Mỗi khi đọc các tin tức tuyển dụng hoặc đi phỏng vấn xin việc, bạn sẽ không cảm thấy xa lạ với cụm từ viết tắt là KPI. Kèm theo đó là nội dung: “công việc hấp dẫn không áp KPI” hay “đủ KPI sẽ có mức thưởng tương xứng”.
Bài viết được thực hiện bởi: Luật gia Huỳnh Thu Hương – Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn (24/7): 1900 6198
KPI là tên viết tắt của cụm từ “key performance indicator”, được hiểu là chỉ số hiệu quả. Cụ thể, đây là một công cụ để đong đếm, đo lường mức độ hiệu quả trong công việc, thường đánh giá qua các số liệu. Một công việc có thể áp dụng nhiều KPI cho mỗi mục yêu cầu khác nhau.
KPI được áp dụng tại Mỹ từ những 1980, tuy nhiên nó mới thực sự phổ biến vào năm 1992.
KPI thường áp theo chu kỳ thời gian đều đặn theo ngày, tuần, tháng hay năm. Nhờ đó mà các cán bộ nhân viên, người lao động làm việc có quy củ hơn, đáp ứng được yêu cầu công việc, đồng thời hoạch định được lộ trình thăng tiến của bản thân. Nhờ có KPI mà nhân viên có thể biết được mình đang đứng ở vị trí nào trong công việc, tiền công hiện tại là bao nhiêu, từ đó có động lực để phấn đấu và chăm chỉ kiếm thêm thu nhập. Ngoài ra, KPI còn giúp công ty có tầm nhìn phát triển để xây dựng những kế hoạch trong tương lai.
Mỗi ngành nghề, mỗi công việc sẽ có tính chất đặc thù riêng, và trong một công việc, từng chức vụ lại đảm nhận các vai trò khác nhau. Do đó, không có một KPI chung để áp dụng cho tất cả các nhân viên. Chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn những nguyên tắc cơ bản để tính KPI phù hợp cho từng nhân viên:
Nguyên tắc phân chia KPI bằng trọng số
Mỗi một nhân viên khi đi làm không nhất thiết chỉ đảm nhận một công việc duy nhất, mà họ có thể kiêm cả nhiều đầu việc. Ví dụ, lễ tân có thể sẽ phải kiêm luôn cả chức vụ văn thư, thư ký lẫn trợ lý, nhân viên hành chính,…Do đó, những đầu công việc ấy có hiệu quả và đóng góp tới doanh nghiệp không giống nhau. Ta có thể phân loại công việc ra thành 3 nhóm cơ bản:
Nhóm 1: Những công việc phải mất nhiều thời gian, công cụ, tâm sức để hoàn thành, và nó gây ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả của công ty.
Nhóm 2: những công việc mất ít thời gian nhưng mức độ ảnh hưởng lớn, hoặc mất nhiều thời gian nhưng mức độ ảnh hưởng mạnh.
Nhóm 3: những công việc vừa mất ít thời gian để hoàn thành, vừa ảnh hưởng ít tới doanh nghiệp.
Nguyên tắc tính điểm KPI thông qua năng suất và các giai đoạn trong công việc
Quá trình xác định, đo lường ra một hiệu suất làm việc của các nhân viên phải được minh bạch, cẩn thận, chính xác, biết cân đo đong đếm việc lớn nhỏ, tránh đề cao những việc vặt, hạ thấp việc được xem là trọng điểm.
Cụ thể, sẽ có một công thức để áp dụng khi tính KPI: Hiệu suất KPI= (Kết quả hoàn thành công việc / chỉ tiêu) * Trọng số
Ví dụ sau để dễ hình dung: Nhân viên X Có KPI thuộc đối tượng nhóm 1, trọng số là 50%. Chỉ tiêu cho KPI này là 80, kết quả hoàn thành công việc thực tế là 90.
Vậy thì hiệu suất của X là: (90/80)*50=56,25.
Áp dụng công thức: Hiệu suất KPI tổng = Hiệu suất KPI nhóm thành phần 1 + Hiệu suất KPI nhóm thành phần 2 + …+…
Luật sư tư vấn pháp luật doanh nghiệp – Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198
KPI cần đảm bảo được các tiêu chí SMART là tiêu chí cơ bản nhất:
S – Specific: Cụ thể
M – Measurable: Đo lường được
A – Achievable: Có thể đạt được
R – Realistic:Thực tế
T – Timbound: Thời hạn cụ thể
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm