Thiệt hại do mua phải hàng kém chất lượng được bồi thường như thế nào?

0
525
Đánh giá

Tổ chức, cá nhân có quyền khiếu nại với cơ quan nhà nước hoặc người có thẩm quyền về quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền mà tổ chức, cá nhân cho là trái pháp luật hoặc về hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của mình trong lĩnh vực chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

Chuyên viên Huỳnh Thu Hương - tư vấn về thủ tục làm căn cước công dân cho người tạm trú
Bài viết được thực hiện bởi: Chuyên viên Huỳnh Thu Hương – Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn (24/7): 1900 6198

Thiệt hại do mua phải hàng kém chất lượng được bồi thường như thế nào?

Theo Điều 61 Luật chất lượng sản phẩm, hàng hóa năm 2007, khi hàng hóa được xác định kém chất lượng thì: “Người sản xuất, người nhập khẩu phải bồi thường thiệt hại cho người bán hàng hoặc ngườitiêu dùng khi hàng hóa gây thiệt hại do lỗi của người sản xuất, người nhập khẩu không bảo đảm chất lượng hàng hóa, trừ trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 62 của Luật này. Việc bồi thường thiệt hại được thực hiện theo thỏa thuận giữa các bên có liên quan hoặc theo quyết định của tòa án hoặc trọng tài. Người bán hàng phải bồi thường thiệt hại cho người mua, người tiêu dùng trong trường hợp thiệt hại phát sinh do lỗi của người bán hàng không bảo đảm chất lượng hàng hóa, trừ trường hợp quy định tại Khoản 2, Điều 62 của luật này. Việc bồi thường thiệt hại được thực hiện theo thỏa thuận giữa các bên có liên quan hoặc theo quyết định của tòa án hoặc trọng tài”.

Khoản 2 Điều 62 Luật chất lượng sản phẩm hàng hóa quy định: “Người bán hàng không phải bồi thường cho người mua, người tiêu dùng trong các trường hợp sau đây: a)Người tiêu dùng sử dụng hàng hóa đã hết hạn sử dụng; b) Đã hết thời hiệu khiếu nại, khởi kiện; c) Đã thông báo hàng hóa có khuyết tật đến người mua, người tiêu dùng nhưng người mua, người tiêu dùng vẫn mua, sử dụnghàng hóa đó; d) Hàng hóa có khuyết tật do người sản xuất, người nhập khẩu tuân thủ quy định bắt buộc của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;đ) Trình độ khoa học, công nghệ của thế giới chưa đủ để phát hiện khả năng gây mất an toàn của hàng hóa tính đến thời điểm hàng hóa gây thiệt hại; e) Thiệt hại phát sinh do lỗi của người mua, người tiêu dùng”.

Như vậy, nếu người mua chứng minh đã mua phải phân bón kém chất lượng mà không thuộc những trường hợp được quy định trong Khoản 2, Điều 62 Luật chất lượng sản phẩm, hàng hóa năm 2007 thì người mua có thể được bồi thường.

Thiệt hại do mua phải hàng kém chất lượng, người mua có được khởi kiện không?

Theo Điều 64 Luật chất lượng, sản phẩm hàng hóa năm 2007: “Tổ chức, cá nhân có quyền khiếu nại với cơ quan nhà nước hoặc người có thẩm quyền về quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền mà tổ chức, cá nhân cho là trái pháp luật hoặc về hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của mình trong lĩnh vực chất lượng sản phẩm, hàng hóa.Cá nhân có quyền tố cáo với cơ quan nhà nước hoặc người có thẩm quyền về hành vi vi phạm pháp luật về chất lượng sản phẩm, hàng hóa của cơ quan, tổ chức, cá nhân gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân”.

Như vậy người mua hoàn toàn có quyền khởi kiện về hành vi vi phạm chất lượng sản phẩm, hàng hóa của cơ quan, tổ chức, cá nhân mà gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Theo quy định, nếu được xác định là lỗi người sản xuất, người nhập khẩu không bảo đảm chất lượng hàng hóa thì người sản xuất, người nhập khẩu phải bồi thường; nếu thiệt hại phát sinh do lỗi của người bán hàng không bảo đảm chất lượng hàng hóa thì người bán hàng phải chịu trách nhiệm bồi thường. Trong trường hợp này, nếu bạn chứng minh được chất lượng sản phẩm có vấn đề thì có quyền khởi kiện công ty X để được bồi thường thiệt hại.

Trong trường hợp là giao dịch mua bán thông thường và không có hợp đồng, do đó, cơ quan có thẩm quyền giải quyết khi khởi kiện là tòa án. Theo khoản 2 Điều 41 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đối với giải quyết tranh chấp tại tòa án, theo đó “Vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được giải quyết theo thủ tục đơn giản quy định trong pháp luật về tố tụng dân sự khi có đủ các điều kiện sau đây:a) Cá nhân là người tiêu dùng khởi kiện; tổ chức, cá nhân trực tiếp cung cấp hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng bị khởi kiện;b) Vụ án đơn giản, chứng cứ rõ ràng;c) Giá trị giao dịch dưới 100 triệu đồng”.

Như vậy, nếu lựa chọn khởi kiện ra tòa án thì thủ tục tiến hành sẽ được quy định tại Bộ Luật tố tụng dân sự năm 2015 và Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

  1. Bài viết được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây