ra,Điều 7 Nghị định 75/2007/NĐ-CP về điều tra sự cố, tai nạn máy bay dân dụng, theo đó: "1. Ủy ban điều tra tai nạn tàu bay do Thủ tướng Chính phủ thành lập gồm đại điện Bộ Giao thông vận tải là Chủ tịch, đại diện các Bộ, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi xảy ra tai nạn. 2. Bộ Giao thông vận tải thành lập cơ quan điều tra sự cố, tai nạn tàu bay hoặc tổ chức điều tra theo cách thức phù hợp với mức độ, tính chất của sự cố, tai nạn đó. Trong trường hợp cần thiết thành lập cơ quan điều tra sự cố, tai nạn tàu bay, Bộ Giao thông vận tải có thể mời đại diện các Bộ, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi xảy ra tai nạn. 3. Ủy ban điều tra tai nạn tàu bay do Thủ tướng Chính phủ thành lập hoặc cơ quan điều tra sự cố, tai nạn tàu bay do Bộ Giao thông vận tải thành lập (sau đây gọi là cơ quan điều tra sự cố, tai nạn tàu bay) có quyền trưng dụng người có đủ năng lực, trình độ của các tổ chức của Việt Nam sau đây để phục vụ hoạt động điều tra sự cố, tai nạn tàu bay: a) Người khai thác tàu bay; b) Cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu; c) Cơ sở thiết kế, sản xuất, bảo dưỡng và thử nghiệm tàu bay; d) Tổ chức xã hội nghề nghiệp về hàng không. 4. Cơ quan điều tra sự cố, tai nạn tàu bay được bố trí nơi làm việc thích hợp gần khu vực hiện trường xảy ra sự cố hoặc tai nạn tàu bay; được trang bị phương tiện đi - lại, trang bị, thiết bị cần thiết phục vụ cho việc điều tra sự cố hoặc tai nạn tàu bay. Nơi làm việc do cơ quan điều tra sự cố, tai nạn tàu bay quyết định tuỳ thuộc vào từng vụ việc cụ thể. 5. Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm lưu giữ hồ sơ điều tra tai nạn, sự cố tàu bay sau khi kết thúc việc điều tra sự cố hoặc tai nạn tàu bay. Bộ Giao thông điều tra sự cố, Ủy ban điều tra của Chính phủ sẽ vào cuộc nếu tai nạn hàng không gây chết người hoặc thương tích".

Như vậy, Bộ Giao thông vận tải điều tra với các vụ sự cố và tai nạn khi máy bay bị tổn hại, hư hỏng. Ủy ban điều tra tai nạn tàu bay do Thủ tướng thành lập sẽ điều tra với các vụ tai nạn có người chết hoặc bị thương nặng, máy bay bị mất tích hoặc không thể tiếp cận được. Theo Bộ quy chế an toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay của Bộ Giao thông, Cục Hàng không tổ chức điều tra hoặc phân cấp công tác điều tra sự cố hàng không nhưng không thuộc phạm vi điều tra của Ủy ban điều tra.

Trách nhiệm điều tra sự cố hàng không

Trách nhiệm điều tra sự cố, tai nạn tàu bay được quy định tại Điều 106 Luật hàng không dân dụng Việt Nam, theo đó:

Khi xảy ra sự cố tàu bay trong lãnh thổ Việt Nam hoặc vùng thông báo bay do Việt Nam quản lý thì tuỳ theo tính chất của vụ việc, Bộ Giao thông vận tải thực hiện trách nhiệm báo cáo theo quy định của điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

Khi xảy ra tai nạn tàu bay trong lãnh thổ Việt Nam hoặc vùng thông báo bay do Việt Nam quản lý, Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm báo cáo cho Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế và thông báo cho quốc gia đăng ký tàu bay, quốc gia của người khai thác tàu bay, quốc gia sản xuất tàu bay, quốc gia thiết kế tàu bay và các quốc gia có liên quan khác theo quy định của điều ước quốc tế mà Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

Khi xảy ra tai nạn tàu bay, cơ quan điều tra tai nạn có các trách nhiệm sau đây: Điều tra nhằm làm rõ sự kiện, điều kiện, hoàn cảnh, nguyên nhân và mức độ thiệt hại của vụ tai nạn; Áp dụng các biện pháp nhằm hạn chế thiệt hại có thể xảy ra; Công bố kịp thời thông tin, tài liệu có liên quan đến vụ tai nạn tàu bay; Phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan và chính quyền địa phương trong việc điều tra tai nạn tàu bay và hướng dẫn phòng ngừa tai nạn tàu bay trong tương lai.

Thủ tướng Chính phủ quyết định việc chấp nhận đại diện của quốc gia đăng ký quốc tịch tàu bay, quốc gia của người khai thác tàu bay tham gia quá trình điều tra tai nạn tàu bay nước ngoài bị tai nạn trong lãnh thổ Việt Nam với tư cách là quan sát viên.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

  1. Bài viết được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

Trần Thu Hoài

Trần Thu Hoài

https://everest.org.vn/chuyen-vien-tran-thu-hoai "Chuyên viên Trần Thị Thu Hoài tham gia Công ty Luật TNHH Everest từ năm 2020 đến nay. Các vụ án nổi bật Chuyên viên Trần Thị Thu Hoài đã trực tiếp tham gia và hỗ trợ: Thu hồi đất nông nghiệp của các hộ dân tại Cát Hải, Hải Phòng. "

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
024 66 527 527
1.60387 sec| 1030.844 kb