KPI – Cách tính và quản lý KPI hiệu quả nhất

0
447
5/5 - (4 bình chọn)

Mỗi khi đọc các tin tức tuyển dụng hoặc đi phỏng vấn xin việc, bạn sẽ không cảm thấy xa lạ với cụm từ viết tắt là KPI. Kèm theo đó là nội dung: “công việc hấp dẫn không áp KPI” hay “đủ KPI sẽ có mức thưởng tương xứng”.

Bài viết được thực hiện bởi: Luật gia Huỳnh Thu Hương – Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn (24/7): 1900 6198

– KPI là gì?

KPI là tên viết tắt của cụm từ “key performance indicator”, được hiểu là chỉ số hiệu quả. Cụ thể, đây là một công cụ để đong đếm, đo lường mức độ hiệu quả trong công việc, thường đánh giá qua các số liệu. Một công việc có thể áp dụng nhiều KPI cho mỗi mục yêu cầu khác nhau.

KPI được áp dụng tại Mỹ từ những 1980, tuy nhiên nó mới thực sự phổ biến vào năm 1992.

KPI thường áp theo chu kỳ thời gian đều đặn theo ngày, tuần, tháng hay năm. Nhờ đó mà các cán bộ nhân viên, người lao động làm việc có quy củ hơn, đáp ứng được yêu cầu công việc, đồng thời hoạch định được lộ trình thăng tiến của bản thân. Nhờ có KPI mà nhân viên có thể biết được mình đang đứng ở vị trí nào trong công việc, tiền công hiện tại là bao nhiêu, từ đó có động lực để phấn đấu và chăm chỉ kiếm thêm thu nhập. Ngoài ra, KPI còn giúp công ty có tầm nhìn phát triển để xây dựng những kế hoạch trong tương lai.

– Cách tính KPI phù hợp với từng nhân viên

Mỗi ngành nghề, mỗi công việc sẽ có tính chất đặc thù riêng, và trong một công việc, từng chức vụ lại đảm nhận các vai trò khác nhau. Do đó, không có một KPI chung để áp dụng cho tất cả các nhân viên. Chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn những nguyên tắc cơ bản để tính KPI phù hợp cho từng nhân viên:

Nguyên tắc phân chia KPI bằng trọng số

Mỗi một nhân viên khi đi làm không nhất thiết chỉ đảm nhận một công việc duy nhất, mà họ có thể kiêm cả nhiều đầu việc. Ví dụ, lễ tân có thể sẽ phải kiêm luôn cả chức vụ văn thư, thư ký lẫn trợ lý, nhân viên hành chính,…Do đó, những đầu công việc ấy có hiệu quả và đóng góp tới doanh nghiệp không giống nhau. Ta có thể phân loại công việc ra thành 3 nhóm cơ bản:

Nhóm 1: Những công việc phải mất nhiều thời gian, công cụ, tâm sức để hoàn thành, và nó gây ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả của công ty.

Nhóm 2: những công việc mất ít thời gian nhưng mức độ ảnh hưởng lớn, hoặc mất nhiều thời gian nhưng mức độ ảnh hưởng mạnh.

Nhóm 3: những công việc vừa mất ít thời gian để hoàn thành, vừa ảnh hưởng ít tới doanh nghiệp.

Nguyên tắc tính điểm KPI thông qua năng suất và các giai đoạn trong công việc

Quá trình xác định, đo lường ra một hiệu suất làm việc của các nhân viên phải được minh bạch, cẩn thận, chính xác, biết cân đo đong đếm việc lớn nhỏ, tránh đề cao những việc vặt, hạ thấp việc được xem là trọng điểm.

Cụ thể, sẽ có một công thức để áp dụng khi tính KPI: Hiệu suất KPI= (Kết quả hoàn thành công việc / chỉ tiêu) * Trọng số

Ví dụ sau để dễ hình dung: Nhân viên X Có KPI thuộc đối tượng nhóm 1, trọng số là 50%. Chỉ tiêu cho KPI này là 80, kết quả hoàn thành công việc thực tế là 90.

Vậy thì hiệu suất của X là: (90/80)*50=56,25.

  • KPI theo hiệu suất tổng:

Áp dụng công thức: Hiệu suất KPI tổng = Hiệu suất KPI nhóm thành phần 1 + Hiệu suất KPI nhóm thành phần 2 + …+…

  • Tính KPI theo mốc thời gian : KPI của một quý sẽ dựa vào KPI của 3 tháng trong quý đó.

    Luật sư tư vấn pháp luật doanh nghiệp – Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

– Làm sao để quản lý KPI hiệu quả nhất?

KPI cần đảm bảo được các tiêu chí SMART là tiêu chí cơ bản nhất:
S – Specific: Cụ thể
M – Measurable: Đo lường được
A – Achievable: Có thể đạt được
R – Realistic:Thực tế
T – Timbound: Thời hạn cụ thể

– Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

  1. Bài viết trong lĩnh vực pháp luật nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây