Thủ tục thay đổi người giám hộ

0
158
Đánh giá

Thủ tục thay đổi người giám hộ cần những gì? Hồ sơ và trình tự thực hiện ra sao? Hãy tham khảo bài viết do Công ty Luật TNHH Everest cung cấp dưới đây ngay nhé.

Đối với đăng ký thay đổi giám hộ đương nhiên mới:
Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật dân sự, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Cơ quan có thẩm quyền giải quyết 

Điều 19 Luật Hộ tịch năm 2014 quy định về cơ quan có thẩm quyền thay đổi người giám hộ như sau:

i) Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi đã đăng ký giám hộ là cơ quan có thẩm quyền tiến hành thủ tục chấm dứt việc giám hộ.

ii) Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi người giám hộ cư trú là cơ quan có thẩm quyền tiến hành đăng ký việc giám hộ.

Qúy độc giả có xem thêm các vấn đề liên quan tại đây

Hồ sơ chuẩn bị khi thay đổi người giám hộ

i) Tờ khai đăng ký giám hộ theo mẫu.

ii) Giấy tờ chứng minh điều kiện giám hộ đương nhiên.

iii) Văn bản thỏa thuận về việc cử một người làm giám hộ đương nhiên trong trường hợp có nhiều người cùng đủ điều kiện làm giám hộ đương nhiên.

iv) Văn bản ủy quyền theo quy định của pháp luật trong trường hợp ủy quyền thực hiện việc đăng ký giám hộ. Trường hợp người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người ủy quyền thì văn bản ủy quyền không phải công chứng, chứng thực, nhưng phải có giấy tờ chứng minh mối quan hệ với người ủy quyền.

Tham khảo: Mẫu tờ khai đăng ký giám hộ

Trình tự thực hiện

Bước 1: Nộp hồ sơ

thay đổi người giám hộ
Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật dân sự, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Người có yêu cầu thay đổi người giám hộ nộp hồ sơ theo quy định đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết vụ việc.

Bước 2: Giải quyết hồ sơ, ghi vào sổ hộ tịch và cấp trích lục

thay đổi người giám hộ
Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực được nêu trên, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ giấy tờ trên, nếu thấy đủ điều kiện theo quy định pháp luật thì công chức tư pháp – hộ tịch ghi vào Sổ hộ tịch và cùng người đi đăng ký giám hộ ký vào Sổ hộ tịch, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp trích lục cho người yêu cầu.

Vấn đề chuyển giao giám hộ

i) Về mặt thời gian, chuyển giao giám hộ được thực hiện trong phạm vi 15 ngày kể từ ngày có người giám hộ mới. Lúc này, người giám hộ cũ phải thực hiện chuyển giao việc quản lý tài sản, các thông tin và hiện trạng các giao dịch đang thực hiện… cho người giám hộ mới.

ii) Hình thức ghi nhận việc chuyển giao giám hộ phải bằng văn bản. Trong nội dung văn bản phải ghi nhận các vấn đề chính như tài sản và tình trạng các tài sản này, vấn đề khác có liên quan đến người giám hộ như các giao dịch đã thực hiện, giao dịch đang thực hiện, các điểm lưu ý trong việc chăm sóc đối với người được giám hộ… Cơ quan cử, chỉ định người giám hộ, người giám sát việc giám hộ chứng kiến việc chuyển giao giám hộ.

Hãy tham khảo thêm : Giám hộ

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest:

  1. Bài viết trong lĩnh vực pháp luật doanh nghiệp được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, Email: info@everest.org.vn.