Tài sản lớn nhất của doanh nghiệp là tài sản sở hữu trí tuệ

0
2030
4.8/5 - (62 bình chọn)

Tài sản của doanh nghiệp có thể được chia làm hai loại chính: Tài sản hữu hình, gồm: Nhà xưởng, máy móc, nguồn vốn,cơ sở hạ tầng và tài sản vô hình – bao gồm nguồn nhân lực, bí quyết kỹ thuật, ý tưởng, nhãn hiệu, kiểu dáng,..

Luật sư tư vấn sở hữu trí tuệ – Tổng đài tư vấn (24/7): 1900.6198

Tài sản trí tuệ là gì?:

Tài sản trí tuệ là là những sản phẩm do trí tuệ con người sáng tạo, thông qua các hoạt động tư duy, sáng tạo trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đây là một loại của tài sản vô hình, không xác định được bởi đặc điểm vật chất của chính nó nhưng lại có giá trị lớn vì có khả năng sinh ra lợi nhuận.

Tài sản trí tuệ bao gồm: sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu, tên thương mại; bí quyết kinh doanh, công thức pha chế; phầm mềm máy tính tác phẩm văn học, Nghệ thuật, khoa học, Chương tình biểu diễn, bản ghi âm, chương trình phát sóng,… Nghệ thuật, khoa học, Chương tình biểu diễn.

Sở hữu trí tuệ trong doanh nghiệp?

Tài sản của doanh nghiệp bao gồm tài sản hữu hình bao gồm (nhà xưởng, máy móc, nguồn vốn…)  và tài sản vô hình gồm (ý tưởng, nhãn hiệu, kiểu dáng và những sản phẩm vô hình khác có được từ việc sáng tạo của doanh nghiệp). Ngày nay, nhiều doanh nghiệp nhận ra rằng tài sản vô hình có giá trị lớn nhất của doanh nghiệp.

Đăng ký quyền sở hữu trí tuệ giúp doanh nghiệp bảo vệ tài sản vô hình (tài sản trí tuệ):

Hiện nay trong quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, doanh nghiệp cần có sự hiểu biết các quy định của pháp luật quốc tế về bảo hộ nhãn hiệu, sáng chế và kiểu dáng công nghiệp, để bảo vệ quyền SHTT của doanh nghiệp khi hội nhâp, chỉ cần có ý tưởng, sản phẩm hữu ích và sáng tạo doanh nghiệp hãy đăng quyền sở hữu trí tuệ sẽ để tạo ra lợi thế cạnh tranh trong hoạt động thương mại quốc tế.

Lợi thế độc quyền: Thương hiệu doanh nghiệp là một tài sản vô hình nhưng có sức mạnh hữu hình, khi quyết định sự lựa chọn của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ, thậm chí nó còn tác động đến sự thành – bại trong hoạt động kinh doanh. Trong thương mại quốc tế thương hiệu có một vị trí rất quan trọng, thương hiệu thể hiện một phần giá trị của doanh nghiệp. Với nhiều doanh nghiệp, những thông tin bí mật kinh doanh, chiến lược phát triển thương hiệu lợi thế cạnh tranh.

Trong những năm gần đây,cuộc cách mạng công nghệ thông tin và sự phát triển của nền kinh tế dịch vụ, ngày càng nhiều doanh nghiệp nhận ra rằng tài sản vô hình của họ có giá trị lớn hơn so với các tài sản hữu hình. Ngày nay những doanh nghiệp lớn trên thế giới đề coi sản phẩm vô hình là nguồn thu nhập chính. Thậm chí trong các lĩnh vực sản xuất truyền thống vẫn giữ vai trò chủ đạo thì vẫn sự đổi mới và sáng tạo không ngừng ngày càng trở thành chìa khóa nhằm nâng cao năng lực cạnh trạnh tại các thị trường cạnh tranh khốc liệt, cho dù đó là thị trường trong nước hay quốc tế. Do đó, các tài sản vô hình đang có vai trò trung tâm trong doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp vừa nhỏ. Vì vậy,các doanh nghiệp nên có cách thức sử dụng có hiệu quả các tài sản vô hình này.

Việc đăng ký bảo hộ pháp lý các tài sản vô hình và duy trì quyền sở hữu trí tuệ, là một cách khai thác, bảo về tài sản vô hình hiệu quả.  nếu thỏa mãn c sở hữu trí tuệ  được cấp bảo hộ  khi thảo mãn các điều kiện về bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Đặc biệt là đối với các loại tài sản vô hình sau:

  • Sản phẩm hoặc quy trình có tính sáng tạo (thông qua việc bảo hộ sáng chế hay giải pháp hữu ích);
  • Bí mật thương mại (thông qua việc bảo hộ thông tin bí mật có giá trị thương mại)
  • Tác phẩm văn hóa, nghệ thuật và văn học (ở một số nước còn bảo hộ cả phần mềm máy tính và bộ sưu tập tài liệu) (thông qua việc bảo hộ quyền tác giả và các quyền liên quan);
  • Các kiểu dáng sáng tạo, kể cả kiểu dáng đối với sản phẩm dệt may (thông qua việc bảo hộ kiểu dáng công nghiệp);\
  • Các dấu hiệu có tính phân biệt (phần lớn là thông qua việc bảo hộ nhãn hiệu, bao gồm nhãn hiệu tập thể và nhãn hiệu chứng nhận; tuy nhiên, có những dấu hiệu được bảo hộ chỉ dẫn địa lý);
  • Mạch tích hợp điện tử (thông qua việc bảo hộ thiết kế bố trí hoặc mạch tích hợp bán dẫn);

Tên gọi của hàng hóa có chất lượng hoặc danh tiếng nhất định được tạo nên do xuất xứ địa lý (thông qua việc bảo hộ chỉ dẫn địa lý);

Xem thêm: 

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest:

  1. Bài viết (nêu trên) được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây