Thủ tục thay đổi người giám hộ cần những gì? Hồ sơ và trình tự thực hiện ra sao? Hãy tham khảo bài viết do Công ty Luật TNHH Everest cung cấp dưới đây ngay nhé.
Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật dân sự, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198
Điều 19 Luật Hộ tịch năm 2014 quy định về cơ quan có thẩm quyền thay đổi người giám hộ như sau:
i) Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi đã đăng ký giám hộ là cơ quan có thẩm quyền tiến hành thủ tục chấm dứt việc giám hộ.
ii) Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi người giám hộ cư trú là cơ quan có thẩm quyền tiến hành đăng ký việc giám hộ.
Qúy độc giả có xem thêm các vấn đề liên quan tại đây
i) Tờ khai đăng ký giám hộ theo mẫu.
ii) Giấy tờ chứng minh điều kiện giám hộ đương nhiên.
iii) Văn bản thỏa thuận về việc cử một người làm giám hộ đương nhiên trong trường hợp có nhiều người cùng đủ điều kiện làm giám hộ đương nhiên.
iv) Văn bản ủy quyền theo quy định của pháp luật trong trường hợp ủy quyền thực hiện việc đăng ký giám hộ. Trường hợp người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người ủy quyền thì văn bản ủy quyền không phải công chứng, chứng thực, nhưng phải có giấy tờ chứng minh mối quan hệ với người ủy quyền.
Tham khảo: Mẫu tờ khai đăng ký giám hộ
Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật dân sự, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198
Người có yêu cầu thay đổi người giám hộ nộp hồ sơ theo quy định đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết vụ việc.
Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực được nêu trên, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ giấy tờ trên, nếu thấy đủ điều kiện theo quy định pháp luật thì công chức tư pháp – hộ tịch ghi vào Sổ hộ tịch và cùng người đi đăng ký giám hộ ký vào Sổ hộ tịch, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp trích lục cho người yêu cầu.
i) Về mặt thời gian, chuyển giao giám hộ được thực hiện trong phạm vi 15 ngày kể từ ngày có người giám hộ mới. Lúc này, người giám hộ cũ phải thực hiện chuyển giao việc quản lý tài sản, các thông tin và hiện trạng các giao dịch đang thực hiện... cho người giám hộ mới.
ii) Hình thức ghi nhận việc chuyển giao giám hộ phải bằng văn bản. Trong nội dung văn bản phải ghi nhận các vấn đề chính như tài sản và tình trạng các tài sản này, vấn đề khác có liên quan đến người giám hộ như các giao dịch đã thực hiện, giao dịch đang thực hiện, các điểm lưu ý trong việc chăm sóc đối với người được giám hộ... Cơ quan cử, chỉ định người giám hộ, người giám sát việc giám hộ chứng kiến việc chuyển giao giám hộ.
Hãy tham khảo thêm : Giám hộ
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm