Không lãnh bảo hiểm thất nghiệp đúng hạn thì có bị mất không?

Bởi Trần Thu Thủy - 06/04/2022
view 201
comment-forum-solid 0

Bảo hiểm thất nghiệp và những vấn đề pháp lý liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp đang được rất nhiều người quan tâm và tìm hiểu, đặc biệt là đối với người lao động. Một số trường hợp người lao động không lãnh bảo hiểu thất nghiệp sau khi đã chấm dứt hợp đồng lao động do họ thiếu hiểu biết hoặc theo một chủ đích nào đó. Trong bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi không lãnh bảo hiểm thất nghiệp đúng hạn thì có bị mất không cũng như các quy định của pháp luật khi không lãnh bảo hiểm thất nghiệp đúng hạn. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Bảo hiểm thất nghiệp là gì?

Không lãnh bảo hiểm thất nghiệp đúng hạn thì có bị mất không? Không lãnh bảo hiểm thất nghiệp đúng hạn thì có bị mất không? Đây là câu hỏi được nhiều người lao động quan tâm

Bảo hiểm thất nghiệp là một loại bảo hiểm xã hội dùng để hỗ trợ người lao động trong trường hợp người lao động chấm dứt hợp đồng lao động với người sử dụng lao động. Khi đó sẽ hỗ trợ người lao động học nghề và tìm kiếm việc làm dựa trên cơ sở Quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Đây được coi là chính sách an ninh xã hội rất hữu ích đối với người lao động, giúp đỡ người lao động trong lúc khó khăn và nó giải quyết không ít khó khăn cho người lao động.

Đối tượng nào được hưởng bảo hiểm thất nghiệp?

Bảo hiểm này không bắt buộc với tất cả các đối tượng mà nó chỉ bắt buộc đối với các đối tượng được quy định tại Luật việc làm 2013. Căn cứ theo Điều 43 quy định đã nêu rõ hai nhóm đối tượng bắt buộc phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp sẽ bao gồm người lao động và người sử dụng lao động.

Người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp bao gồm người lao động trong trường hợp cụ thể khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn; Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động theo mùa vụ hay theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng. Trong trường hợp mà người lao động có giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc quy định ở trên thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đầu tiên sẽ có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Thời gian bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp

Theo khoản 1 Điều 9 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định về việc xác định thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu: 

"Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu = Tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp - Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp đã hưởng trợ cấp thất nghiệp."

Như vậy, nếu người lao động đã hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp trước đó rồi thì vẫn sẽ được hưởng bảo hiểm thất nghiệp lần tiếp theo nếu người lao động thỏa mãn được đủ các điều kiện hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật. Nhưng nếu thời gian người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp được tính cho lần hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp tiếp theo sẽ không tính những năm người lao động đó đã hưởng bảo hiểm thất nghiệp trước đó mà sẽ được tính lại từ đầu.

Mặt khác khi nhận trợ cấp thất nghiệp trong tường hợp chưa cần thiết sẽ ảnh hưởng khá lớn đến quỹ bảo hiểm thất nghiệp thực lĩnh về sau cùng với lương hưu khi nghỉ hưu của người lao động sau này. Vậy không lãnh bảo hiểm thất nghiệp đúng hạn thì có bị mất hay không?

Không lãnh bảo hiểm thất nghiệp đúng hạn có bị mất không?

Quy định của pháp luật về việc không lãnh bảo hiểm thất nghiệp đúng hạn Quy định của pháp luật hiện hành về việc không lãnh bảo hiểm thất nghiệp đúng hạn

Hiện nay, câu hỏi được nhiều người lao động tìm hiểu và băn khoản là liệu người lao động không lãnh bảo hiểm thất nghiệp đúng hạn thì có bị mất hay không.

Căn cứ khoản 6 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định thì:

"6. Sau thời hạn 03 tháng kể từ ngày người lao động hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng người lao động không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp và không thông báo bằng văn bản với tổ chức bảo hiểm xã hội nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động đó được xác định là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với số tiền trợ cấp thất nghiệp mà người lao động không đến nhận được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định."

Như vậy, có thể thấy theo quy định của pháp luật thì sau 3 tháng kể từ ngày người lao động hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp mà người lao động đó không đến nhận tiền trợ cấp cũng như không thông báo bằng văn bản đến cơ quan bảo hiểm xã hội nơi người lao động hưởng trợ cấp thì người lao động đó sẽ được xác định là không có nhu cầu hưởng trợ cấp và thời gian đóng bảo hiểm thiết  nghiệp tương ứng với số tiền trợ cấp mà người lao động đã không đến nhận sẽ được bảo lưu để làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng tiếp theo khi người lao động đáp ứng đủ các điều kiện để được hưởng theo quy định của pháp luật.

Như vậy, khi người lao động không lãnh bảo hiểm thất nghiệp sau 3 tháng để được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ được bảo lưu tính vào lần hưởng sau mà không bị mất đi.

Trong bài viết này đã giải đáp được giúp bạn câu hỏi không lãnh bảo hiểm thất nghiệp đúng hạn thì có bị mất hay không, và đây cũng là câu hỏi được rất nhiều người lao động quan tâm và tìm hiểu. Hi vọng với những thông tin này sẽ hữu ích với bạn cả trong công việc và trong cuộc sống.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

  1. Bài viết được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
024 66 527 527
0.58086 sec| 1014.906 kb