Kỹ năng tiếp xúc, trao đổi với khách hàng về tranh chấp thừa kế

Bởi Nguyễn Hồng Thúy - 04/01/2020
view 971
comment-forum-solid 0

Kỹ năng tiếp xúc trao đổi của luật sư trong giai đoạn khởi kiện vụ án thừa kế có ý nghĩa rất quan trọng trong việc giúp khách hàng xác định những thuận lợi, khó khăn khi khởi kiện, từ đó tư vấn cho khách hàng khởi kiện hay không khởi kiện. Trong trường hợp khởi kiện, Luật sư hỗ trợ về mặt pháp lý cho khách hàng thực hiện quyền và nghĩa vụ chứng minh bằng việc thu thập chứng cứ và chuẩn bị tài liệu.

Luật sư tư vấn pháp luật đất đai – Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Kỹ năng tiếp xúc, trao đổi với khách hàng là người khởi kiện

Đối với người khởi kiện trong vụ án tranh chấp thừa kế, khi trao đổi với khách hàng, Luật sư cần khai thác các tình tiết liên quan đến nội dung tranh chấp. Từ đó, Luật sư mới có thể phân tích được điều kiện khởi kiện, căn cứ pháp lý, phương án giải quyết giúp khách hàng.

Về nguyên tắc, các quy định tại Điều 168 luật tố tụng dân sự năm 2015 và quy định của pháp luật nội dung liên quan đến thừa kế là căn cứ để Luật sư xác định điều kiện khởi kiện, bao gồm: 

  • Quyền khởi kiện của khách hàng: Có quyền thừa kế không? Năng lực hành vi tố tụng dân sự của người có quyền khởi kiện như thế nào)
  • Điều kiện thẩm quyền của Tòa án: thẩm quyền theo loại việc, theo cấp và theo lãnh thổ;
  • Điều kiện về tài chính để thực hiện quyền khởi kiện (nghĩa vụ nộp tạm trong án phi, trừ trường hợp được miễn);
  • Yêu cầu của khách hàng đã được giải quyết bằng bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án hoặc quyết định đã có hiệu lực của cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác;
  • Các điều kiện khác (địa chỉ của người bị kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan...).

Ngoài ra, do tính đặc thù của tranh chấp thừa kế, Luật sư cần xác định bối cảnh của vụ án như nguyên nhân tranh chấp, tính chất, mức độ của tranh chấp, điều kiện, hoàn cảnh cụ thể; tâm tư, nguyện vọng của từng bên trong tranh chấp cũng như mong muốn, yêu cầu được chia di sản bằng hiện vật hay bằng tiền của từng người thừa kế đi, đặc biệt là của khách hàng.

Kỹ năng tiếp xúc, trao đổi với khách hàng là người bị khởi kiện

Trường hợp khách hàng là bị đơn, trong quá trình tiếp xúc, trao đổi, Luật sư cần lưu ý các vấn đề sau:

Thứ nhất, Luật sư lắng nghe lời trình bày của bị đơn về các tình tiết trong vụ án thừa kế, về yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

Sau khi sử dụng các phương pháp hỏi nhằm xác định được rõ hơn các tình tiết của vụ án, Luật sư đối chiếu với các tài liệu, chứng cứ do bị đau cung cấp và xác định được chính các yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn là yêu cầu chia thừa kể hay yêu cầu bác bỏ quyền thừa kế vác nhận quyền thừa kế và các yêu cầu khác... Luật sư đối chiếu với danh mục các tài liệu, chứng cứ mủ nguyên đơn nộp kèm theo đơn khởi kiện được thể hiện trong thông báo thụ lý vụ án thừa kế. Với phương pháp này, Luật sư sẽ nhận diện được cơ bản nội dung vụ án thừa kế.

Thứ hai, Luật sư xác định được nguyên nhân, lý do tranh chấp, mức độ tranh chấp, phạm vi đối tượng tranh chấp, ý kiến, quan điểm của khách hàng đối với yêu cáu khởi kiện của nguyên đơn, quan điểm của khách hàng về hướng giải quyết vụ án, yêu cầu, mong muốn của khách hàng yêu cầu mong muốn của các đương sự khác trong vụ án. Trên cơ sở đó, Luật sự giúp khách hàng soạn thảo văn bản ghi ý kiến trả lời của bị đơn đối với yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn một cách có căn cứ, bảo vệ tốt nhất quyền lợi cho khách hàng. Việc thống nhất phản bác trong văn bản trả lời ý kiến phải rõ ràng, cụ thể về từng vấn đề cần giải quyết vụ án thừa kể như: ý kiến thống nhất hay không thống nhất về người để lại thừa kế, thời điểm mở thừa kế, người thừa kế di sản thừa kế, các nghĩa vụ của người để lại thửa kế, yêu cầu chiu thừa kế bằng tiền hay hiện vật...Trong văn bản ghi ý kiến của bị đơn đối với yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, Luật sư phân tích lập luận về căn cứ của từng vấn đề thống nhất hoặc phản bác đỏ Nếu bị đơn là người quản lý di sản thừa kế, hoặc quá trình quản lý họ đã có công sức xây dựng, tôn tạo di sản thì Luật sư tư vấn cho họ về yêu cầu được thanh toán công sức quản lý, duy trì di sản thừa kể: yêu cầu thanh toán các chi phí xây dựng, tôn tạo di sản.

Đồng thời với việc soạn thảo văn bản ghi ý kiến của bị đơn đối với yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, Luật sư nghiên cứu các sự kiện, tình tiết trong vụ án thừa kế, xác định có xuất hiện yêu cầu phản tố hay không. Từ đó đưa ra những tư vấn chính xác cho bị đơn về yêu cầu phản tố (nếu có), bảo vệ quyền lợi hợp pháp của họ trong vụ án thừa kế.

Các sự kiện, tình tiết đó có thể là người để lại di sản thừa kể có việc tặng cho, chuyển nhượng, mua bản di sản với bị đơn nhưng thủ tục mua bán, chuyển nhượng, tặng cho chưa hoàn tất, phần di sản đỏ vẫn đứng tên người để lại di sản thừa kể nhưng bên nguyên đơn và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan yêu cầu chia thừa kể cả phần đi sản đã được tặng cho, mua bán, chuyển nhượng cho bị đơn thì Luật sư tư vấn cho bị đơn và yêu cầu phản tố và thủ tục của yêu cầu này. Tùy thuộc các tình tiết của từng vụ án mà yêu cầu phản tố có thể là yêu cầu công nhận hợp đồng, công nhận quyền sử dụng đất, yêu cầu xác định quyền sở hữu tài sản... của bị đơn. Thủ tục của yêu cầu phản có được thực hiện theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự về thủ tục khởi kiện của nguyên đơn.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

  1. Bài viết trong lĩnh vực nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
024 66 527 527
0.67066 sec| 1015.063 kb