Mẫu hợp đồng thuê văn phòng

0
203
5/5 - (3 bình chọn)

Để việc ký kết giao dịch thuê văn phòng được thực hiện nghiêm túc, các quy định của Hợp đồng thuê văn phòng cần rõ ràng và đủ ý, tiên liệu được những bất cập, và giải quyết được tranh chấp, xung đột giữa bên thuê và bên cho thuê.

Là đơn vị xử lý nhiều vụ việc tranh chấp về hợp đồng thuê văn phòng, Công ty Luật TNHH Everest nhận thấy nguyên nhân chính phát sinh tranh chấp là do mặc dù các bên biết rõ sẽ có những vướng mắc trong quá trình thực hiện hợp đồng, nhưng lại không thống nhất được điều khoản hoặc không thể thỏa thuận được với đối phương, do đó, không ghi nhận tại Hợp đồng.

Tuy nhiên, bên thuê và bên cho thuê nên hiểu: nội dung của hợp đồng thuê văn phòng cần là căn cứ để các bên thiện chí, vui vẻ hợp tác trên cơ sở đôi bên cùng có lợi, và tránh được tối đa sự xung đột về lợi ích, cũng như tranh chấp trong quá trình thực hiện.

Dưới đây là mẫu hợp đồng thuê văn phòng (cơ bản), được đa số doanh nghiệp, chủ đầu tư sử dụng. Tuy nhiên, khi ký kết Hợp đồng thuê văn phòng với giá trị lớn hoặc đối phương yêu cầu một số điều khoản bất thường, thì các bên cần có sự tư vấn, đóng góp, xây dựng của Luật sư để tránh những sai lầm đáng tiếc xảy ra.

Mẫu hợp đồng cho thuê văn phòng
Luật sư tập sự Nguyễn Thị Mai – Công ty Luật TNHH Everest, Tổng đài tư vấn: 1900.6198

Vì sao cần Luật sư Công ty Luật Everest rà soát, soạn thảo Hợp đồng thuê văn phòng?

Việc soạn thảo Hợp đồng thuê văn phòng tưởng chừng như đơn giản nhưng lại rất dễ phát sinh tranh chấp bởi:

  • Nhiều vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng như: (1) bên thuê không sử dụng đúng mục đích, công năng của công trình; (2) chậm thanh toán các khoản thu chi; (3) đục đẽo tường và tự ý xây dựng, sửa sang công trình khi chưa được sự đồng ý của bên cho thuê; (4) hoặc bên thuê chấm dứt hợp đồng nhưng bên cho thuê không hoàn cọc hoặc trừ cọc vô lý;…
  • Do ý chí của một trong hai bên hoặc cả hai bên trong việc thiện chí thực hiện hợp đồng;
  • Do nguyên nhân khách quan như thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn,…

Do đó, nếu không có sự tư vấn của Luật sư, các tranh chấp tưởng chừng nhỏ nhưng lại khiến cho hợp đồng bị gián đoạn hay chấm dứt, thiệt hại thuộc về cả hai bên.

Luật sư công ty Luật TNHH Everest mong muốn hướng đến sự thiện chí, vui vẻ hợp tác của hai bên trong quan hệ thuê văn phòng, và thể hiện ý chí thiện chí này tại các điều khoản trong hợp đồng, để các bên cùng đồng lòng thực hiện. Khi phát sinh tranh chấp, Luật sư sẽ là đơn vị trung gian tiến hành hòa giải, trao đổi, thỏa thuận với các bên để giải quyết nội dung tranh chấp một cách nhanh nhất, dứt điểm nhất, với chi phí tiết kiệm nhất. Sau đó, cùng khách hàng điều chỉnh lại nội dung của Hợp đồng thuê văn phòng sao cho đảm bảo quyền lợi của các bên trong quan hệ thuê văn phòng.

Với kinh nghiệm soạn thảo, rà soát, chỉnh sửa, giải quyết tranh chấp nhiều Hợp đồng thuê văn phòng, các Luật sư của Công ty Luật TNHH Everest sẽ hỗ trợ khách hàng tiên liệu những vướng mắc, bất cập phát sinh trong quá trình ký kết và thực hiện hợp đồng, từ đó cùng xây dựng các điều khoản hợp đồng hợp lý, hợp tình, tránh phát sinh tranh chấp tối đa.

Những lưu ý khi giao kết Hợp đồng thuê văn phòng

  • Khi ký kết Hợp đồng thuê văn phòng, bên thuê nên tiến hành bàn giao cho bên cho thuê, lập Biên bản bàn giao và chụp ảnh lại hiện trạng bàn giao.
  • Ngày có hiệu lực của Hợp đồng do các bên tự thỏa thuận, tuy nhiên nên để là ngày bàn giao mặt bằng.
  • Hợp đồng thuê văn phòng nên được điều chỉnh phù hơp thùy theo tính chất, yêu cầu cụ thể của Bên thuê và Bên cho thuê. Hợp đồng sau khi được phác thảo, cần có ý kiến tư vấn của Luật sư để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của hai bên, tránh những tranh chấp không đáng có xảy ra.

Mẫu hợp đồng thuê văn phòng


CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

HỢP ĐỒNG THUÊ VĂN PHÒNG

Số: 01/2021/HĐTVP

Căn cứ:

  • Bộ luật Dân sự ngày 24/11/2015; Luật nhà ở ngày 25/11/2014; Luật Kinh doanh bất động sản ngày 25/11/2014;
  • Nghị định số 76/2015/NĐ-CP ngày 10/9/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật kinh doanh Bất Động sản;
  • Khả năng và nhu cầu của các bên.

Hôm nay, ngày … tháng … năm 2021, tại …………………………………., chúng tôi gồm:

1.      CÔNG TY A (Sau đây gọi là Bên Cho Thuê)

  • Địa chỉ:
  • Mã số thuế:
  • Số điện thoại:
  • Đại diện:
  • Chức vụ:
  1. CÔNG TY B (Sau đây gọi là Bên Thuê)
  • Địa chỉ:
  • Mã số thuế:
  • Số điện thoại:
  • Đại diện:
  • Chức vụ:

Hai bên cùng đồng ý ký kết hợp đồng Thuê văn phòng làm việc/Chỗ ngồi làm việc theo các điều khoản và điều kiện sau:

ĐIỀU 1: NỘI DUNG CHÍNH CỦA HỢP ĐỒNG

1.1. Bên Cho Thuê đồng ý cho thuê và Bên Thuê đồng ý thuê một phần Văn phòng làm việc/ chỗ ngồi làm việc với diện tích thuê … m2  tại …. bao gồm các đồ đạc cố định được liệt kê trong biên bản bàn giao giữa 2 bên.

1.2. Thời hạn thuê: … tháng, được tính từ ngày …/…/… đến hết ngày …/…/….

1.3. Giá thuê chưa bao gồm thuế VAT và phí dịch vụ và các tiện ích (điện, nước) kèm theo là: … đồng/tháng.

1.4. Bên Thuê đặt cọc số tiền là … đồng. Sau ngày các bên ký hợp đồng này, bên thuê chuyển tiền đặt cọc và tiền thuê nhà kỳ thanh toán thứ nhất cho bên cho thuê.

1.5. Kỳ thanh toán: 3 tháng/lần, Bên Thuê thanh toán cho Bên Cho Thuê trong 15 ngày đầu tiên của kỳ thanh toán.

ĐIỀU 2: QUYỀN LỢI VÀ NGHĨA VỤ CỦA BÊN THUÊ

2.1. Quyền lợi của Bên Thuê

2.1.1. Quyền sử dụng Căn phòng/Chỗ ngồi làm việc

Bên Thuê được phép được sử dụng Căn Phòng và/hoặc Chỗ Làm Việc cho các mục đích kinh doanh và các hoạt động doanh nghiệp, cụ thể là:

  • Làm trụ sở công ty, văn phòng đại diện của Bên Thuê tại Việt Nam.
  • Và tất cả các hoạt động cần thiết khác có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến công việc hay hoạt động kinh doanh của Bên thuê.

2.1.2. Quyền được ưu tiên gia hạn Hợp đồng

Nếu Bên Thuê muốn gia hạn Hợp Đồng Thuê thì sớm nhất là 03 (ba) tháng và muộn nhất là 02 (hai) tháng trước khi thời hạn của Hợp Đồng này hết hạn, Bên Thuê thông báo bằng văn bản cho Bên Cho Thuê về mong muốn này trong đó vấn đề thời gian là cốt yếu;

2.1.3. Quyền được nhận bàn giao các nội thất và thiết bị, chìa khoá văn phòng, được cụ thể hoá trong biên bản bàn giao giữa hai bên.

2.2.  Nghĩa vụ của Bên Thuê

2.2.1. Bên Thuê phải tuân thủ pháp luật của Việt Nam và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về hoạt động kinh doanh của mình mà không làm ảnh hưởng đến Bên Cho Thuê.

2.2.2. Bên Thuê thanh toán cho Bên Cho Thuê tiền thuê văn phòng như được nêu trong Điều 2 và phí dịch vụ phát sinh (nếu có) bất kể có nhận được đề nghị thanh toán hay không.

2.2.3. Bên Thuê đảm bảo rằng, các nhân viên, người phục vụ, khách mời, người được Bên Thuê cho phép vào phải tôn trọng, tuân thủ và thực hiện tất cả các điều khoản, cam kết mà Bên Cho Thuê qui định trong Hợp Đồng và các quy tắc mà Bên Cho Thuê có thể yêu cầu áp dụng tại từng thời điểm vì lý do an toàn, bảo quản và giữ gìn sạch sẽ Căn Phòng/Chỗ Làm Việc:

  • Bên Thuê sẽ sửa chữa một cách thích hợp bất cứ thiệt hại nào của Căn Phòng và/hoặc Chỗ Làm Việc phát sinh từ sự bất cẩn, thiếu sót hoặc hành động cố ý hoặc sơ sót hoặc vi phạm bất cứ điều khoản Hợp Đồng của Bên Thuê hoặc bất cứ người nào có mặt tại Căn Phòng và/hoặc Chỗ Làm Việc với sự đồng ý hoặc miễn cưỡng chấp nhận của Bên Thuê.
  • Bên Thuê gửi thông báo bằng văn bản cho Bên Cho Thuê ít nhất hai (02) tháng trước ngày hết hạn hợp đồng rằng Căn Phòng/Chỗ Làm Việc sẽ được giao lại vào ngày hết hạn.
  • Sau khi chấm dứt hoặc hết hạn của Hợp Đồng Thuê trong bất cứ trường hợp nào, Bên Thuê phải chuyển giao đúng và không tranh chấp Căn Phòng và/hoặc Chỗ Làm Việc trong điều kiện và tình trạng tốt.
  • Căn cứ vào Biên bản bàn giao giữa hai bên tại thời điểm Bên Thuê bắt đầu hợp đồng thuê, Bên Thuê sẽ hoàn trả lại các thiết bị, nội thất cho Bên Cho thuê ngay vào ngày hết hạn/chấm dứt Hợp đồng. Bên Thuê sẽ bồi thường cho Bên Cho Thuê trong trường hợp Bên Thuê làm mất và/hoặc làm hỏng các thứ nói trên.
  • Bên Thuê chịu trách nhiệm bảo hiểm tài sản và hàng hóa thuộc sở hữu trong diện tích thuê, chịu trách nhiệm bảo hiểm cho những người làm việc trong diện tích thuê.

Công ty Luật TNHH Everest

ĐIỀU 3: QUYỀN LỢI VÀ NGHĨA VỤ CỦA BÊN CHO THUÊ

3.1. Quyền lợi của Bên Cho Thuê

3.1.1.Bên Cho thuê đưa ra nội quy và quy định vận hành văn phòng nhằm đảm bảo môi trường văn phòng một cách lịch sự, chuyên nghiệp.

3.1.2. Được vào Căn phòng/ Chỗ làm việc với mục đích sửa chữa/ kiểm tra thiết bị/vệ sinh hoặc trong một số trường hợp khẩn cấp với sự đồng ý của Bên thuê tại thời điểm hợp lý cho cả hai bên.

3.1.3. Bên Cho Thuê sẽ có quyền lấy lại Căn Phòng mà không cần thông báo nếu Bên Cho Thuê có cơ sở hợp lý để tin là Căn Phòng đã được bỏ lại hoặc Bên Thuê không thanh toán tiền thuê phòng hoặc các phí dịch vụ khác trong vòng 10 ngày kể từ khi đến hạn phải thanh toán.

3.1.4. Bên Cho Thuê sẽ có quyền lấy lại Căn Phòng và có thông báo trước 2 tháng bằng văn bản tới Bên Thuê trong trường hợp Hợp đồng thuê nhà của bên Cho thuê với Chủ đầu tư không tiếp tục được gia hạn mà không cần bồi thường cho bên thuê.

3.2.  Nghĩa vụ của Bên Cho Thuê

3.2.1. Bên cho Thuê có trách nhiệm cung cấp Căn phòng/Chỗ làm việc trong tình trạng tốt đồng thời đảm bảo tính riêng tư cho Bên Thuê kể từ thời điểm thuê bắt đầu.

3.2.2. Bên Cho Thuê cam kết có đủ thẩm quyền cho thuê đối với Hợp đồng này và cung cấp các giấy tờ/hồ sơ cần thiết cho Bên Thuê nhằm làm các thủ tục cần thiết với các cơ quan chức năng để thành lập công ty tại địa chỉ thuê.

3.2.3. Trả lại tiền cọc cho Bên Thuê như trong quy định tại Điều 2.

ĐIỀU 4: CHẤM DỨT HỢP ĐỒNG

4.1. Hợp đồng này tự động chấm dứt vào ngày hết hạn.

4.2. Mỗi bên có quyền chấm dứt Hợp Đồng Thuê này trước hạn khi:

  • Trong trường hợp Bên Thuê hoặc Bên Cho Thuê vi phạm bất cứ điều kiện cơ bản nào của Hợp Đồng Thuê, hoặc
  • Sau khi Bên Thuê hoặc Bên Cho Thuê tuyên bố phá sản hoặc không có khả năng thanh toán.

4.3. Trường hợp Bên Cho Thuê có cơ sở để tin rằng căn phòng được bỏ lại quá 10 ngày hoặc Bên thuê chậm thanh toán 10 ngày, Bên cho Thuê được quyền coi rằng Bên thuê đã chấm dứt Hợp đồng trước hạn.

4.4. Trong trường hợp một bên đơn phương chấm dứt Hợp Đồng Thuê trước thời hạn hoặc vi phạm các điều khoản của Hợp đồng thì được coi là vi phạm hợp đồng. Bên vi phạm sẽ phải bồi thường cho bên kia số tiền tương ứng với 02 (hai) tháng tiền thuê.

ĐIỀU 5: LUẬT ĐIỀU CHỈNH VÀ QUYỀN TÀI PHÁN

5.1.Hợp Đồng Thuê này được điều chỉnh và được hiểu trong mọi khía cạnh phù hợp với luật pháp của Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam. Các bên sẽ nỗ lực cao nhất để giải quyết bất cứ vấn đề, tranh chấp, mâu thuẫn và bất đồng hoặc yêu sách nào phát sinh hoặc có liên quan đến Hợp Đồng này.

5.2. Nếu đã sử dụng nỗ lực cao nhất mà vẫn không thể giải quyết được bất cứ tranh chấp hoặc bất cứ bất đồng nào thông qua thương lượng trên tinh thần thiện chí thì mỗi bên được quyền chuyển các yêu sách của mình lên để giải quyết bằng trọng tài hoặc tòa án tại Việt Nam, nhưng phải tuân thủ tất cả các luật bắt buộc của Việt Nam.

5.3. Hợp đồng này lập thành thành 02 (hai) bản có giá trị pháp lý như nhau, và có hiệu lực kể từ ngày ký, mỗi bên giữ một bản.

ĐẠI DIỆN BÊN CHO THUÊ

 

 

 

 

ĐẠI DIỆN BÊN THUÊ

 

 

 

 

 

Xem thêm:

Giao kết hợp đồng trong kinh doanh được pháp luật quy định thế nào?

Mẫu Hợp đồng vay tiền giữa cá nhân với cá nhân

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

  1. Bài viết trong lĩnh vực pháp luật được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.