Nội dung bài viết [Ẩn]
Nhiều doanh nghiệp còn lúng túng trong việc hoàn thiện thủ tục sau thành lập doanh nghiệp vì có nhiều công việc cần tiến hành với hồ sơ phức tạp. Công ty Luật TNHH Everest lưu ý khách hàng một số công việc quan trọng dưới đây.
Bài tư vấn pháp luật doanh nghiệp được thực hiện bởi: Luật gia Nguyễn Đức Anh – Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn (24/7): 1900 6198
Theo luật doanh nghiệp 2014, công ty hiện nay có quyền quyết định về hình thức, số lượng và nội dung con dấu của doanh nghiệp. Miễn sao nội dung con dấu doanh nghiệp phải thể hiện các thông tin: Tên doanh nghiệp; Mã số doanh nghiệp. Sau khi có con dấu, doanh nghiệp phải thông báo mẫu dấu lên cơ quan đăng ký kinh doanh.
Để dễ dàng, doanh nghiệp chỉ cần liên hệ với đơn vị cung cấp dịch vụ khắc dấu thiết kế kế con dấu theo mẫu doanh nghiệp yêu cầu trong đó có tên và mã số doanh nghiệp là được.
Trước khi sử dụng, doanh nghiệp có nghĩa vụ thông báo mẫu con dấu với cơ quan đăng ký kinh doanh để đăng tải công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Hiện nay, hầu hết các cơ quan thuế đều yêu cầu doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục kê khai, nộp thuế bằng phương thức điện tử. Thay vì hình thức ký tên và đóng dấu truyền thống, doanh nghiệp sẽ dùng chữ ký số để thực hiện. Để mua chữ ký số, doanh nghiệp liên hệ với các đơn vị cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số như New-CA. Viettel, Vina, Bkav… hoặc các đại lý của họ để đăng ký. Các đơn vị này sẽ mã hóa thông tin doanh nghiệp, cung cấp dịch vụ bảo mật trong suốt thời hạn của thiết bị Token chuyển giao cho doanh nghiệp.
Mở tài khoản ngân hàng cho doanh nghiệp sẽ do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp tiến hành. Theo yêu cầu của từng ngân hàng, hồ sơ chuẩn bị đăng ký mở tài khoản ngân hàng thông thường bao gồm: 01 bản công chứng Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; 01 bản công chứng Chứng minh nhân dân của người đại diện pháp luật ghi trên giấy phép; 01 bản photo Thông báo về việc đăng tải thông tin con dấu doanh nghiệp;
Sau khi doanh nghiệp mở tài khoản hoàn tất, doanh nghiệp tiến hành thông báo thông tin tài khoản theo quy định. Thủ tục thông báo này hiện được thực hiện tại Phòng đăng ký kinh doanh như một thủ tục thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp.
Mức thu lệ phí môn bài tùy thuộc vào vốn điều lệ của doanh nghiệp. Đối với Doanh nghiệp có vốn điều trên 10 tỷ đồng thì lệ phí môn bài là 3.000.000 đồng/năm. Đối với Doanh nghiệp có vốn điều lệ từ 10 tỷ đồng trở xuống, lệ phí môn bài là 2.000.000 đồng/năm.
Thời hạn nộp tờ khai và thuế môn bài quy định như sau:
Đối với công ty mới thành lập, lệ phí môn bài được kê khai 01 lần khi mới thành lập doanh nghiệp và nộp trước ngày 30 tháng 01 năm sau năm mới thành lập. Theo quy định tại Nghị định số 22/2020/NĐ-CP, năm đầu tiên doanh nghiệp được miễn lệ phí môn bài. Các năm tiếp theo, doanh nghiệp phải nộp lệ phí môn bài chậm nhất vào ngày 30/01.
Biển hiệu được đặt tại trụ sở chính của doanh nghiệp, có thể được thể hiện dưới các hình thức bảng, biển, hộp đèn, hệ thống đèn neon uốn chữ hoặc các hình thức khác, nhằm giới thiệu tên gọi, địa chỉ giao dịch của doanh nghiệp.
Biển hiệu có các nội dung cơ bản sau: Tên cơ quan chủ quản trực tiếp (nếu có); Tên doanh nghiệp theo đúng giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; Địa chỉ, điện thoại.
Luật sư tư vấn pháp luật doanh nghiệp – Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198
Hóa đơn điện tử là hóa đơn được thể hiện ở dạng dữ liệu điện tử do tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ lập, ghi nhận thông tin bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, ký số, ký điện tử theo quy định bằng phương tiện điện tử, bao gồm cả trường hợp hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.
Công ty Lập và nộp Tờ khai đăng ký/thay đổi thông tin sử dụng hóa đơn điện tử + hóa đơn mẫu bằng phương thức điện tử. Tuy nhiên, có chi cục thuế yêu cầu nộp bản cứng mà không nộp qua mạng. Doanh nghiệp cần lưu ý để thực hiện.
Doanh nghiệp được sử dụng hóa đơn điện tử sau khi nhận được thông báo chấp nhận của cơ quan thuế.
Ngoài ra, doanh nghiệp cần chuẩn bị một số tài liệu dưới đây để không gặp rắc rối khi cơ quan thuế tiến hành kiểm tra: Hợp đồng thuê nhà; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bản công chứng); Giấy đăng ký kinh doanh; Con dấu của doanh nghiệp; Thông báo chấp thuận áp dụng phương pháp tính thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ; Bố trí văn phòng làm việc để thể hiện doanh nghiệp có hoạt động; Nhân viên/đại diện theo pháp luật để tiếp cơ quan thuế.
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm