Tàu Thịnh Cường 'đâm sập' cơ ngơi của 06 hộ dân tại Cát Hải, cam kết bồi thường chỉ là 'lời hứa'?

Bởi Nguyễn Thị Ngân - 31/08/2021
view 596
comment-forum-solid 0

Tàu Thịnh Cường thuộc Công ty TNHH Thịnh Cường vào đêm ngày 11/6/2017, đã đâm va vào hàng đáy của 06 (sáu) hộ dân tại khu vực Phao chuyển tải trên sông Lạch Huyện (huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng), hậu quả là 06 hàng đáy khai thác thủy hải sản của 06 hộ dân bị hư hỏng hoàn toàn.

Các Luật sư của Công ty Luật TNHH Everest. Tổng đài tư vấn (24/7): 1900 6198

Đúng ra Chủ tàu Thịnh Cường phải bồi thường thiệt hại cho 06 (sáu) hộ dân trước khi rời khỏi hiện trường. Thế nhưng, được sự đồng ý của Đồn Biên phòng Cát Hải và Cảng vụ hàng hải thành phố Hải Phòng, Tàu Thịnh Cường dễ dàng được 'giải cứu', đồng thời cắt toàn bộ hệ thống lưới, giàn đáy của 06 (sáu) hộ dân và tiếp tục hành trình.

Chủ tàu Thịnh Cường gây thiệt hại cho 06 (sáu) hộ dân ước tính khoảng 700.000.000 đồng (Bảy trăm triệu đồng). Trong suốt 04 (bốn) năm qua, các hộ dân đi lại như ‘con thoi’ tới các cơ quan, doanh nghiệp kiến nghị nhưng không được giải quyết mà chỉ nhận lại thông tin 'mập mờ', lời hứa tắc trách từ người gây thiệt hại (Công ty TNHH Thịnh Cường).

Công ty Luật TNHH Everest - đơn vị nhận ủy quyền của 06 (sáu) hộ dân bị thiệt hại trong vụ Tàu Thịnh Cường thuộc Công ty TNHH Thịnh Cường va quệt - nhận thấy: có dấu hiệu rõ ràng: Công ty TNHH Thịnh Cường gây thiệt hại về tài sản cho 06 (sáu) hộ dân nhưng đến nay (hơn 04 năm) vẫn không thực hiện cam kết bồi thường. Các cơ quan chức năng đứng ngoài cuộc, bỏ mặc người dân bị thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Chi tiết nội dung sự việc tại: Đồn biên phòng Cát Hải ‘giải cứu’ Tàu Thịnh Cường: ‘bỏ qua’ quy trình xử lý vi phạm?

- Kết luận: Tàu Thịnh Cường đâm va là 'sự cố rủi ro', 'nguyên nhân khách quan' liệu đã khách quan, đúng sự thật (?)

Quá trình bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng, Công ty Luật TNHH Everest đã làm việc trực tiếp với Đồn biên phòng Cát Hải, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng thành phố Hải Phòng và các cơ quan có thẩm quyền khác liên quan, đề nghị cung cấp thông tin liên quan đến vụ việc Tàu Thịnh Cường va quệt vào hàng đáy của 06 (sáu) hộ dân tại khu vực Phao chuyển tải trên sông Lạch Huyện (huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng) ngày 11/6/2017. 

Đồn biên phòng Cát Hải kết luận: "Sự việc xảy ra là sự cố rủi ro ngoài mong muốn của các bên, do vậy đề nghị các bên liên quan hãy thiện chí giúp đỡ tạo điều kiện cho nhau để đi đến thống nhất mức hỗ trợ bồi thường trên cơ sở những quy định của pháp luật, không nên để vụ việc phức tạp thêm, làm ảnh hưởng tới tình hình An ninh trật tự địa bàn. Đề nghị các bên cùng hợp tác để khắc phục hậu quả sự việc trong thời gian sớm nhất" (Biên bản làm việc số 10/BB-LV ngày 17/6/2017).

Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng thành phố Hải Phòng trả lời: "Sự việc tàu Thịnh Cường va quệt vào hàng đáy của 06 hộ dân được xác định là sự cố hàng hải do nguyên nhân khách quan (tàu đang neo đậu không hành trình, thời tiết, giông bất thường, sóng to, dòng chảy xiết) không có lỗi của người điều khiển phương tiện..." (Văn bản số 1397/BCH-TTr ngày 22/6/2021 trả lời Công văn kiến nghị).

Cảng vụ hàng hải Hải Phòng kết luận: "...nguyên nhân của vụ va chạm như sau:...do ảnh hưởng của giông gió mạnh đã làm toàn hộ 04 dây buộc tàu phía mũi bị đứt, tiếp theo đó 04 dây phía lái bị đứt, mặc dù thuyền trưởng đã thả neo giữ tàu, nhưng do dòng chảy mạnh, tàu bị trôi dạt và va chạm vào hàng đáy của ngư dân huyện Cát Hải...Sự cố va chạm giữa tàu Thịnh Cường và hàng đáy là do yếu tố khách quan, nguyên nhân gây va chạm đã rõ ràng..." (Văn bản số 1391/CVHHHP-ATANHH ngày 13/7/2021 cung cấp thông tin vụ tàu Thịnh Cường va quệt vào hàng đáy của 06 hộ ngư dân tại khu vực phao chuyển tải Lạch Huyện, Cát Hải).

Điều đáng nói, 06 (sáu) hộ dân bị thiệt hại trực tiếp do việc Tàu Thịnh Cường đâm va vào hàng đáy ngày 11/6/2017 không được tham gia xác minh, không được biết bất kỳ thông tin nào về việc xác minh nguyên nhân hay giải quyết vụ việc cho đến khi có sự tham gia của Luật sư trong vụ việc này. Thông tin các hộ dân cho rằng: Tại thời điểm xảy ra sự việc, đại diện Đồn biên phòng Cát Hải có mặt lập biên bản nội dung sự việc. Nhưng sau đó, vụ việc được xác minh như thế nào, cơ quan nào có thẩm quyền giải quyết các hộ dân đều không hay biết. Kết luận của các cơ quan chức năng (nêu trên) không khách quan, không phản ánh trung thực nội dung vụ việc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các hộ dân. Chúng tôi sẽ tiếp tục yêu cầu làm rõ vấn đề này.

- Các cơ quan chức năng 'đứng ngoài cuộc', bỏ mặc người dân 'thoi thóp'

Hồ sơ vụ việc thể hiện:

Khoảng 22 giờ 30 phút ngày 11/6/2017, tại khu vực Phao chuyển tải trên sông Lạch Huyện, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng, Tàu Thịnh Cường đã va quệt vào hàng đáy của 06 (sáu) hộ dân thuộc xã Đồng Bài, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng, sau đó bị mắc kẹt không di chuyển được.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, đại diện Đồn biên phòng Cát Hải có mặt. Khoảng 23 giờ 30 phút cùng ngày 11/6/2017, với sự đồng ý của đại diện của Đồn biên phòng Cát Hải, Chủ tàu Thịnh Cường cắt toàn bộ hệ thống lưới, giàn đáy để Tàu Thịnh Cường tiếp tục hành trình.

Ngày 12/6/2017, Đồn biên phòng Cát Hải làm việc với các bên liên quan (Chủ tàu Thịnh Cường, Thuyền trưởng, đại diện các hộ dân bị thiệt hại) gửi Công văn số 382/ĐCH đề nghị Cảng vụ hàng hải Hải Phòng phối hợp giải quyết vụ việc tàu Thịnh Cường đâm va vào hàng đáy tại khu vực phao chuyển tải Lạch Huyện/Cát Hải.

Ngày 13/6/2017, Công ty Bảo Việt Hải Phòng có Văn bản số 1545/20017/BVHP-PTT về việc giải quyết sự cố tàu Thịnh Cường va chạm giàn đáy tại Cát Hải - Hải Phòng ngày 11/6/2017.

Ngày 18/6/2017, Đồn biên phòng Cát Hải gửi Công văn số 393/CV-ĐBH đến Cảng vụ hàng hải Hải Phòng về việc tiếp nhận, phối hợp giải quyết vụ việc tàu Thịnh Cường trôi dạt va quệt vào hàng đáy tại khu vực phao chuyển tải Lạch Huyện/Cát Hải.

Cùng ngày 18/6/2017, Công ty TNHH Thịnh Cường có Biên bản cam kết (chi tiết bên dưới) và được Cảng vụ hàng hải Hải Phòng ra Văn bản số 1157/CVHHHP-PC về việc làm thủ tục cho tàu Thịnh Cường rời cảng.

Chúng tôi nhận thấy: Cảng vụ hàng hải Hải Phòng tiếp nhận vụ việc nhưng chưa có bất kỳ xác minh thực tế nào, các hộ dân bị thiệt hại không hề được biết thông tin Cảng vụ hàng hải Hải Phòng đã tiếp nhận giải quyết vụ việc.

Cảng vụ hàng hải Hải Phòng kết luận vội vàng (?)

Cảng vụ hàng hải Hải Phòng kết luận: "...Sự cố va chạm giữa tàu Thịnh Cường và hàng đáy là do yếu tố khách quan, nguyên nhân gây va chạm đã rõ ràng...Căn cứ quy định tại Thông tư số 34/2015/TT-BGTVT ngày 24/7/2015 của Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải quy định về báo cáo và điều tra tai nạn hàng hải, Cảng vụ hàng hải Hải Phòng không tiến hành điều tra vụ va chạm nói trên..." (Văn bản số 1391/CVHHHP-ATANHH ngày 13/7/2021 cung cấp thông tin vụ tàu Thịnh Cường va quệt vào hàng đáy của 06 hộ ngư dân tại khu vực phao chuyển tải Lạch Huyện, Cát Hải).

Đối chiếu các quy định pháp luật liên quan:

Bộ luật hàng hải năm 2005: "1. Tàu có lỗi gây ra tai nạn đâm va là tàu gây ra sự đâm va do có hành động hoặc sự sơ suất trong việc trang bị, điều khiển, quản lý tàu; trong việc chấp hành quy tắc phòng ngừa đâm va trên biển và quy định bảo đảm an toàn hàng hải; do không thực hiện những tập quán nghề nghiệp cần thiết (Điều 208)".

Thông tư 34/2015/TT-BGTVT quy định về báo cáo và điều tra tai nạn hàng hải do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành: "1- Tai nạn hàng hải là tai nạn do đâm va hoặc các sự cố trực tiếp liên quan đến hoạt động của tàu biển gây hậu quả chết người, mất tích, bị thương; thiệt hại đối với hàng hoá, hành lý, tài sản trên tàu biển, cảng biển và công trình, thiết bị khác; làm cho tàu biển bị hư hỏng, chìm đắm, phá huỷ, cháy, nổ, mắc cạn, mất khả năng điều động hoặc gây ô nhiễm môi trường; 2- Sự cố hàng hải là sự việc xảy ra liên quan trực tiếp đến hoạt động của tàu biển mà không bao gồm các sự cố được quy định tại khoản 1 Điều này gây nguy hiểm, hoặc nếu không được khắc phục, sẽ gây nguy hiểm cho an toàn của tàu, con người hoặc môi trường..." (Điều 3).

Câu hỏi đặt ra: Để kết luận một sự việc va chạm tàu biển, Cảng vụ hàng hải Hải Phòng đã thực hiện đầy đủ quy trình xác minh vụ việc hay chưa? Liệu tàu Thịnh Cường có chấp hành quy tắc phòng ngừa đâm va trên biển, bảo đảm an toàn hàng hải có thực hiện những tập quán nghề nghiệp cần thiết? 

Tổng Công ty bảo hiểm Bảo Việt im lặng lạ thường (?)

Ngày 25/5/2021, chúng tôi gửi Công văn số 25-2021/CV-EVER đến Tổng Công ty bảo hiểm Bảo Việt về việc đề nghị cung cấp thông tin về vụ Tàu Thịnh Cường thuộc Công ty TNHH Thịnh Cường đâm va vào hàng đáy của các hộ dân tại Cát Hải ngày 11/6/2017. 

Tuy nhiên, sau nhiều lần gọi điện thoại, liên hệ làm việc, chúng tôi không nhận được bất kỳ thông tin phản hồi nào về vụ việc trên. 

Ủy ban nhân dân xã Đồng Bài liên tục gây 'khó khăn' 

Đại diện 06 (sáu) hộ dân cho biết: Từ những năm 1980, các hộ dân đặt hàng đáy khai thác thủy sản tại khu vực sông Lạch Huyện, xã Đồng Bài, huyện Cát Hải. Đến nay, hoạt động khai thác thủy sản diễn ra một cách bình thường, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ và tuân thủ các quy định pháp luật nhà nước đề ra.

Để hoàn thiện hồ sơ khởi kiện tại Tòa án nhân dân, đại diện 06 (sáu) hộ dân đến Ủy ban nhân dân xã Đồng Bài xin xác nhận về việc khai thác thủy sản ổn định, lâu dài. Thế nhưng, đại diện Ủy ban nhân dân xã Đồng Bài cho biết: Không xác nhận nội dung này.

- Lời hứa chỉ nằm trên giấy (?)

Khoảng 22 giờ 30 phút ngày 11/6/2017, tại khu vực Phao chuyển tải trên sông Lạch Huyện, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng, Tàu Thịnh Cường đã va quệt vào hàng đáy của 06 (sáu) hộ dân thuộc xã Đồng Bài, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng, sau đó bị mắc kẹt không di chuyển được.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, đại diện Đồn biên phòng Cát Hải có mặt. Khoảng 23 giờ 30 phút cùng ngày 11/6/2017, với sự đồng ý của đại diện của Đồn biên phòng Cát Hải, Chủ tàu Thịnh Cường cắt toàn bộ hệ thống lưới, giàn đáy để Tàu Thịnh Cường tiếp tục hành trình. Chủ Tàu Thịnh Cường đồng thời cam kết sẽ có phương án bồi thường, hỗ trợ thỏa đáng. Nhưng đến nay (sau 04 năm kể từ ngày xảy ra tai nạn), các hộ dân đi lại như 'con thoi', làm việc với nhiều cơ quan, doanh nghiệp nhưng vẫn chưa nhận được bất kỳ khoản bồi thường, hỗ trợ cũng bất cứ thông báo chính thức nào từ Công ty TNHH Thịnh Cường.

Chỉ với 'Biên bản cam kết', Tàu Thịnh Cường (thuộc Công ty TNHH Thịnh Cường) được Cảng vụ hàng hải Hải Phòng cho phép rời cảng vào sáng ngày 19/6/2021 mà chưa bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân.

Công ty TNHH Thịnh Cường 'cam kết bồi thường' cho các cư dân bị thiệt hại và được Cảng vụ hàng hải cấp phép cho tàu di chuyển khỏi hiện trường

- Quan điểm của Công ty Luật TNHH Everest

Là người đại diện theo ủy quyền của người bị thiệt hại, căn cứ trên hồ sơ hiện có và làm việc trực tiếp với các cơ quan chức năng, Công ty Luật TNHH Everest nhận định:

Thứ nhất, Công ty TNHH Thịnh Cường có trách nhiệm bồi thường thiệt hại về tài sản cho 06 (sáu) hộ cư dân tại huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng.

Về căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại: "1- Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác...3- Trường hợp tài sản gây thiệt hại thì chủ sở hữu, người chiếm hữu tài sản phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp thiệt hại phát sinh theo quy định tại khoản 2 Điều này" (Điều 584 Bộ luật dân sự năm 2015).

Về nguyên tắc bồi thường thiệt hại: "1- Thiệt hại thực tế phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời. Các bên có thể thỏa thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường bằng tiền, bằng hiện vật hoặc thực hiện một công việc, phương thức bồi thường một lần hoặc nhiều lần, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. 2- Người chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại có thể được giảm mức bồi thường nếu không có lỗi hoặc có lỗi vô ý và thiệt hại quá lớn so với khả năng kinh tế của mình" (Điều 585 Bộ luật dân sự năm 2015).

Trong vụ việc này, tàu Thịnh Cường (thuộc Công ty TNHH Thịnh Cường) đâm va vào hàng đáy của 06 (sáu) hộ cư dân dẫn đến hàng đáy của các cư dân bị hư hỏng toàn bộ, gây thiệt hại về tài sản lên đến khoảng 700.000.000 đồng (Bảy trăm triệu đồng). Như vậy, Công ty TNHH Thịnh Cường có trách nhiệm bồi thường thiệt hại về tài sản đối với 06  (sáu) hộ cư dân trên cơ sở thiệt hại thực tế.

Thứ hai, Công ty TNHH Thịnh Cường không thực hiện cam kết bồi thường, hỗ trợ thiệt hại - thể hiện sự thiếu trách nhiệm, không nỗ lực giải quyết vụ việc, bù đắp thiệt hại cho các hộ dân.

Để tiếp tục hành trình, Công ty TNHH Thịnh Cường đã cam kết hợp tác để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật, có phương án bồi thường, hỗ trợ thiệt hại cho các hộ dân. Bằng sự hợp tác, thiện chí cao nhất, các hộ dân đã tạo điều kiện để Tàu Thịnh Cường tiếp tục di chuyển mà không phải thực hiện việc bồi thường ngay lập tức. Nhưng đến nay đã hơn 04 năm kể từ ngày xảy ra thiệt hại, các hộ dân chưa nhận được bất kỳ khoản bồi thường, hỗ trợ cũng không nhận được bất cứ thông báo chính thức nào từ nào từ Công ty TNHH Thịnh Cường về nội dung nêu trên.

Tra cứu tại Trang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế nhận thấy: Công ty TNHH Thịnh Cường đang tạm ngừng hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, chúng tôi lưu ý, trong thời gian tạm ngừng kinh doanh, Công ty TNHH Thịnh Cường vẫn phải tiếp tục thanh toán các khoản nợ, hoàn thành nghĩa vụ bồi thường cho các hộ dân.

Ngày 03/8/2021, 06 (sáu) đã gửi Đơn khởi kiện yêu cầu Tòa án nhân dân quận Hồng Bàng yêu cầu giải quyết buộc Công ty TNHH Thịnh Cường bồi thường thiệt hại về tài sản và các chi phí phát sinh từ việc không thực hiện trách nhiệm bồi thường này.

- Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

  1. Bài viết trong lĩnh vực pháp luật nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

Nguyễn Thị Ngân

Nguyễn Thị Ngân

https://everest.org.vn/chuyen-vien-nguyen-thi-ngan Chuyên viên Nguyễn Thị Ngân có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực đất đai, thừa kế,... và đã tham gia thực hiện các vụ án nổi bật như: Kinh doanh thương mại, Hình sự.

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
024 66 527 527
0.47944 sec| 1094.703 kb