Đồn biên phòng Cát Hải ‘giải cứu’ Tàu Thịnh Cường: ‘bỏ qua’ quy trình xử lý vi phạm?

0
1746
5/5 - (11 bình chọn)

Tàu Thịnh Cường thuộc Công ty TNHH Thịnh Cường vào đêm ngày 11/6/2017, đã va quệt vào hàng đáy của 06 (sáu) hộ dân tại khu vực Phao chuyển tải trên sông Lạch Huyện (huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng), sau đó bị mắc kẹt không di chuyển được.

Đáng lẽ phải thực hiện đúng quy trình xử lý vi phạm (hành chính, hình sự), thì Đồn biên phòng Cát Hải lại cho phép Chủ tàu Thịnh Cường cắt toàn bộ hệ thống lưới, giàn đáy để Tàu Thịnh Cường tiếp tục hành trình, gây thiệt hại cho các hộ dân ước tính khoảng 700 triệu đồng. Trong suốt 04 năm qua, các hộ dân đi lại như ‘con thoi’ tới các cơ quan, doanh nghiệp kiến nghị nhưng không được giải quyết.

Công ty Luật TNHH Everest – đơn vị nhận ủy quyền của 06 (sáu) hộ dân bị thiệt hại trong vụ Tàu Thịnh Cường thuộc Công ty TNHH Thịnh Cường va quệt – nhận thấy: có dấu hiệu rõ ràng thể hiện: Đồn biên phòng Cát Hải không thực hiện đúng quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật, dấu hiệu bảo kê cho nhân viên làm việc trên Tàu Thịnh Cường, Công ty TNHH Thịnh Cường, do đó đã gửi văn bản báo tin tới cơ quan chức năng.

Một trong các khổ chủ kể lại vụ việc Tàu Thịnh Cường va quệt với các Luật sư của Công ty Luật TNHH Everest

– Bộ đội Biên phòng Cát Hải ‘thần tốc’ giải cứu Tàu gây tai nạn:

Khoảng 22 giờ 30 phút ngày 11/6/2017, tại khu vực Phao chuyển tải trên sông Lạch Huyện, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng, Tàu Thịnh Cường đã va quệt vào hàng đáy của 06 (sáu) hộ dân thuộc xã Đồng Bài, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng, sau đó bị mắc kẹt không di chuyển được. Ngay sau khi xảy ra vụ việc, đại diện Đồn biên phòng Cát Hải có mặt. Vụ việc được lập biên bản, nhưng 06 (sáu) hộ dân không được giao lại biên biên bản làm việc này.

Khoảng 23 giờ 30 phút cùng ngày 11/6/2017, với sự đồng ý của đại diện của Đồn biên phòng Cát Hải, Chủ tàu Thịnh Cường cắt toàn bộ hệ thống lưới, giàn đáy để Tàu Thịnh Cường tiếp tục hành trình. Chủ Tàu Thịnh Cường đồng thời cam kết sẽ có phương án bồi thường, hỗ trợ thỏa đáng.

Khoảng 01 giờ 30 phút ngày 12/6/2017, Tàu Thịnh Cường di chuyển rời khỏi khu vực gây tai nạn.

Ngày 12/6/2017, tại Đồn biên phòng Cát Hải, các hộ dân làm việc với đại diện Công ty TNHH Thịnh Cường về phương án bồi thường, hỗ trợ thiệt hại cho các hộ dân. Tuy nhiên, buổi làm việc đã không được lập thành biên bản.

Ngày 13/6/2017, đại diện Công ty TNHH Thịnh Cường, đại diện Tổng Công ty bảo hiểm Bảo Việt tiến hành xác minh hiện trường vụ tai nạn tại khu vực xảy ra vụ việc.

Ngày 17/6/2017, tại Đồn biên phòng Cát Hải, các hộ dân làm việc trực tiếp với đại diện Đồn biên phòng Cát Hải, đại diện Công ty TNHH Thịnh Cường, đại diện Công ty TNHH giám định Bảo Định về phương án bồi thường, hỗ trợ thiệt hại cho các hộ dân. Buổi làm việc được lập thành Biên bản làm việc số 10/BB-LV ghi nhận ý kiến các bên:

“1.1. Đồn biên phòng Cát Hải: Sự việc xảy ra là sự cố rủi ro ngoài mong muốn của các bên, do vậy đề nghị các bên liên quan hãy thiện chí giúp đỡ tạo điều kiện cho nhau để đi đến thống nhất mức hỗ trợ bồi thường trên cơ sở những quy định của pháp luật, không nên để vụ việc phức tạp thêm, làm ảnh hưởng tới tình hình An ninh trật tự địa bàn. Đề nghị các bên cùng hợp tác để khắc phục hậu quả sự việc trong thời gian sớm nhất.

1.2. Đại diện Công ty TNHH Thịnh Cường: Công ty mong muốn bà con nhân dân tạo điều kiện phù hợp với mức giá bồi thường để chúng tôi có khả năng hỗ trợ đền bù, nếu bà con đưa ra mức đền bù như vậy (theo ý kiến của ông Thảnh) chúng tôi không đáp ứng được và cần có sự tham vấn của cơ quan bảo hiểm để tiếp tục giải quyết. đề nghị bà con tạo điều kiện để cho Tàu Thịnh Cường tiếp tục hành trình trả hang theo hợp đồng. Chúng tôi cam kết hợp tác giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật…

1.4. Đại diện các hộ dân:… đề nghị phía Công ty TNHH Thịnh Cường bồi thường cho các hộ dân về mức thiệt hại đáy là 90.000.000đ (chín mươi triệu đồng)/hộ và hỗ trợ công lao động trong 01 (một) tháng là 20.000.000đ (hai mươi triệu đồng/tháng) cho các hộ dân)…”.

Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt đã chỉ định Công ty TNHH Giám định Bảo Định – đơn vị giám định tiến hành giám định thiệt hại thực tế do Tàu Thịnh Cường va quệt vào hàng đáy của các hộ dân gây ra. Khi làm việc với Công ty TNHH Giám định Bảo Định, các hộ dân được yêu cầu phải cung cấp đầy đủ các giấy tờ, tài liệu chứng minh quyền khai thác thủy hải sản, liên quan đến hàng đáy đặt tại khu vực sông Lạch Huyện, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng.

Ngày 25/8/2017, Công ty TNHH Giám định Bảo Định lập Biên bản làm việc ghi nhận các tài liệu các hộ dân cung cấp. Tại biên bản làm việc, Công ty TNHH Giám định Bảo Định ghi nhận “Trên cơ sở các hồ sơ, tài liệu do các Chủ giàn đáy cung cấp, BADINCO sẽ báo cáo tới Nhà bảo hiểm (Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt) để nắm bắt, giải quyết theo thẩm quyền”. Tuy nhiên, cho đến nay các hộ dân không nhận được thông tin nào về việc tiếp tục giải quyết vụ việc.

Để yêu cầu bồi thường thiệt hại liên quan đến hàng đáy bị Tàu Thịnh Cường đâm va, các hộ dân nhiều lần làm việc với: Đồn biên phòng Cát Hải, Công ty TNHH Thịnh Cường, Công ty TNHH Giám định Bảo Định. Đại diện Đồn biên phòng Cát Hải yêu cầu các hộ dân đến trụ sở Công ty TNHH Thịnh Cường để yêu cầu giải quyết và có phương án bồi thường. Công ty TNHH Thịnh Cường không phối hợp làm việc, sau đó hướng dẫn các hộ dân làm việc trực tiếp với đơn vị giám định và đơn vị bảo hiểm. Khi làm việc với Công ty TNHH Giám định Bảo Định, các hộ dân bị yêu cầu cung cấp những tài liệu, dẫn đến vụ việc bị gián đoạn, không được giải quyết.

Về thiệt hại: Các hộ dân bị thiệt hại về tài sản, cụ thể toàn bộ hệ thống lưới, giàn đáy dùng để khai thác thủy hải sản bị cắt bỏ hoàn toàn, phải thay mới toàn bộ để tiếp tục hoạt động. Hoạt động khai thác thủy hải sản của các hộ dân bị gián đoạn, không thể thực hiện trong suốt 03 (ba) tháng. Thiệt hại ước tính khoảng 120.000.000 đồng/hộ (Một trăm hai mươi triệu đồng/hộ), tổng cộng là: 120.000.000 (đồng) x 6 (hộ) = 720.000.000 đồng (bảy trăm hai mươi triệu đồng).

Đến nay, các hộ dân vẫn chưa nhận được bất cứ khoản bồi thường, hỗ trợ nào do Tàu Thịnh Cường (sở hữu của Công ty TNHH Thịnh Cường) gây ra.

Các Luật sư của Công ty Luật TNHH Everest. Tổng đài tư vấn (24/7): 1900 6198

– Dấu hiệu bất thường, thể hiện sự không khách quan, vô tư của cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng Cát Hải:

Sau khi nghiên cứu hồ sơ, các Luật sư của Công ty Luật TNHH Everest nhận thấy vụ việc có nhiều dấu hiệu bất thường:

Thứ nhất, trong một khoảng thời gian rất ngắn kể từ thời điểm xảy ra vụ việc (từ 22 giờ 30 phút đến 23 giờ 30 phút ngày 11/6/2017), đại diện Đồn biên phòng Cát Hải đã yêu cầu hộ dân phải để đại diện Tàu Thịnh Cường cắt toàn bộ hệ thống lưới, giàn đáy, sau đó rời khỏi hiện trường. Đối chiếu với quy định của pháp luật, liên quan nhận thấy: Đồn biên phòng Cát Hải có trách nhiệm thực hiện các quy trình xử lý vi phạm (hành chính, hình sự), nhưng không thực hiện đúng. Cụ thể:

– Quy định của Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 (Phần thứ hai, Chương III, các điều từ Điều 55 đến Điều 88): trường hợp phát hiện vi phạm hành chính thuộc thẩm quyền quản lý của mình, Đồn biên phòng Cát Hải phải tiến hành thủ tục xử phạt hành chính: Lập biên bản vi phạm hành chính; Xác minh tình tiết của vụ việc vi phạm hành chính; Xác định giá trị tang vật vi phạm hành chính để làm căn cứ xác định khung tiền phạt, thẩm quyền xử phạt; Xem xét ý kiến giải trình của cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính; Chuyển ngay hồ sơ vụ vi phạm cho cơ quan tiến hành tố tụng hình sự nếu xét thấy hành vi vi phạm có dấu hiệu tội phạm…

– Quy định của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 (Điều 39, Điều 40, Điều 110, Điều 164): các cơ quan của Bộ đội biên phòng khi phát hiện hành vi có dấu hiệu tội phạm trong lĩnh vực và địa bàn quản lý của mình thì tiến hành (một số) hoạt động điều tra, khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, tiến hành điều tra (ban đầu) và chuyển hồ sơ vụ án cho Cơ quan có thẩm quyền.

Trong vụ việc này, các Luật sư đặt giả thiết, có thể có những vi phạm (hành chính, hình sự) của cá nhân làm việc trên Tàu Thịnh Cường, và vi phạm này là nguyên nhân dẫn đến tai nạn, như: Thuyền viên, người lái phương tiện có nồng độ cồn vượt quá quy định; Tự ý di chuyển phương tiện hoặc neo đậu phương tiện không đúng nơi quy định trong phạm vi vùng nước cảng; Hoa tiêu dẫn tàu vào neo đậu, cập cầu hoặc di chuyển trong vùng nước cảng sai quy định; Thuyền trưởng, thuyền viên làm việc không có bằng hoặc có bằng nhưng không phù hợp; Điều động tàu thuyền vào, rời cảng biển hoặc cập, rời cầu cảng gây tai nạn mà thuyền trưởng không có mặt ở buồng lái, hoặc tàu thuyền không tuân theo quy định khi hành trình; Tránh, vượt nhau trên luồng hàng hải gây tai nạn hàng hải…

Thế nhưng, hồ sơ vụ việc hiện có thể hiện: Đồn biên phòng Cát Hải không tiến hành các hoạt động thuộc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình (nêu trên). Các hộ dân không nhận được bất kỳ tài liệu, hoặc thông báo chính thức nào trong quá trình giải quyết vụ việc, không biết Tàu Thịnh Cường đã bị xử lý (hành chính, hình sự) đối với hành vi gây thiệt hại cho các hộ dân hay không.

Thứ hai, Đồn biên phòng Cát Hải không khách quan, và thực hiện sai thẩm quyền khi thi hành nhiệm vụ. Tại Biên bản làm việc số 10/BB-LV ngày 17/6/2017 do Đồn biên phòng Cát Hải lập có nội dung: “… Sự việc xảy ra là sự cố rủi ro ngoài mong muốn của các bên, do vậy đề nghị các bên liên quan hãy thiện chí giúp đỡ tạo điều kiện cho nhau để đi đến thống nhất mức hỗ trợ bồi thường trên cơ sở những quy định của pháp luật, không nên để vụ việc phức tạp thêm, làm ảnh hưởng tới tình hình An ninh trật tự địa bàn…”.

Như vậy, Đồn biên phòng Cát Hải đã đưa ra kết luận về vụ việc (hành chính, hình sự) không khách quan, có dấu hiệu bảo kê cho sai phạm của cá nhân làm việc trên Tàu Thịnh Cường và Công ty TNHH Thịnh Cường. Do đó, bằng văn bản này, Công ty Luật TNHH Everest đề nghị: Ban chỉ huy Bộ đội biên phòng thành phố Hải Phòng xác minh dấu hiệu vi phạm của Đồn biên phòng Cát Hải.

Xem thêm:

– Khuyến nghị của công ty Luật TNHH Everest:

  1. Bài viết (nêu trên) được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị đây chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 19006198, E-mail: info@everest.org.vn.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây